Cải tạo lại nhà kho thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu

NuNu| 04/05/2020 11:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiện Học, một người coi không gian sống sạch, ngăn nắp, thẩm mỹ là điều kiện tiên quyết không thể bỏ qua đã khiến nhiều chị em trầm trồ về màn cải tạo có 1-0-2 từ một nhà kho thiết bị thành không gian mới vạn người mê.

  • Quyết tự tay thiết kế, trang trí căn hộ 67m² cho riêng mình, chàng trai Sài Gòn nhận lại sự "trầm trồ" của người xemĐọc ngay

Đã sống ở vài thành phố và đi “ở trọ” 8 căn phòng khác nhau, tuy nhiên Thiện Học (26 tuổi, sống và làm việc tại Sài Gòn) chưa bao giờ coi thường nơi ăn chốn ở của bản thân kể từ khi không ở chung với bố mẹ.

Thiện Học cho biết, không gian sống là vô cùng quan trọng với mỗi người. Từ nhỏ Học đã phải chuyển đi nhiều ngôi nhà khác nhau, sống với họ hàng, rồi sau này ở với ba mẹ bán quán ăn. Mãi đến khi lớn lên đi học ở Sài Gòn thì mới có cơ hội có không gian riêng nên vô cùng quý trọng điều đó. Với Học, một không gian sống sạch, ngăn nắp, thẩm mỹ trong phạm vi tối đa cho phép là điều kiện tiên quyết không thể bỏ qua. 

Anh Trần Thiện Học (26 tuổi, sống và làm việc tại Sài Gòn) với không gian cải tạo lại vừa đơn giản, gọn gàng lại không kém phần hiện đại của mình.

Căn phòng Thiện Học đang ở là một căn phòng cũ đi thuê có diện tích là 20m², nằm trong một ngôi nhà kiến trúc Pháp cũ ở giữa trung tâm thành phố gần Nhà Thờ Đức Bà. Căn phòng hình chữ nhật chiều ngang khoảng 3,3m chiều dài khoảng 6m. Trong đó một đầu của hình chữ nhật khoảng 1,2m là nhà vệ sinh được ngăn ra bởi một bức tường, chính giữa có cửa.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 3.

Theo anh Thiện Học cho biết, hiện trạng lúc mới nhận nhà làm mấy anh thợ rất ngán ngẩm với quá nhiều xà bần, rác thải điện tử do trước đây nó là một nhà kho thiết bị.

Theo kinh nghiệm về kết cấu do Thiện Học từng làm thiết kế trải nghiệm cho các công trình và có đọc nhiều về kiến trúc thì biết được, thực chất căn phòng này nguyên thuỷ là một hành lang ban công của toà nhà kiến trúc Pháp xưa được xây tường lên ngăn ra mà thôi.

Hiện trạng ban đầu, mặt sàn đã qua nhiều người sử dụng, họ đã dùng xi măng tô lại sàn che phủ toàn bộ phần gạch bông gốc của nhà. Tuy nhiên nó đã bong tróc và mục nát nhiều, trên sàn la liệt rác điện tử là các linh kiện do mục đích gần nhất của chủ cũ đã sử dụng làm nhà kho thiết bị. Phần tường sơn cũng loang lổ và ẩm mốc bong tróc nhiều. Mái nhà vệ sinh bị sụp và thủng nước mưa rò vào gây ẩm và sinh mốc nhiều mảng tường.

Bắt tay vào thực hiện, Thiện Học đã tiến hành sửa chữa triệt để phần mái, cạo toàn bộ phần sơn bong tróc và hỏng để tô lại và sơn mịn toàn bộ tường. Học cũng lót lại toàn bộ sàn bằng nhựa giả gỗ, các cánh cửa sổ cũng được sơn lại cẩn thận, thêm một lớp kính trong suốt lên vùng lá sách của cửa để ngăn bụi và thoát hơi của điều hoà.      

Tường bị bong tróc nên cần cạo sạch trước khi sơn lại để lớp sơn mới bám chắc và tường được mịn. Mái nhà vệ sinh bị dột đã được sửa lại triệt để và làm lại chắc chắn. Anh cũng gia cố khung sắt để có thể để được bồn nước.

Các vật dụng thiết yếu mà Thiện Học mua đều dựa trên yếu tố đảm bảo có thể “thoái vốn” tốt. Tức là các vật dụng đó phải giải quyết triệt để một nhu cầu cần thiết của gia chủ, không mua những loại đồ có cũng được mà không có cũng không sao.

Phần lớn những đồ gia dụng chung, Thiện Học sẽ ưu tiên mua đồ cũ, trừ đồ cá nhân hay có tính chất y tế, sức khoẻ và vệ sinh. Cách làm này giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm. "Thậm chí, mua đồ cũ còn có thêm cơ hội được chủ cũ truyền kinh nghiệm sử dụng. Xài đồ cũ nhiều rồi thì khi có điều kiện mua cái mới sẽ ít hỏng hóc hơn và cũng dùng hiệu quả hơn", Thiện Học chia sẻ.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 5.

Thiện Học chọn vị trí liền kề nhà tắm cho máy giặt để tiện đi ống nước. Học cũng cẩn thận đi tìm mua một máy giặt cửa trước đời cũ nhưng với dung tích lớn có chức năng giặt hơi nước. Mặt trên của tủ Thiện Học để máy rửa bát mua trong đợt sale off kịch sàn của một bên bán đồ gia dụng giá rẻ.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 6.

Học hay mang ly nhựa về tái sử dụng cho mục đích tưới nước, trồng cây, đựng đồ uống trong ngày của mình.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 7.

Không lựa chọn gạch thường, Thiện Học lựa loại giả gỗ với vân chống trượt vừa đẹp vừa an toàn.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 8.

Tủ gỗ nên có giá từ 1,4 đến 3,5 triệu là hợp lý. Học khuyên, nên mua tủ gỗ xuất dư theo kiểu Hàn Quốc vì rất hợp với nhà size nhỏ.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 9.

Quạt máy thì không cần mua loại đắt tiền chiếm không gian. Khoảng 300.000 đồng là có một chiếc dạng cổ điển nhìn rất retro nhưng cũng mát rười rượi, lại gọn gàng.

"Thêm một số kinh nghiệm của mình khi cải tạo đó là nên tìm mua giường gỗ cây Việt Nam thay cho giường sắt. Giường gỗ cây chỉ dao động từ 800.000 đồng cho tới 1,2 triệu. Mà giường sắt thì mức giá lại cao hơn, từ 1,4 triệu trở lên. Ngoài ra, ánh sáng là rất quan trọng nên mình khuyên nên đặt bóng đèn thật cẩn thận. Không nên để chúng chiếu trực tiếp vào mắt. Ánh sáng hắt cộng hưởng với tường trắng sẽ giúp căn phòng chụp lên rất đẹp", Thiện Học chia sẻ.

Toàn bộ chi phí cải tạo Thiện Học mất khoảng 35 triệu cho phần sàn và thiết bị vệ sinh. Đồ đạc còn lại đều từ quá trình chuyển nhà, được anh mua và tích lũy dần dần.

Góc làm việc và bữa cơm nấu ở nhà với phần lớn chén bát được Thiện Học mua ở Daiso và tiệm đồ cũ.

Cải tạo lại nhà kho thiết bị thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu - Ảnh 11.

Chiếu và chăn Thiện Học chọn loại vải lanh, vừa đẹp vừa mỏng và mát.

Theo kinh nghiệm làm thiết kế trải nghiệm cho nhiều nhà ở, toà nhà văn phòng và trường học thì bí quyết cải tạo quan trọng nhất mà Thiện Học rút ra, đó là sự thoải mái thuận tiện. Từ đó, mới phát triển thêm dựa trên thói quen sử dụng để tạo ra được cảm giác an toàn thân thiện. Kế đến mới là sự tiện lợi trong sử dụng, rồi cuối cùng mới tới tính thẩm mỹ đẹp mắt ưa nhìn.

"Mình thích chuẩn mực sống mới này của mình, dạo gần đây có dịch bệnh cách ly mình cũng không thấy khó chịu vì sự căn phòng đã đầy đủ tiện nghi, cũng rất thoáng đãng và nguồn ánh sáng hài hoà. Mình luôn cảm thấy biết ơn và may mắn vì đã có cơ hội được ở và được sống đậm chất thơ nhưng cũng không kém phần tiết kiệm và hiệu năng như hiện tại", Học cho biết.

Một vài góc cực xinh và hiện đại khác trong không gian sống của Thiện Học.

Gần đây Thiện Học cũng cảm nhận được nhiều người đã ngại và lười hơn trước đối với vấn đề cải tạo không gian sống của mình, một số khác thì lo sợ hay ám ảnh về chi phí cải tạo.

Theo Học cảm nhận “để tạo ra con đường thì việc đầu tiên là bước đi”. Chính vì thế, khi người ta không hành động thì không thể nào có được kết quả. Trong bối cảnh sống đầy cạnh tranh và áp lực ngày nay, nếu ai đó chọn việc tiếp tục sống trong lo lắng, sợ hãi, hay là “ngại” thì đó là họ đang lựa chọn luôn kết quả và cách sống của riêng mình.

Vậy nên Thiện Học cũng khuyên mọi người hãy cứ bắt tay vào hành động, chim vành khuyên xây tổ cũng từ những cọng rơm, nếu ta không bắt đầu viên gạch đầu tiên thì cũng không mong nhận được kết quả tương xứng.

Ảnh: NVCC

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Cải tạo lại nhà kho thành không gian sống hiện đại vạn người mê, chàng trai trẻ ở Sài Gòn chỉ tốn chi phí chưa tới 40 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO