Chơi game trên đám mây chiếm một nửa lưu lượng dữ liệu 5G vào 2022

Hoàng Linh| 16/04/2019 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Chơi game trên đám mây (cloud gaming) có thể tạo ra tới 50% lưu lượng dữ liệu 5G vào năm 2022.

Đây là một trong những phát hiện quan trọng được trình bày trong một chương trình trực tiếp do Openwave tổ chức gần đây, với sự tham gia của hơn 50 nhà mạng, bao gồm Vodafone, Orange, Deutsche Telekom, Verizon, AT&T, Telefónica...

Theo Openwave, hầu hết các nhà mạng tin rằng chơi game trên đám mây có thể chiếm 25% - 50% lưu lượng dữ liệu 5G vào năm 2022 nhờ sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ chơi game trên đám mây trong những tháng gần đây.

Khi các nhà mạng triển khai mạng 5G, điều quan trọng là các nhà mạng chuẩn bị cho ảnh hưởng mang tính đột phá mà chơi game trên đám mây có thể tạo nên, Openwave lưu ý.

John Giere, Chủ tịch và CEO của Openwave Mobility cho biết: “Sự xuất hiện gần đây của các nền tảng chơi game trên đám mây bao gồm Google Stadia, Apple Arcade, Microsoft xCloud và Snap Games đã làm cộng đồng các nhà mạng phải chú ý. Các nhà mạng cung cấp dịch vụ OTT có các kế hoạch đầy tham vọng để trở thành 'Netflix để chơi game' (Netflix for gaming), hosting các thư viện có hàng ngàn trò chơi có thể truy cập ngay lập tức, cuối cùng, sẽ tiêu thụ gấp 3 đến 4 lần băng thông trên mạng 5G, so với lưu lượng video độ nét tiêu chuẩn. Không cần phải nói điều này sẽ tác động đến các chiến lược dữ liệu của các nhà mạng”.

Trong khi việc triển khai mạng 5G vẫn còn ở giai đoạn đầu, các nhà cung cấp dịch vụ OTT đã lên kế hoạch cho các dịch vụ thực tế tăng cường, thực tế ảo và hỗn hợp, bên cạnh dịch vụ chơi game trên đám mây. Cùng với sự tăng trưởng liên tục của video phát trực tuyến, các dịch vụ này sẽ nhanh chóng tiêu tốn lượng băng thông 5G khá lớn”, vị CEO này cho biết thêm.

Chơi game trên thiết bị di động đã trở thành phân khúc lớn nhất của thị trường trò chơi toàn cầu và các yêu cầu về năng lực mạng cao hơn bao giờ hết. Theo Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2018 (2018 Global Games Market Report) của Newzoo, riêng thị trường game di động đã tăng 25% doanh thu hàng năm. Lần đầu tiên, hơn một nửa tổng doanh thu trò chơi đến từ mảng di động - 70 tỷ USD của 125 tỷ USD.

Mạng 5G sẽ hỗ trợ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây, cho phép người tiêu dùng chơi các trò chơi số trên thiết bị cầm tay của họ mà không cần phải sở hữu hoặc cài đặt bản sao của trò chơi. Các dịch vụ đăng ký thuê bao sẽ cho phép người dùng truy cập vào trải nghiệm chơi trò chơi hiện đại mà không yêu cầu phần cứng bổ sung.

Nhà mạng Verizon (Mỹ) đang thử nghiệm dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây theo phong cách của Netflix (Netflix-style cloud gaming service) và tin rằng chơi game trên đám mây có thể là một ví dụ điển hình cho băng thông rộng 5G cả ở nhà và khi di chuyển.

Microsoft cho biết họ đang tạo ra Netflix cho các trò chơi (Netflix for games), và đang đặt mục tiêu trở thành tiêu chuẩn thực tế trong các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi video và các thử nghiệm rộng rãi về dự án xCloud, giải pháp cho những ai đam mê game mà không sỡ hữu các cỗ máy Xbox hay PC mạnh sẽ diễn ra trong năm nay.

Claudia Nemat, người đứng đầu bộ phận công nghệ đổi mới của nhà mạng Deutsche Telekom (Đức) cho biết nhà mạng này đã xây dựng các trung tâm dữ liệu biên (edge data centre) mới, riêng ở 4 thành phố của Đức để khuyến khích chơi game di động nhiều người chơi nhờ vào mạng 4G và sau đó là 5G. Các trung tâm dữ liệu ở Berlin, Hamburg, Frankfurt và Munich sẽ giảm độ trễ cho các trò chơi nhiều người chơi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Chơi game trên đám mây chiếm một nửa lưu lượng dữ liệu 5G vào 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO