Cách ngăn không cho Windows 10 mở lại các ứng dụng khi khởi động máy tính

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 21/11/2018 19:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Với bản cập nhật Windows 10 Fall Creators trở lại vào năm 2017, một sự thay đổi trong cách Windows xử lý các ứng dụng đang mở khi tắt. Trong khi tắt máy bình thường, Windows sẽ cố gắng "đánh dấu" các ứng dụng đang mở và sau đó mở lại chúng khi bạn khởi động lại PC. Có nhiều cách để tắt tính năng này của Windows.

Làm thế nào để ngăn chặn Windows tự động mở lại các ứng dụng được mở cuối cùng khi khởi động lại

Trước khi cập nhật bản Fall Creators, việc tắt máy tính của bạn đã hoạt động như thường lệ: Windows đóng tất cả các ứng dụng đang mở và sau khi khởi động lại hệ thống, bạn phải mở lại chúng. Nhưng sau khi cập nhật phiên bản mới, Windows sẽ nhớ các ứng dụng đang mở và khởi động lại chúng khi bạn khởi động Windows.

Mặc dù điều này nghe có vẻ giống như một cách tiếp cận liền mạch cho toàn bộ trải nghiệm người dùng nhưng nó có thể gây ra sự chậm trễ nếu bạn đã để lại một vài ứng dụng chuyên sâu về tài nguyên mở, như Photoshop hoặc phần mềm dựng hình 3D hoặc một số ứng dụng khác. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng tính năng này nếu bạn muốn, tất cả đều liên quan đến việc tắt Windows theo một cách hơi khác.

Giữ phím Shift khi tắt

Bạn có thể thực hiện tắt kiểu cũ bằng cách nhấn và giữ phím Shift trên bàn phím khi bạn nhấp vào lệnh “Tắt”. Điều này hoạt động từ menu Bắt đầu, các tùy chọn nguồn trên màn hình đăng nhập hoặc thông qua màn hình bảo mật sau khi nhấn Ctrl Alt Delete.

Trên menu Bắt đầu, trước tiên bạn sẽ nhấp vào nút Nguồn. Sau đó, giữ phím Shift trong khi nhấp vào lệnh “Tắt”.

Click Start, then power button, then hold down Shift while clicking Shut Down

Tất cả các ứng dụng sẽ buộc phải đóng, và Windows sẽ tắt ngay lập tức.

Sử dụng Hộp thoại Tắt Cổ điển

Hộp thoại Shut Down Windows đã xuất hiện từ những ngày đầu của Windows. Để sử dụng nó, bạn sẽ cần phải ở trên màn hình Desktop. Bạn có thể đến hộp thoại một cách nhanh chóng bằng cách nhấn Windows D hoặc bằng cách nhấp vào nút "Hiển thị màn hình" ở góc bên phải thanh tác vụ của bạn.

Click show desktop area at right end of taskbar

Tiếp theo, nhấn Alt F4 để mở cửa sổ hộp thoại. Từ trình đơn thả xuống, chọn “Tắt” và sau đó nhấp “OK”.

Choose Shut Down from menu and click OK

Windows sẽ buộc đóng mọi ứng dụng và tắt máy tính của bạn.

Sử dụng Shutdown.exe thông qua Command Prompt

Ngoài ra còn có một lệnh Command Prompt thực hiện tắt hoàn toàn. Bạn có thể gõ lệnh vào Command Prompt hoặc PowerShell, nhưng sẽ tốt hơn nếu sử dụng lệnh để tạo một shortcut. Sau đó, bạn có thể nhấp đúp vào phím tắt bất kỳ lúc nào để tắt cửa sổ. Đây là lệnh bạn sẽ sử dụng:

“shutdown / s / f / t 0”

Trong lệnh này, nút chuyển đổi “/ s” sẽ tắt máy, nút chuyển đổi “/ f” sẽ chạy các ứng dụng để đóng mà không cần cảnh báo, và công tắc “/ t” đặt thời gian chờ (dấu 0 sẽ đặt thời gian chờ là 0 giây).

Dưới đây là cách lệnh nhìn vào Dấu nhắc Lệnh:

Command Prompt showing shutdown command

Và nếu bạn muốn sử dụng lệnh trong một phím tắt, hãy cắm nó vào trường vị trí trong trình hướng dẫn tạo lối tắt.

Type shutdown command as location for a new shortcut

Đó là tất cả. Trên đây là những cách tốt nhất để ngăn Windows mở lại tất cả các ứng dụng cuối cùng đã mở trước khi bạn chọn tắt máy. Một tùy chọn khác không được đề cập sẽ là đóng thủ công tất cả các cửa sổ và ứng dụng trong thanh tác vụ, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thời gian cho việc đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Cách ngăn không cho Windows 10 mở lại các ứng dụng khi khởi động máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO