Cách mở tệp PHP?

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang| 17/10/2018 19:49
Theo dõi ICTVietnam trên

PHP (viết tắt hồi quy "PHP: Hypertext Preprocessor") là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát.

Do được tối ưu hóa cho các ứng dụng web, tốc độ nhanh, nhỏ gọn, cú pháp giống C và Java, dễ học và thời gian xây dựng sản phẩm tương đối ngắn hơn so với các ngôn ngữ khác nên PHP đã nhanh chóng trở thành một ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất thế giới.

PHP được phát triển từ một sản phẩm có tên là PHP/FI. PHP/FI do Rasmus Lerdorf tạo ra năm 1994, ban đầu được xem như là một tập con đơn giản của các mã kịch bản Perl để theo dõi tình hình truy cập đến bản sơ yếu lý lịch của ông trên mạng. Ông đã đặt tên cho bộ mã kịch bản này là 'Personal Home Page Tools'. Khi cần đến các chức năng rộng hơn, Rasmus đã viết ra một bộ thực thi bằng C lớn hơn để có thể truy vấn tới các cơ sở dữ liệu và giúp cho người sử dụng phát triển các ứng dụng web đơn giản. Rasmus đã quyết định công bố mã nguồn của PHP/FI cho mọi người xem, sử dụng cũng như sửa các lỗi có trong nó đồng thời cải tiến mã nguồn. PHP được sử dụng bởi 78,9% của tất cả các trang web có ngôn ngữ lập trình phía máy chủ được biết đến.

Tệp PHP được máy chủ web xử lý và dịch mã cho đúng, sau đó kết hợp các kết quả (của bất kỳ loại dữ liệu nào, như bảng câu hỏi cơ sở dữ liệu hoặc hình ảnh) lồng vào các trang để tạo trang web bạn thấy. Điều này giúp người dùng không xem được bất kỳ mã PHP nào, ngay cả khi xem mã nguồn của trang.

Thông thường, khi điền biểu mẫu trực tuyến hoặc gửi thông tin liên hệ tới trang web, mã phụ trợ sẽ gửi thông tin đó đến máy chủ bằng cách sử dụng tập lệnh bên trong tệp PHP. WordPress dựa nhiều vào việc sử dụng các tệp PHP.

Vì các tệp PHP là các tệp thuần văn bản có thể đọc được, bạn có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản đơn giản như Notepad, Notepad , Sublime Text, Vi, v.v.

Nếu bạn chỉ cần xem nhanh nội dung một tệp, bạn có thể sử dụng Notepad và không phải tải xuống bất kỳ phần mềm nào khác. Nếu bạn định chỉnh sửa mã, hãy sử dụng trình chỉnh sửa định dạng chính xác mã PHP.

Theo mặc định, khi cài đặt một trình soạn thảo văn bản như Notepad , nó sẽ tự động liên kết hầu hết các phần mở rộng của tệp văn bản/lập trình, do đó, việc bấm đúp vào tệp sẽ mở nó trong chương trình.

Nếu không được, bạn có thể nhấp chuột phải vào tệp và chọn trình chỉnh sửa văn bản yêu thích từ cửa sổ “Open With”.

Điều tương tự với các nền tảng khác như macOS và Linux.

Nếu muốn chạy các tệp PHP, bạn sẽ cần phải tải xuống và cài đặt PHP để dịch mã. Bạn có thể sử dụng máy chủ cục bộ như Varying Vagrant Vagrants, WampServer hoặc XAMPP.s

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách mở tệp PHP?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO