Cải cách hệ thống một cửa cho doanh nghiệp

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 15/06/2019 18:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Ấn Độ đang khuyến khích các quốc gia tham gia vào bảng xếp hạng này vì sự cạnh tranh giữa các bang giúp tăng thứ hạng chung của Ấn Độ trong bảng xếp hạng toàn cầu để thu hút đầu tư nước ngoài

Reforming Single Window Clearance for Entrepreneurs

Andhra Pradesh đứng đầu danh sách các tiểu bang trong bảng xếp hạng Kinh doanh Dễ dàng (EoDB) năm thứ hai liên tiếp trong bảng xếp hạng do Bộ Chính sách Công nghiệp và Xúc tiến (DIPP) của Chính phủ Ấn Độ đưa ra trong năm 2018. Đánh giá EoDB dựa trên 372 điểm hành động cải cách tập trung vào việc thực hiện và phản hồi từ người dân. Các cải cách nhằm giảm bớt các quy định và hệ thống của chính phủ trong các lĩnh vực như lao động, giải phóng mặt bằng môi trường, hệ thống một cửa, giấy phép xây dựng, thực thi hợp đồng, đăng ký tài sản và kiểm tra. Thứ hạng cao hơn (giá trị số thấp) cho thấy các quy định tốt hơn, thường đơn giản hơn cho các doanh nghiệp.

Cải thiện EoDB ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế và đầu tư của khối tư nhân. Chính phủ Ấn Độ đang khuyến khích các bang tham gia vào bảng xếp hạng này vì sự cạnh tranh giữa các bang giúp tăng thứ hạng chung của Ấn Độ trong bảng xếp hạng toàn cầu để thu hút đầu tư nước ngoài. Hầu hết các bang đã thực hiện các bảng xếp hạng một cách nghiêm túc để thu hút các nhà đầu tư tư nhân. Sự cạnh tranh khốc liệt có thể được đánh giá từ thực tế là sự khác biệt trong việc kết hợp thực hiện cải cách và phản hồi giữa Andhra Pradesh (98,3%) và Madhya Pradesh đứng thứ bảy (97,3%) chỉ hơn 1%. Hai tiểu bang, Telangana và Jharkhand đã thực hiện tất cả các cải cách cho EoDB, trong khi Andhra, Haryana và Gujarat đạt 99,7%. Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa các bang đến từ sự khác biệt về điểm số phản hồi.

Ví dụ: Hệ thống một cửa trực tuyến được triển khai trong 21 Bang cho các ngành công nghiệp hiện tại và mới có chức năng nộp đơn, thanh toán và phê duyệt trực tuyến. Tuy nhiên, mức độ hài lòng thực tế của người dùng hệ thống một cửa không đạt đến mức trung bình ngay cả ở bang tốt nhất như Andhra Pradesh.

Single Desk Beuro (SDB) đã được tạo ra ở Andhra Pradesh vào tháng 4 năm 2015 để xóa tất cả các tệp liên quan đến phê duyệt và thiết lập các ngành công nghiệp trong tiểu bang. Nó phối hợp giải phóng mặt bằng và phê duyệt từ 18 phòng ban. SDB nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ thân thiện với người dùng và giải phóng mặt bằng cho tất cả các nhà công nghiệp mới và hiện có. Các phòng ban đưa ra phê duyệt trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm các phê duyệt trước khi thành lập để thiết lập một nhà máy và giai đoạn 2 bao gồm các phê duyệt trước hoạt động để bắt đầu các hoạt động.

Việc giải phóng mặt bằng của giai đoạn 1 là cần thiết để giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2. Tuy nhiên, một báo cáo CAG gần đây đã chỉ ra rằng đôi khi, phê duyệt trước khi hoạt động lại được đưa ra trước khi thành lập. Các ứng viên (cả doanh nhân mới và doanh nhân hiện tại) phải điền vào Mẫu đơn đăng ký chung (CAF) để có được sự chấp thuận cho cả đơn vị mới và phê duyệt cho việc mở rộng các đơn vị hiện có.

Không có quy định cho các doanh nghiệp tải lên các bản sao khi họ đăng ký mở rộng đơn vị. Thông tin của quá trình phê duyệt không chỉ giúp loại bỏ sự trùng lặp và nhầm lẫn trong các bộ phận trực tuyến mà còn làm tăng tốc quá trình. Thông tin về các phê duyệt cần thiết đòi hỏi phải được các doanh nghiệp áp dụng cho SDB và các bộ phận trực tuyến là rất quan trọng để đưa ra quyết định nhanh chóng.

Trao quyền cho các phòng ban

Các cơ quan có thẩm quyền của các bộ phận ghi lại nhận xét như: phê duyệt hoặc từ chối hoặc cần thông tin bổ sung. Các bộ phận thực hiện hành động tiếp theo về việc nộp các thông tin cần thiết của người nộp đơn. Nhận xét như vậy phản ánh tình trạng của các ứng dụng. Trong một số trường hợp, trạng thái của các phê duyệt này được hiển thị trong cổng thông tin dưới dạng “Phê duyệt cuối cùng đang chờ duyệt” hoặc “Cần thông tin bổ sung” mặc dù đơn vị đã nộp hết các thông tin cần bổ sung trước đó. Sự khác biệt này là do thiếu sự ủy quyền cho các bộ phận trực tuyến để cập nhật hoạt động cuối cùng được thực hiện sau đó để nhập các nhận xét ban đầu trong cổng thông tin SDP.

Liên kết với các cổng chính phủ khác

Vấn đề không thống nhất dữ liệu cũng có thể được giải quyết thông qua liên kết với các cổng chính phủ khác. Giờ đây hầu hết các bộ phận đang duy trì một cơ sở dữ liệu khổng lồ về các dịch vụ công dân liên quan đến các doanh nhân và nhà máy. Aadhar và hồ sơ đất đai có thể được sử dụng như một định danh duy nhất để liên kết cơ sở dữ liệu liên phòng với SDB để tự động điền thông tin hiện có mà không cần người nộp đơn nhập và xác minh lại bởi các bộ phận trực tuyến.

Ví dụ, liên kết cổng thông tin SDB với ngân hàng dữ liệu mặc định tín dụng của Cục Thông tin tín dụng (CIB) sẽ tạo điều kiện cho SDB hiểu được uy tín của người nộp đơn và cũng giúp liên kết với các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Tương tự cổng thông tin liên kết với Buvan (cổng thông tin của chính phủ về sử dụng đất) sẽ tạo điều kiện để xác định vị trí chính xác của nhà máy cùng với độ cao và kinh độ của khu vực. Việc tự động điền dữ liệu này bằng cách liên kết SDB với các cổng chính phủ khác sẽ giảm rất nhiều sự trùng lặp trong công việc và sẽ tăng cường hiệu quả và tốc độ.

Cơ chế giải quyết khiếu nại

Có một sự chậm trễ trong cơ chế giải quyết khiếu nại. SDB chỉ giải quyết được 44% khiếu nại nhận được đúng hạn. Một số đã phải chờ xử lý trong khoảng thời gian từ 108 đến 606 ngày so với giới hạn 30 ngày quy định. Điều này chỉ ra rằng, một khi doanh nghiệp bị mắc kẹt với một số vấn đề, rất khó để thoát khỏi vấn đề đó. SDB cần tăng cường khả năng triển khai để giải quyết các vấn đề mà các doanh nghiệp gặp phải để giải quyết chúng kịp thời. Việc theo dõi và xây dựng cơ chế phản hồi dựa trên khung giám sát là rất quan trọng để giải quyết kịp thời các khiếu nại.

Minh bạch

Cổng thông tin SDP đã cung cấp các thông tin chi tiết cần thiết theo ngành về ứng dụng và tình trạng tiến bộ. Tuy nhiên, thông tin chi tiết vẫn đang thiếu. Nếu có sẵn thông tin sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm và cũng giảm sự phân biệt đối xử ở mọi giai đoạn của quy trình phê duyệt.

SDB là người hướng dẫn

SDB không nên dừng lại ở việc nhận được sự chấp thuận từ các bộ phận trực tuyến. Với vai trò là người giám sát cơ sở dữ liệu khổng lồ liên quan đến tất cả các nhà máy mới và hiện có, nó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp trong bang bằng cách cung cấp dịch vụ cho thuê lấy tiền, liên kết với các nhà đầu tư mạo hiểm, các tổ chức nghiên cứu của chính phủ để cung cấp kỹ thuật và hỗ trợ tiếp thị và giúp đỡ trong việc chuẩn bị các dự án khả thi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hệ thống một cửa cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO