Cảnh giác khi tải xuống Google Chrome thông qua Microsoft Edge

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 31/10/2018 17:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chủ sở hữu máy tính Windows 10 mới nên cẩn thận khi tải xuống Google Chrome thông qua Microsoft Edge vì Bing dường như trả về các kết quả tìm kiếm chứa phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo.

Kết quả hình ảnh cho Beware of malware, adware when downloading Google Chrome through Microsoft Edge

Có một trò đùa đang diễn ra là dường như mục đích duy nhất của Microsoft Edge là để tải xuống Google Chrome và có vẻ như trình duyệt này có thể dễ dàng chuyển hướng những người dùng không cẩn thận. May mắn thay, Gabriel Landau, một người dùng Twitter, đã không mắc bẫy một kết quả Google Chrome giả mạo được trả về bởi tìm kiếm Bing.

Trong một video mà Landau đăng trên tài khoản Twitter của mình, anh ấy đã cho mọi người thấy cách anh tìm kiếm “tải xuống chrome” trên Bing thông qua trình duyệt Microsoft Edge. Anh đã nhấp vào liên kết đầu tiên xuất hiện, được đánh dấu là từ “google.com”, khiến trông nó giống một trang web tải xuống Google Chrome hợp pháp.

Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, URL của trang là “googleonline2018.com.” Trang web này không phải là bản sao chính xác của trang tải xuống chính thức của Google Chrome nhưng nó thực sự giống, đủ để lừa người dùng. Ngoài ra, khi nhấp vào nút Tải xuống Chrome, một file ChromeSetup.exe sẽ được tải xuống. Nhưng khi kiểm tra các thuộc tính của tệp, anh nhận thấy file này được ký điện tử bởi một công ty có tên Alpha Criteria, không phải Google. Rất có khả năng tệp giả mạo này chứa phần mềm độc hại.

Một cuộc điều tra của How To Geek đã tiết lộ rằng trang web giả mạo thực sự được đánh dấu là "trang web lừa đảo" cho tải xuống Google Chrome, nhưng nó không được Microsoft Edge và Bing gắn cờ như vậy. Truy vấn tìm kiếm Bing được sao chép trên một số hệ thống, không phải tất cả, nhưng nó chỉ xuất hiện trên Microsoft Edge.

Vấn đề chính ở đây là Bing dường như không kiểm tra URL của kết quả tìm kiếm, khiến cho người dùng không hề nghi ngờ gì khi phần mềm độc hại được tải xuống. Tồi tệ hơn là trước đó, Bleeping Computer đã báo cáo về vấn đề này trong tháng tư, vậy đây không phải là lần xảy ra đầu tiên.

Một phát ngôn viên của Microsoft đã liên hệ với How To Geek để nói rằng quảng cáo giả đã bị xóa khỏi Bing và tài khoản liên quan đến nội dung độc hại đã bị cấm. Tuy nhiên, không có giải thích nào về lý do tại sao quảng cáo được đánh dấu là từ “google.com” và không đảm bảo rằng quảng cáo sẽ không xuất hiện lại sau một vài tháng.

Vấn đề là người dùng nên luôn cẩn thận hơn khi tải xuống mọi thứ từ internet. Ngay cả khi các trang web và liên kết có vẻ hợp pháp, tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ mọi thứ để tránh bị lây nhiễm phần mềm độc hại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khi tải xuống Google Chrome thông qua Microsoft Edge
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO