Cơ hội mở rộng hợp tác về năng lượng bền vững với Đan Mạch

Hải Anh| 26/10/2022 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đan Mạch hiện đang có những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch, Thái tử Đan Mạch Frederik và Công nương Mary sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1/11 - 3/11/2022. Đây là chuyến thăm chính thức mang nhiều ý nghĩa giá trị biểu tượng lớn với hai nước.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Đan Mạch đã có nhiều chương trình hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực như năng lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, giáo dục. 

Trong buổi họp báo trước thềm chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thái tử Đan Mạch Frederik và công nương, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz, cho biết hai Chính phủ đã tập hợp các chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như lãnh đạo chuyên ngành của hai nước trong các lĩnh vực hợp tác. Quan hệ hợp tác giữa hai bên đặc biệt chú trọng phát triển hợp tác kinh tế, nhất là đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam. Việt Nam là điểm đến rất thú vị đối với các nhà đầu tư Đan Mạch trong các lĩnh vực khác nhau.

Trong chuyến thăm lần này của Thái tử Đan Mạch Frederik và Công nương Mary, dự kiến hai nước sẽ tiếp tục có những mối hợp tác then chốt liên quan đến chống biến đổi khí hậu trong các mối hợp tác đầu tư và đầu tư nước ngoài.

Những lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên sẽ là về năng lượng tái tạo, trong đó chú ý đến năng lượng gió ngoài khơi, cũng như việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Đây là những lĩnh vực Đan Mạch đã đi trước thế giới từ thập niên 1970. Đan Mạch hiện đang có những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng.

Đại sứ Đan Mạch cho biết lĩnh vực năng lượng đã được hai Chính phủ chia sẻ và hợp tác từ năm 2013 và sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Ngài Đại sứ cho rằng khi hợp tác được ký kết, sẽ có rất nhiều thay đổi tích cực trong việc hướng đến mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của hai nước.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở cửa nền kinh tế và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, có 135 công ty của Đan Mạch có tư cách pháp nhân, mở văn phòng tại Việt Nam. Theo Đại sứ Nicolai Prytz, Việt Nam đang ở một vị thế rất tốt với nền chính trị ổn định, vì thế rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề cần quan tâm là làm thế nào để các doanh nghiệp và nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến tăng trưởng kinh tế mà còn cả các vấn đề về môi trường và bền vững.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Cụ thể, kim ngạch hai nước đạt 554,17 triệu USD trong 9 tháng năm 2022, theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam. Giá trị xuất khẩu của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam sang Đan Mạch là 384,65 triệu USD, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm 2021./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội mở rộng hợp tác về năng lượng bền vững với Đan Mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO