Chuyển đổi kỹ thuật số là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh tại Việt Nam

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 23/03/2019 11:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Các doanh nghiệp Việt Nam đã được khuyến khích để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì tính cạnh tranh và nâng cao giá trị của doanh nghiệp.

Kết quả hình ảnh cho Digital transformation needed to keep competitive in Vietnam

Phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi kỹ thuật số được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ông Phí Anh Tuấn, phó chủ tịch Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh (HCA) và Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn PAT, cho biết: “Các doanh nghiệp cần thay đổi suy nghĩ nếu không họ sẽ mất đi thế giới kỹ thuật số".

Ông cho biết: Thay đổi từ các mô hình truyền thống sang các công nghệ mới như Dữ liệu lớn, Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất.

Số hóa thay đổi phương pháp hoạt động và lãnh đạo, cũng như quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Theo các chuyên gia: số hóa có thể giúp các doanh nghiệp tăng 30% doanh thu trong khi cắt giảm 30% chi phí.

Ông Phan Thanh Sơn, giám đốc công nghệ tại FPT, cho biết: Việt Nam đang sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong chính phủ điện tử, thành phố thông minh và công nghệ thông minh.

Chính phủ cũng đã tạo ra các chính sách nhằm khuyến khích cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông Vũ Anh Tuấn, tổng thư ký Hội tin học TP Hồ Chí Minh, lưu ý rằng 97% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu trở thành doanh nghiệp kỹ thuật số, họ có thể đóng góp lớn cho xã hội.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết: không phải tất cả các công ty ở Việt Nam đều sẵn sàng cho việc chuyển đổi kỹ thuật số.

Ba yếu tố đã ngăn cản các công ty số hóa bao gồm: việc thiếu kỹ năng và tài nguyên, an ninh mạng và văn hóa đổi mới.

Ông Tuấn cũng cho biết: Trở ngại lớn nhất là các doanh nghiệp lại không nhận ra vấn đề.

Ông Phí Anh Tuấn cho biết rằng các doanh nghiệp phải bắt đầu ngay từ bây giờ: “Bạn phải nhảy xuống nước để có thể học bơi”.

Ông cho biết: Chuyển đổi kỹ thuật số đã mang lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp, nhưng kết quả có thể được bắt nguồn ngay cả từ các sáng kiến ​​kỹ thuật số nhỏ, có thể được hoàn thành trong vòng vài tháng.

Ông nói rằng các doanh nghiệp nên thu hút nhân tài kỹ thuật số và tạo ra một mô hình nguồn công việc linh hoạt, cho phép họ tham gia vào các thị trường dựa trên kỹ năng.

Ông cho biết thêm: Các doanh nghiệp cần chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số với các sản phẩm và dịch vụ tích hợp công nghệ, chủ yếu bằng cách sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo (AI).

Cải thiện thông tin liên lạc, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và đảm bảo an ninh thông tin cũng là điều hết sức cần thiết.

Ông cũng lưu ý: Nhưng khía cạnh quan trọng nhất là chính phủ, là nền tảng, trong khi dữ liệu là cốt lõi.

Trích dẫn ví dụ của trang web Foody.vn, ông Tuấn cho biết giá trị của nó nằm ở lượng dữ liệu khổng lồ về địa điểm ăn uống cũng như các ưu đãi thực phẩm của khách hàng.

Ông nói: Giá trị doanh nghiệp không chỉ được tính bằng vốn đầu tư, thương hiệu và sản phẩm, mà còn bằng giá trị của dữ liệu doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh – Trung tâm Kinh tế số Việt Nam, thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam, cho biết: các doanh nghiệp Việt Nam đang lãng phí tài nguyên và tài sản của họ bằng cách không chuyển đổi kỹ thuật số.

Số hóa mang lại nhiều lợi ích, bao gồm chi phí vận hành thấp hơn, mang lại nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn và các quyết định được đưa ra nhanh chóng và chính xác hơn, nhờ các hệ thống báo cáo kịp thời.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi kỹ thuật số là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO