'Có thể nhân rộng mô hình tổng đài dã chiến cấp cứu 115'

Hải Đăng| 05/08/2021 20:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Mô hình tổng đài dã chiến cấp cứu 115 giúp nâng cao khả năng tiếp nhận cuộc gọi nguy cấp trong giai đoạn bùng phát Covid-19 tại TP.HCM và có thể nhân rộng sang các địa phương khác.

“Dạ chị ơi! Chị đỡ bệnh nhân xem bệnh nhân ngồi dậy được không? Dạ! Bệnh nhân ngồi được rồi thì chị nhắm bệnh nhân có đi taxi được không ạ? Dạ! Vậy để em điều xe tới đưa bệnh nhân đi cấp cứu ạ!”. Nam nhân viên tổng đài gác máy và ghi lại thông tin để chuyển cho đội điều xe.

Đây là một trong rất nhiều cuộc gọi được tiếp nhận tại tổng đài dã chiến cấp cứu 115 TP.HCM. Tất cả 40 máy tính và hơn số đó tổng đài viên đều hoạt động hết công suất vào sáng 5/8.

'Có thể nhân rộng mô hình tổng đài dã chiến cấp cứu 115' - Ảnh 1.

Bên trong tổng đài dã chiến cấp cứu 115 của TP.HCM.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, mỗi ngày tổng đài dã chiến nhận được khoảng 4.000 cuộc gọi, có đợt cao điểm trước đây lên đến 6.000 cuộc.

“Tới thời điểm này, 99% các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận thành công”, bác sĩ Duy Long thông tin.

Tổng đài dã chiến cấp cứu 115 của TP.HCM mới đi vào hoạt động được gần một tuần, đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), là kết quả của sự phối hợp giữa Sở TT&TT, Trung tâm cấp cứu 115, VNPT TP.HCM và Công viên phần mềm Quang Trung.

Tổng đài dã chiến cấp cứu được thành lập đã giảm tải rất nhiều cho các cuộc gọi nguy cấp trong bối cảnh dịch Covid-19 tại TP.HCM lan rộng, nhiều ca F0 gặp nguy hiểm.

Sáng 5/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng có buổi thăm và làm việc tại tổng đài dã chiến cấp cứu này. Chứng kiến hiệu quả của mô hình, Thứ trưởng khẳng định mô hình có thể được nhân rộng.

“Đặc biệt tại một số địa phương có số ca nhiễm đang tăng, có thể áp dụng để nâng cao năng lực tiếp nhận cuộc gọi”, ông Dũng nói.

Thứ trưởng đánh giá cao mô hình của TP.HCM và cho biết trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, các đơn vị báo cáo Bộ TT&TT để kịp thời tháo gỡ.

Thiết lập "vùng xanh" cho tổng đài cấp cứu

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, hiện có tổng cộng 250 nhân viên trực tổng đài cấp cứu dã chiến 115. Lực lượng này gồm 4 thành phần: nhân viên tổng đài 115 làm nhiệm vụ điều phối, nhân viên tổng đài của công ty xe khách Phương Trang, sinh viên y khoa và tình nguyện viên của Thành đoàn.

Tất cả các tổng đài viên phải đảm bảo "3 tại chỗ”: ăn ngủ, làm việc, sinh hoạt tại chỗ. Cứ sau 3 ngày tất cả ê kíp phải xét nghiệm Covid-19, trường hợp dương tính sẽ được chuyển nơi khác nghỉ ngơi, điều trị nhằm bảo đảm thiết lập “vùng xanh” cho khu vực này.

'Có thể nhân rộng mô hình tổng đài dã chiến cấp cứu 115' - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao quà cho tổng đài dã chiến cấp cứu 115.

Không chỉ thiết lập vùng an toàn cho tổng đài dã chiến, toàn khu QTSC hiện cũng đang nằm trong "vùng xanh". Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, trong khu có khoảng 50 doanh nghiệp làm việc "3 tại chỗ", với nhân sự trên dưới 1.000 người.

Để tạo được "vùng xanh", nhân viên các công ty làm việc nội khu phải tuân thủ nhiều biện pháp an toàn phòng dịch, đồng thời được xét nghiệm 3 ngày/lần.

Riêng QTSC đã bố trí 24 nhân sự chuyên trách như: viễn thông, điện, nước, quản lý tòa nhà… để đảm bảo các hoạt động quản lý nội khu được thông suốt, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất cũng như hỗ trợ doanh nghiệp khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, QTSC bố trí đủ nhân sự trực tại Trung tâm Viễn thông cam kết đảm bảo tất cả các dịch vụ cung cấp cho hệ thống hạ tầng viễn thông - trung tâm dữ liệu, hệ thống đảm bảo an ninh an toàn thông tin và hệ thống hạ tầng chính phủ điện tử TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao khả năng duy trì hoạt động của các đơn vị trong QTSC giữa giai đoạn dịch bệnh, đồng thời khuyến khích QTSC tiếp tục thiết lập được "vùng xanh" cho doanh nghiệp và bản thân QTSC trong bối cảnh hiện nay.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
'Có thể nhân rộng mô hình tổng đài dã chiến cấp cứu 115'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO