Chip điện thoại thông minh tiết kiệm điện trong các trung tâm dữ liệu

04/11/2015 07:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Các bộ vi xử lý chậm hơn, nhưng chúng sử dụng điện năng g ít hơn nhiều – một lợi ích rất lớn dành cho những người điều hành trung tâm dữ liệu lớn.

Rõ ràng là các nhu cầu được đặt vào trung tâm dữ liệu đang phát triển nhanh chóng - tất cả 800 triệu hồ sơ người dùng Facebook phải được lưu trữ ở một nơi nào đó. Không có gì đáng ngạc nhiên, các hoạt động của các công ty tiêu tốn rất nhiều điện năng. Trong tháng Chín, Google cho biết rằng các hoạt động toàn cầu của họ liên tục tiêu tốn đến 260 triệu MW điện, khoảng một phần tư năng lượng được tạo ra bởi một nhà máy điện hạt nhân.

Tuần trước, Hewlett-Packard thông báo rằng họ sẽ hợp tác với một hãng sản xuất bộ vi xử lý tại Texas, Calxeda, sử dụng các chip ARM điện năng cực kỳ thấp trong một thế hệ mới của máy chủ trung tâm dữ liệu. Những chip này tương tự như những chip được tìm thấy trong iPhone, iPad, và các thiết bị di động khác, và sử dụng điện năng ít hơn đáng kể hơn so với các chip trong máy chủ truyền thống của Intel.

“Với mỗi watt điện bạn sử dụng trên một CPU, bạn phải dành nhiều hơn một watt điện để làm mát nó”, Sergis Mushell, một nhà phân tích của Gartner Research, nói. "Nếu bạn giảm nhu cầu điện năng xuống một watt điện, bạn sẽ tiết kiệm cho mình hai watt điện."

Với những công ty khổng lồ Google hay Facebook, có một động lực rất lớn để giảm nhu cầu điện năng.

Calxeda là một trong nhiều công ty có giấy phép thiết kế các bộ vi xử lý điện năng thấp từ ARM Holdings trụ sở tại Anh, một công ty được tách ra từ viện nghiên cứu tại Anh vào đầu những năm 1980. Calxeda là công ty đầu tiên đưa các bộ vi xử lý dựa trên ARM vào các máy chủ trung tâm dữ liệu.

Ngày nay, các bộ vi xử lý dựa trên ARM có thể được tìm thấy trong hơn 90% điện thoại di động trên thế giới. Vì điện thoại thông minh ngày càng giống với máy tính nên những con chip này đã được sử dụng trong các lĩnh vực khác. Theo một ước tính, khoảng 22% máy tính xách tay sẽ sử dụng chip ARM vào năm 2015,

“Các bộ vi xử lý điện năng thấp đã trở thành một công nghệ đột phá thực sự”, Steve Furber, một giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Manchester, và là một trong những nhà thiết kế ban đầu của các chip ARM, cho biết.

Calxeda và các công ty khác đã được cấp phép sử dụng chip ARM. "Có vẻ như nền tảng của chúng tôi có thể cung cấp 10 lần công suất cho cùng một lượng điện", ông Karl Freund, Phó chủ tịch tiếp thị của Calxeda, cho biết. Những bộ vi xử lý này bị chậm hơn, nhưng chúng đang tiết kiệm năng lượng.Tất nhiên, chúng có nhược điểm là, đối với các nhiệm vụ đa xử lý, như dựng hình video hoặc hình ảnh, thì một máy tính dựa trên ARM không thể thực hiện.

Freund cho biết hầu hết các bộ vi xử lý chạy trên các máy chủ tiêu tốn khoảng 160 watt điện khi hoạt động bình thường, và thậm chí tiêu tốn khoảng 80 watt điện khi chúng đang nhàn rỗi. Ngược lại, các bộ vi xử lý của Calxeda chỉ tiêu tốn năm watt điện khi hoạt động bình thường và một nửa watt điện khi các máy chủ nhàn rỗi, Freund nói.

Ông nói rằng các máy chủ mới sẽ không thích hợp với một số ứng dụng máy chủ có nhiều "độ trễ nhạy cảm", giống như giao dịch chứng khoán, hoặc các truy vấn cơ sở dữ liệu nhanh chóng, nhưng ông nghĩ rằng chúng sẽ hoàn hảo đối với các công ty có các khách hàng thường xuyên sử dụng các trang web như Google và Facebook hàng ngày.Furber hy vọng rằng ngay cả các siêu máy tính cũng sẽ sử dụng bộ vi xử lý ARM.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chip điện thoại thông minh tiết kiệm điện trong các trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO