Cách tắt tính năng Mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt hoặc vân tay

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp| 10/10/2018 18:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc phải gõ mật mã để mở khóa điện thoại thông minh của bạn còn tệ hơn việc để thiết bị nhận ra khuôn mặt hoặc vân tay của bạn – đương nhiên vẫn có một ngoại lệ.

Kết quả hình ảnh cho Unlock your phone with your face or fingerprint? Here's how to shut that off – quicklyĐó là nếu ai đó có khuôn mặt hoặc vân tay của bạn để mở khóa thiết bị bằng một trong những định danh sinh trắc học đó. Tòa án đã công nhận rằng trong khi các quan chức thực thi pháp luật không thể buộc bạn phải sử dụng cách mở khóa bằng nhập mật mã, họ có thể yêu cầu bạn sử dụng khuôn mặt của bạn hoặc chạm đầu ngón tay vào nút khóa để mở mã khóa thiết bị.

Trong một trường hợp gần đây, một cơ quan điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ đã mở khóa một chiếc iPhone X bằng cách giữ nó lên mặt của kẻ tình nghi và yêu cầu anh ta nhìn vào nó – theo báo cáo tiết lộ bằng chứng về nội dung khiêu dâm trẻ em trên điện thoại.

Trường hợp đó thì rõ ràng tên tội phạm sẽ nhận được những gì hắn xứng đáng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên làm mọi thứ dễ dàng hơn cho ai đó nếu họ muốn xem trộm nội dung trên điện thoại của bạn mà không có lý do chính đáng - ví dụ: nếu bạn đang ở điểm kiểm tra bảo mật.

May mắn là cả Apple và Google đều cung cấp các phím tắt để tắt các tính năng mở khóa sinh trắc học của thiết bị. Nhưng thật không may, chỉ có một trong số chúng là có sẵn và phổ biến.

Trong iOS 11 và 12 của Apple, bạn có thể tạm thời chặn nhận dạng vân tay Touch ID hoặc nhận dạng khuôn mặt Face ID bằng một trong hai chuỗi các lần nhấn nút khởi chạy chế độ SOS khẩn cấp của iPhone.

Trên iPhone 8 hoặc những dòng máy mới hơn, nhấn và giữ nút nguồn/chế đổ ngủ và một trong các nút âm lượng để tắt tính năng này. Còn trên iPhone cũ hơn, hãy nhấn nhanh nút nguồn/chế độ ngủ năm lần liên tiếp.

Màn hình của điện thoại sau đó sẽ hiển thị màn hình SOS khẩn cấp, nhằm chắc chắn rằng bạn đã khóa liên lạc hoặc nhận diện khuôn mặt; một swipe của thanh trượt SOS sau đó sẽ gọi 911.

Phiên bản mới nhất của Android, Android Pie của Google, cung cấp một cách tinh tế hơn để hủy đăng nhập sinh trắc học của điện thoại, đó là “chế độ khóa.” Nhưng tùy chọn này cũng bị hai trở ngại nghiêm trọng.

Ít nhất là nó bị treo máy theo mặc định. Để bật khóa, bạn mở ứng dụng Cài đặt, nhấn “Bảo mật & vị trí” rồi nhấn “Tùy chọn màn hình khóa” và cuối cùng chọn “Hiển thị tùy chọn khóa.”

Sau đó, bạn chỉ cần nhấn nút nguồn/chế độ ngủ một lần, sau đó giữ nút này một lần nữa trong khoảng một giây để hiển thị menu dọc trên màn hình khóa, với tùy chọn “Khóa” thứ ba từ trên cùng. Nhấn vào đó và vân tay của bạn sẽ không được tích hợp như mã khóa, điện thoại sẽ không còn hiển thị bất kỳ thông báo nào trên màn hình khóa hoặc tự mở khóa ở gần các thiết bị Bluetooth được chỉ định.

Vấn đề lớn hơn với chế độ khóa là bạn gần như chắc chắn không thể sử dụng nó nữa.

Những nỗ lực của Google nhằm giảm bớt các bản cập nhật Android của các nhà cung cấp điện thoại thông minh có thể làm cho vấn đề này trở nên tồi tệ hơn. Trong thời gian chờ đợi, nếu bạn đang sử dụng điện thoại Pixel hoặc là một trong số ít người khác đang sử dụng Pie, tôi khuyên bạn nên bật khóa và có thói quen tắt nó trước khi đến điểm kiểm tra an ninh hoặc hải quan.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách tắt tính năng Mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt hoặc vân tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO