Cạnh tranh thị trường vận tải tại Ả Rập Xê Út nóng lên

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 08/10/2018 07:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty vận tải toàn cầu Aramex đã công bố một quan hệ đối tác mới tại Ả Rập Xê Út với hệ thống chuỗi nhà thuốc quốc gia. Ian Kerr (Trung tâm Bưu chính Podcast), Marek Różycki (Chuyên gia nghiên cứu vận tải), và Dirk S van Doorn (tư vấn độc lập) thảo luận về thỏa thuận và bối cảnh nghành vận tải tại Ả Rập Xê Út.

Công ty vận tải toàn cầu Aramex đã thông báo rằng bộ phận tại Ả Rập Xê Út của họ đang tham gia vào một quan hệ đối tác chiến lược với Al-Dawaa Medical Services, công ty sở hữu chuỗi nhà thuốc Al-Dawaa quốc gia.

Trong giai đoạn đầu tiên của quan hệ đối tác, Aramex sẽ triển khai các trung tâm dịch vụ trong 20 chi nhánh của các nhà thuốc Al-Dawaa được phân phối trên khắp nước Anh. Giai đoạn thứ hai sẽ thấy Aramex mở rộng đến hàng trăm chi nhánh trong mạng lưới dược phẩm 800 chi nhánh của Nhà thuốc Al-Dawaa.

“Tăng khả năng tiếp cận của Aramex trên thị trường Ả Rập Xê Út là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi”, Hussam Baraqouni, Giám đốc điều hành của Aramex tại GCC, Levant, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Á và Tiểu lục địa Ấn Độ cho biết.

Bất kỳ sáng kiến ​​nào hỗ trợ phát triển các kênh vận tải qua mạng PUDO sẽ giúp cải thiện hiệu suất phân phối của Aramex và bên cạnh đó là tăng trải nghiệm khách hàng là quan trọng nhất.

Cạnh tranh vận tải

Thị trường giao hàng Ả Rập Xê Út chắc chắn đang nóng lên. DHL Express đã phát triển một mạng lưới chi nhánh quan trọng, bao trùm tất cả các thị trấn có quy mô vừa.

Các đối thủ cạnh tranh như Fetchr cũng đã tham gia thị trường với một giải pháp hướng tới sử dụng ứng dụng. Các liên doanh thương mại điện tử bao gồm Noon.com đang phát triển mạng lưới phân phối riêng của họ - có lẽ lấy cảm hứng từ Amazon.

Nó cũng thú vị để lưu ý rằng chủ tịch của Noon.com đã mua một lượng cổ phần đáng kể trong Aramex, sau đó đặt ra câu hỏi, hướng phát triển cho thị trường của Aramex ở Ả Rập Xê Út và thực sự trên khắp Trung Đông là gì?

Thương mại điện tử đang bùng nổ

“Ả Rập Xê Út, về kích thước, gấp 10 lần quy mô của Vương quốc Anh,” Rajeeb Chowdhury, giám đốc kế hoạch và dịch vụ khách hàng tại công ty giao hàng Oman NAQEL Express cho biết. “Có hàng ngàn thị trấn và làng mạc nhỏ; 70% dân số ở độ tuổi dưới 30 và rất am hiểu về Internet. Internet và ứng dụng di động là một trong những thứ hỗ trợ nhất trên thế giới.”

Một thông tin từ thị trường thương mại điện tử đáng lưu ý là liên doanh thương mại điện tử Noon.com mới nhận được gần 1 tỷ USD từ quỹ đầu tư Sovereign Saudi và các nhà đầu tư khác. Ngoài ra, sự đột phá gần đây của Amazon vào khu vực này thông qua hoạt động mua lại Souq.com có ​​trụ sở tại Dubai năm ngoái. Tất cả đang làm cho mọi thứ trở nên nóng hơn.

Cách giải quyết

Saudi Post đã bắt tay vào một chương trình đầy tham vọng để cung cấp cho mọi doanh nghiệp và cư dân một địa chỉ cụ thể. Bởi vì mã bưu điện hiện vẫn là một vấn đề quan trọng ở các nước châu Âu.

Tổng công ty Bưu chính Saudi đã phát triển hệ thống địa chỉ quốc gia để cung cấp một hệ thống địa chỉ thống nhất và toàn diện cho tất cả các vùng, thành phố và làng mạc ở Ả Rập Xê Út. Gần như tất cả các doanh nghiệp lớn trong nước tại thị trường Ả Rập Saudi đã phát triển một công cụ để giúp đỡ cung cấp các địa điểm giao hàng cụ thể.

Xem xét các thách thức giao hàng khác nhau, giao hàng đúng hạn trên 90% và giao hàng lần đầu trên 60% cho địa chỉ cư trú được coi là rất tốt. Hiệu suất đúng giờ khác nhau giữa các hãng vận tải tốt nhất. DHL Express là 97% cho việc giao hàng B2B và 90% cho B2C.

Theo Bachi Spiga, phó chủ tịch của DHL Express khu vực Trung Đông và Bắc Phi, một thách thức đang diễn ra đối với tất cả những doanh nghiệp trong ngành là làm cách nào để duy trì sự nhất quán về chất lượng dịch vụ và quản lý chi phí.

Spiga cũng lưu ý rằng DHL Express và các đối thủ cạnh tranh khác đang tích cực tìm cách mở rộng mạng lưới trong nước tương ứng của họ tại Vương quốc Anh, điều này cuối cùng sẽ mang lại kết quả tốt cho người tiêu dùng.

Các công ty như Fetchr, Aramex và DHL Express đã thiết lập các công cụ phân phối theo yêu cầu, theo đó khách hàng cuối cùng có thể dễ dàng xác định thời điểm họ muốn nhận hàng và tại địa điểm nào.

Văn hóa Ả Rập Xê Út

Văn hóa Ả Rập Xê Út rất bảo thủ, và điều này có ý nghĩa nhất định đối với vấn đề vận tải. Nếu người mua hàng nữ bị hạn chế về cách họ có thể đi lại, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu thập tại cửa hàng hoặc từ các điểm PUDO.

Điều này có thể thay đổi khi phụ nữ bây giờ được phép lái xe và có thể lái xe đến một địa điểm nhận hàng nào đó nếu họ chọn. Hiện tại, từ 15% đến 20% đơn đặt hàng thương mại điện tử được đặt tại một vị trí thực tế do các công ty chuyển phát nhanh hoặc đối tác của họ điều hành.

Quản lý phân tích thông tin tương tác của khách hàng đang trở nên rất quan trọng - đặc biệt là xem xét sở thích dùng tiền mặt khi nhận hàng, ngay cả khi mua sắm trực tuyến.

“Khách hàng muốn mua sắm như thể họ đang mua sắm tại trung tâm thương mại”, Rajeeb Chowdhury của NAQEL Express nhận xét.

Các công ty bán lẻ và phân phối trực tuyến đang tích cực cố gắng chuyển đổi càng nhiều người dùng càng tốt sang hình thức thanh toán trực tuyến. Ngoài ra họ cũng nỗ lực loại bỏ thình thức thanh toán bằng tiền mặt và chuyển sang hình thức chip và PIN thông qua thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Các thử nghiệm đã được thực hiện bởi một số công ty phân phối hoạt động tại Vương quốc Anh.

Việc giao trả hàng

Mạng PUDO mới của Aramex, khi đạt đến mật độ phù hợp, cũng sẽ là kênh trả về hiệu quả, cho phép khách hàng trả lại các lô hàng thương mại điện tử tại các trung tâm dịch vụ thuộc cùng một mạng lưới.

“Lợi nhuận có xu hướng thấp hơn liên quan đến lô hàng COD – trả tiền khi nhận hàng ở Ả Rập Xê Út so với các nước khác trong khu vực,” Chowdhury nói. “Hành vi khách hàng điển hình là khi họ đặt hàng, họ có xu hướng chấp nhận nó, ngay cả khi yêu cầu thanh toán tiền mặt khi giao hàng.”

Nhưng khi thương mại điện tử tiếp tục mở rộng, nhu cầu về kênh trả hàng dễ truy cập sẽ tăng lên.

Đưa lợi ích khách hàng lên trước

Dường như các nhà khai thác cuối cùng ở Trung Đông đang nắm bắt nhu cầu triển khai các tính năng tập trung vào khách hàng với mục tiêu đáp ứng các kỳ vọng của khách hàng. Với sự tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực thương mại điện tử, rõ ràng quan hệ đối tác là con đường thích hợp để đi, Spiga của DHL nhận xét.

Với khoản đầu tư gần đây khoảng 100 triệu Euro (khoảng 89 USD) của DHL Express trong vài năm qua, rõ ràng là các nhà khai thác lớn xem Ả Rập Xê Út là một thị trường quan trọng cho lĩnh vực vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế.

Cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải dường như đang phát triển, với những tên tuổi lớn và một số công ty khởi nghiệp thú vị tham gia vào thị trường - tất cả đều đem lại những tin vui cho khách hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cạnh tranh thị trường vận tải tại Ả Rập Xê Út nóng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO