Cơ hội của ổ cứng thể rắn

04/11/2015 07:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Tiến sĩ Thanachart Numnonda - Giám đốc Công viên phần mềm Thái Lan cho biết: Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ trở lại đây tại Thái Lan làm quốc gia này thiệt hại 45 tỷ USD (thông báo của World Bank). Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của nước này bị suy giảm từ 4,1% xuống còn 2,6% trong năm 2011. Bảy khu công nghiệp lớn phía bắc của Bangkok có 9.859 nhà máy với khoảng 660.000 việc làm đã bị ngừng trệ.

Lũ lụt ở Thái Lan và cơ hội cho ổ cứng thể rắn

Tiến sĩ Thanachart Numnonda - Giám đốc Công viên phần mềm Thái Lan cho biết: Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ trở lại đây tại Thái Lan làm quốc gia nàythiệt hại 45 tỷ USD (thông báo của World Bank). Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của nước này bị suy giảm từ 4,1% xuống còn 2,6% trong năm2011. Bảy khu công nghiệp lớn phía bắc của Bangkok có 9.859 nhà máy với khoảng 660.000 việc làm đã bị ngừng trệ.

Trận lũ đã làm nhiều hãng sản xuất ổ đĩa cứng máy tính (HDD) như Seagate, Western Digital, Toshiba… gặp khó khăn do lụt lội. Các dây chuyền sản xuất bị ngưng hoạt động vì chìm sâu trong nước. CEO Seagate, ông Stephen Luczo cho biết: “Nhà máy của chúng tôi không thể trở lại vận hành bình thường kể cả tới giữa 2012 vì nhiều trong số 130 nhà cung cấp linh kiện của hãng vẫn chìm sâu dưới 1m nước lụt” . Chủ tịch Toshiba Thái Lan cũng chia sẻ: “Toshiba phải ngưng hoạt động 9 nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Bangkadi ít nhất là tới tháng 3-2012 và cũng chưa thể chắc chắn thời điểm vận hành bình thường trở lại”. Giống như hai nhà sản xuất HDD trên, CEO của Western Digital, ông John Coyne cho biết: “Western Digital bị sút giảm khả năng sản xuất tới 75%. Ảnh hưởng này còn kéo dài ít nhất là vài quý tới”.

Thiên tai này khiến sản lượng HDD toàn cầu sụt giảm 40%. Riêng quý 4/2011, sản lượng sụt giảm 50 triệu HDD trên tổng sản lượng 180 triệu ổ. Lượng cung sản phẩm giảm mạnh khiến giá bán lẻ HDD trên thế giới tăng 150%. Sản lượng máy tính lắp ráp toàn cầu trong tháng 10 & 11 (so với cùng kì năm trước) giảm 50%.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Công ty Anh Đức, nhận định: Thời gian khôi phục sản xuất của các nhà máy này ít nhất là tới hết năm 2012. Khi đó thị trường HDD mới ổn định trở lại. Đây chính là giai đoạn cho ổ cứng thể rắn (SDD) lên ngôi.

So với đĩa cứng từ truyền thống (HDD), ổ lưu trữ thể rắn SSD có nhiều ưu thế vượt trội. Điểm khác biệt lớn nhất của hai dòng ổ này là cơ chế lưu dữ liệu. Trong khi ổ từ sử dụng các đĩa từ quay nhanh để lưu dữ liệu thì SSD sử dụng các chip nhớ NAND Flash. Nhờ thế, SSD có thể vận hành nhanh, bền bỉ và tiết kiệm điện hơn. “Điều này rất quan trọng với những hệ thống máy chủ, máy trạm cao cấp vốn sử dụng nhiều ổ cứng,” ông Nguyễn Hoàng Linh nhận xét. Khởi động cùng một lúc 2 máy chủ có cấu hình tương tự nhau, chỉ khác nhau về ổ cứng thì chỉ sau vài phút, máy chủ sử dụng SSD đã chạy ổn định còn máy chủ sử dụng HDD vẫn còn phải chờ thêm hơn 10 phút mới khởi động xong. Chính vì không có bộ phận cơ học chuyển động nên SSD có hiệu năng vận hành nhanh hơn (thậm chí vượt hàng trăm lần trong một số tác vụ nhất định). Điều này rất quan trọng với những hệ thống máy chủ, máy trạm cao cấp vốn sử dụng nhiều ổ cứng trong các mảng RAID. Sự khác biệt giữa SSD và HDD thực sự lớn, bất kể đó là với tác vụ nào mà máy thực hiện: cơ sở dữ liệu, phân tích dữ liệu hay lưu trữ. Thậm chí các tác vụ thông thường cơ bản nhất như mở ứng dụng, sao chép dữ liệu, khởi động máy tính cũng đều có sự khác biệt. SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu cực nhanh, an toàn trước va chạm và rung chấn. Nhiệt lượng toả ra từ SSD thấp giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể (cả trong vận hành và làm mát). Đồng thời SSD có trọng lượng nhẹ, độ tin cậy cao, vận hành tuyệt đối yên tĩnh.

Tuy nhiên, ông Linh cũng thẳng thắn cho biết, rào cản lớn nhất của SSD đến với thị trường chính là mức giá còn khá cao so với HDD. Song, đợt lũ lụt vừa qua tại Thái Lan đã “góp phần” đẩy nhanh tốc độ phổ biến dòng sản phẩm này.

Nhu cầu SSD tăng cao

Một cuộc khảo sát khách hàng gần đây do IBM cùng hãng Zogby International thực hiện với 250 chuyên gia CNTT nắm giữ các vị trí quan trọng tại Mỹ đã cho thấy: điện toán đám mây và năng lực phân tích hiện đang tạo ra nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày một lớn, đặc biệt, công nghệ lưu trữ SSD được coi như thế hệ kế tiếp của hai loại ổ cứng: HD và flash. Khách hàng đang có hiệu năng cao để hỗ trợ những công nghệ phân tích và đám mây mới

Cuộc khảo sát đã cho thấy, hơn một nửa số khách hàng được khảo sát (57%) cho biết tổ chức của họ cần phải áp dụng một hướng tiếp cận lưu trữ mới để quản lý nhu cầu tăng trưởng dữ liệu trong tương lai. Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhu cầu về một dạng lưu trữ mới - thị trường ổ SSD – với khả năng kết hợp giữa việc truyền dẫn dữ liệu với chi phí thấp và nhiều lợi ích khác. Gần một nửa (42%) những người ra quyết định CNTT nói rằng họ đã áp dụng hoặc lên kế hoạch sử dụng công nghệ SSD trong tương lai. Đặc biệt, 75% số người được khảo sát đã cho biết việc tăng tốc truyền dẫn dữ liệu là động lực chính trong kế hoạch sử dụng hoặc đã đạt được khi sử dụng công nghệ SSD . Gần một nửa (48%) cho rằng họ lên kế hoạch tăng cường đầu tư cho lưu trữ trong các lĩnh vực ảo hóa, đám mây (26%), bộ nhớ flash/ổ cứng thể rắn SSD (24%) và các giải pháp phân tích (22%). Hơn 1/3 (38%) chia sẻ nhu cầu lưu trữ trong tổ chức của họ đang tăng lên đáng kể để thúc đẩy giá trị kinh doanh dựa trên thông tin dữ liệu. Việc đảm bảo tuân thủ các quy định và điều luật của nhà nước về việc yêu cầu các tổ chức lưu trữ nhiều thông tin hơn trong thời gian lâu hơn - đôi lúc lên đến 10 năm - cũng là một nhân tố hàng đầu (29%) tác động đến nhu cầu này.

Đối với những người tham gia khảo sát nhưng hiện tại chưa sử dụng SSD thì 71% cho biết chi phí là nguyên nhân mà họ đang cân nhắc. Trên thế giới, điều này có thể tương tự ở các quốc gia đang phát triển, bởi các công ty đều có mối quan tâm chung là làm sao để cân đối hợp lý giữa hai thách thức: quản lý dữ liệu với chi phí mà họ sẽ bỏ ra.

SSD sẽ rẻ như HDD

Hiểu rõ được những thách thức này từ nhiều năm về trước, Trung tâm Nghiên cứu của IBM (IBM Research) đã và đang phát triển bộ nhớ lưu trữ, một loại thiết bị bộ nhớ và lưu trữ dữ liệu mới, có khả năng truy cập dữ liệu nhanh hơn đáng kể so với ổ cứng thông thường, nhưng chi phí đầu tư thấp như nhau.

Bộ nhớ racetrack, một công nghệ đột phá của lưu trữ thể rắn, là một sự thay thế tiềm năng cho ổ cứng thông thường, và là dạng kế tiếp của ổ flash có trong các thiết bị cầm tay. Một thiết bị lưu trữ không có các bộ phận tháo rời sử dụng sự vận động của các hạt điện tử để truy cập và lưu chuyển dữ liệu tới các địa điểm lưu trữ một cách chính xác,.Kỹ thuật này là sự kết hợp giữa hiệu năng cao và độ tin cậy của ổ flash với chi phí thấp và dung lượng cao của ổ cứng HDD truyền thống. Nó còn cho phép các nhà sản xuất thiết bị điện tử có thể phát triển các thiết bị lưu trữ nhiều thông tin hơn -hơn đến 100 lần - trong khi lại tiết kiệm điện năng hơn so với những thiết kế khác ngày nay.

Ngoài ra, những công nghệ lưu trữ mới này còn có thể giúp các nhà quản trị CNTT giảm bớt những hạn chế mà họ đang gặp phải như hạn chế về ngân sách, năng lượng và không gian cho hệ thống lưu trữ. Ngày nay, bình quân một trung tâm dữ liệu chuyên xử lý các giao dịch trực tuyến sẽ sử dụng khoảng 1.250 rack lưu trữ, diện tích chiếm tới 1.300m2 và tiêu thụ khoảng 16.343 kilowatts (kw) năng lượng điện. Vào năm 2020, bộ nhớ lưu trữ có thể xử lý một khối lượng dữ liệu khổng lồ như thế chỉ trong 1 rack, chiếm khoảng 1m2 không gian lưu trữ và tiêu thụ 5.8KW điện năng.

Bên cạnh việc nghiên cứu về công nghệ thể rắn, IBM Research cũng phát triển thành công công nghệ Easy Tier mới, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí quản lý dữ liệu theo nhiều lớp. Theo đó, công nghệ này có khả năng tự động chuyển những dữ liệu hay dùng nhất (ví dụ như các giao dịch thẻ tín dụng) lên các ổ SSD tốc độ cao hơn, giúp việc truy cập dữ liệu phục vụ các công việc có yêu cầu gấp được ưu tiên hơn và nhanh hơn (ví dụ như các hoạt động phân tích kinh doanh) . Hệ thống cũng sẽ chuyển những dữ liệu thứ cấp (như các thông tin phục vụ yêu cầu pháp lý) sang những thiết bị lưu trữ có giá thành thấp hơn. Đây là một công nghệ quan trọng giúp ngăn chặn những gì mà IBM mô tả là "SSD sprawl" (sự bành trướng của công nghệ SSD), hay sự lạm dụng của công nghệ này, giúp các khách hàng có thể sử dụng công nghệ SSD một cách hợp lý nhằm tối ưu hóa khả năng truy cập dữ liệu trong khi vẫn giữ được chi phí trong tầm kiểm soát.

Sự dịch chuyển công nghệ cùng với các động lực từ thị trường đang làm thay đổi cơ bản thành phần và thiết kế của các hệ thống lưu trữ. Nếu chỉ nâng cấp và phát triển những công nghệ lưu trữ hiện tại sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu ngày một gia tăng và đa dạng trong tương lai. Trên hết, những nghiên cứu và khám phá chuyên sâu nhằm mở rộng các công nghệ lưu trữ hiện có là tất yếu với các nhà cung cấp CNTT.

Dù ưu việt hơn so với ổ cứng truyền thống HDD nhưng ổ lưu trữ thể rắn vẫn chưa thực sự thông dụng do thời điểm hiện tại giá thành SSD còn cao. Để các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng rộng rãi ổ cứng SSD, Công ty Anh Đức đã tung ra chương trình ưu đãi giảm giá ổ SSD như một hướng đi mới để gia tăng hiệu năng hệ thống máy chủ, máy trạm. Từ cuối tháng 11 đến ngày 31/12/2011, khi mua một máy chủ tại Công ty Cổ phần Anh Đức, khách hàng sẽ được mua 1 ổ SSD với mức giảm giá tới 50%. Ngoài ra, nếu khách hàng nâng cấp thêm ổ SSD thứ hai còn được giảm 10% so với giá niêm yết. Người dùng máy tính cá nhân vẫn có thể đầu tư một ổ SSD dưới 180Gb để chạy hệ điều hành và các ứng dụng với hiệu suất cao mà chi phí cũng ở mức chấp nhận được.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
Cơ hội của ổ cứng thể rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO