Châu Âu đang chuẩn bị thay đổi luật bản quyền trên Internet

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 31/03/2019 18:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu vào ngày 26/3 vừa qua về việc thay đổi triệt để các quy tắc bản quyền.

Kết quả hình ảnh cho Europe is on the brink of changing the internet again

Những thay đổi sẽ khiến các công ty công nghệ sẽ phải chịu trách nhiệm về các vi phạm bản quyền được cam kết bởi người dùng của họ. Các trang web như Google News cũng sẽ bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản để sử dụng các nội dung của họ.

Đề xuất này sẽ khiến các công ty công nghệ phải xây dựng các bộ lọc nội dung đắt tiền và ngừng liên kết với các ấn phẩm.

Ở phía bên kia của cuộc tranh luận là các hãng thu âm, nghệ sĩ và các công ty truyền thông. Họ cho rằng cần cải cách, cập nhật các biện pháp bảo vệ bản quyền.

"Âm nhạc và văn hóa ...:  đòi hỏi sự làm việc chăm chỉ của rất nhiều người. Chúng tôi cần một mạng internet công bằng và bền vững cho tất cả mọi người", Paul McCartney, ngôi sao của Beatles viết trong một bức thư ngỏ.

Đây là điểm sáng mới nhất giữa gã khổng lồ công nghệ và quan chức châu Âu, những người đã thực hiện một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nhiều so với Hoa Kỳ về các vấn đề như cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và thuế.

Wikipedia đã phản đối đề xuất này bằng cách tắt các trang ở các khu vực của châu Âu, trong khi hội thảo thảo luận trên mạng Reddit đã bắn phá người dùng EU bằng các thông báo lỗi mô phỏng về vấn đề này.

Các quan chức EU và các nhà lập pháp đã tranh cãi về văn bản của đề xuất bản quyền trong nhiều năm. Cuộc bỏ phiếu vào ngày 26/3a sẽ đưa đề xuất đi đúng hướng trở thành luật trong hai năm - hoặc buộc những người ủng hộ phải gạt nó sang một bên.

Internet công bằng hơn hay kiểm duyệt?

Một quy tắc gây tranh cãi sẽ khiến các nền tảng như Google , YouTube phải chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm bản quyền mà người dùng đã cam kết trừ khi họ có thể cho thấy "những nỗ lực tốt nhất" đã được thực hiện để xin phép chủ sở hữu bản quyền.

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng các quy tắc hiện hành của EU cần phải được cập nhật.

"Bản quyền cần phải được cập nhật cho Thế kỷ 21 ... các hãng thu âm sẽ đạt được một thỏa thuận công bằng từ YouTube", Hayleigh Bosher, giảng viên luật sở hữu trí tuệ tại Đại học Brunel ở London, nói.

Các công ty công nghệ cho biết họ sẽ cần xây dựng các bộ lọc để ngăn người dùng tải lên tài liệu có bản quyền. Các nhà hoạt động Internet nói rằng sẽ  sử dụng một số tiền lớn để giám sát  công nghệ và  hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Các nhà phê bình nói rằng các điều khoản quá rộng và có thể đánh vào tài liệu không được bảo vệ bởi bản quyền, chẳng hạn như trích dẫn. Họ cảnh báo luật pháp thậm chí có thể giết chết  các biểu tượng về mặt văn hóa hoặc một ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng Internet.

"Chỉ thị này tạo ra các yêu cầu mơ hồ, chưa được kiểm tra, có khả năng dẫn đến các dịch vụ trực tuyến chặn nội dung quá mức để hạn chế rủi ro pháp lý", Kent Walker, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề toàn cầu của Google, cho biết trong một bài đăng trên blog

Các quy tắc mới cũng sẽ yêu cầu các trang web như Google News phải trả tiền cho các nhà xuất bản để hiển thị các đoạn nội dung của họ. Họ sẽ chỉ có thể chia sẻ "trích đoạn rất ngắn" hoặc "từ riêng lẻ" khi liên kết.

"Nếu chúng ta muốn có một tương lai cho báo chí chuyên nghiệp ở Liên minh châu Âu, chúng ta phải hành động để hỗ trợ báo chí và khắc phục một hệ sinh thái không cân bằng", bốn nhà xuất bản lớn của châu Âu nói trong một tuyên bố chung.

Từ ngữ mơ hồ

Các chuyên gia lo lắng rằng từ ngữ mơ hồ của luật pháp có thể có vấn đề, bởi vì các cụm từ như "nỗ lực tốt nhất" và "trích xuất rất ngắn" có thể được diễn giải theo một số cách.

"Nếu một luật không rõ ràng, đó là tin tuyệt vời cho các luật sư, nhưng nó có vấn đề vì nó tạo ra sự không chắc chắn", Eleonora Rosati, một luật sư và chuyên gia bản quyền tại Đại học Southampton nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Châu Âu đang chuẩn bị thay đổi luật bản quyền trên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO