Chính phủ Úc đánh giá các mối đe dọa an ninh trong mạng 5G

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 01/11/2018 14:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Úc phải hạn chế một số công ty cung cấp thiết bị cho mạng truyền thông di động 5G vì đó là cơ sở hạ tầng trọng yếu của quốc gia, người đứng đầu cơ quan tình báo Úc cho biết, giải thích việc Huawei bị cấm.

2018-10-23T131151Z_1430981609_RC1F8F1A1940_RTRMADP_3_GERMANY-TELECOMS-HUAWEI.JPGÚc đã mở rộng các quy tắc an ninh quốc gia vào tháng 8, bao gồm các nhà cung cấp thiết bị viễn thông và một lệnh cấm Huawei Technologies Co Ltd tham gia vào mạng băng thông rộng trong nước sắp tới của nước này.

Úc cho biết quyết định này là cần thiết khi một số công ty tuân theo mệnh lệnh từ chính phủ nước ngoài, một khẳng định cho thấy quan hệ song phương giữa Canberra và Trung Quốc đang suy yếu.

Mike Burgess, tổng giám đốc Australian Signals Directorate, cho biết: “Công nghệ 5G sẽ là nền tảng của các liên lạc mà người Úc sử dụng mỗi ngày, từ hệ thống y tế và các ứng dụng tiềm năng trong phẫu thuật từ xa cho đến xe tự lái và xuyên suốt hoạt động cung cấp điện và nước của chúng tôi.”

"Một mối đe dọa tiềm ẩn ở bất kỳ nơi nào trong mạng sẽ là mối đe dọa đối với toàn bộ mạng lưới", ông nói trong một bài phát biểu, không đề cập đến Huawei hay bất kỳ cái tên nào khác.

Phát ngôn viên của Huawei hiện không đưa ra bất cứ bình luận gì.

Các cơ quan tình báo phương Tây đã nêu lên những lo ngại trong nhiều năm qua rằng Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, chịu ơn chính phủ Trung Quốc, dẫn đến tăng nguy cơ gián điệp.

Mỹ đã hạn chế quyền tham gia của Huawei và ZTE Corp vào thị trường béo bở của mình vì những lý do tương tự vào tháng 8.

Trước đó, Úc cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng cáp quang của mình và ngăn chặn Huawei lắp đặt cáp ngầm dưới biển ở Thái Bình Dương.

Như được dự đoán rộng rãi, động thái này đã khiến quan hệ song phương giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn. Trước đó, Canberra đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào chính trị trong nước của mình, làm ảnh hưởng đến quan hệ thương mại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Úc đánh giá các mối đe dọa an ninh trong mạng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO