Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi công bố
Dự án được nghiên cứu theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng tại nhà, thực hiện theo 2 giai đoạn ở 3 thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Một số kết quả được công bố như sau:
Tỷ lệ sử dụng 3G tại Hà Nội cao nhất
Hà Nội là nơi có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất tới 48%, TPHCM là 32% và Đà Nẵng là 33%. Đa số khách hàng sử dụng 3G chủ yếu dưới 35 tuổi (75%), thuộc tầng lớp kinh tế AB (thu nhập từ 7.500.000 đồng trở lên) (81%) và là nữ (61%).
67% người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G rất thường xuyên, khoảng vài lần một ngày.
Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất
Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất lên tới 93%, 6% dùng máy tính bảng, 4% dùng laptop hoặc máy tính để bàn và 3% dùng bằng điện thoại di động thông thường. Hầu hết người dùng chỉ dùng duy nhất 1 SIM để truy cập 3G trên mỗi thiết bị.
Thói quen sử dụng 3G
Người sử dụng 3G thường xuyên đọc báo/ tin tức (87%), lướt web/tìm kiếm thông tin (84%), truy cập mạng xã hội (82%) và chat (74%) là các hoạt động phổ biến khi sử dụng 3G với tần suất mỗi ngày một lần.
Phần lớn khách hàng sử dụng 3G ở nhà (96%), ở nhà đồng nghiệp/ bạn bè/người thân (59%), ngoài trời (49%), nhà hàng/quán ăn (48%) và nơi làm việc (42%).
Lý do khiến người tiêu dùng quyết định sử dụng 3G gồm: để có thể truy cập, kết nối mọi lúc mọi nơi (93%), thay thế cho ADSL hoặc Wi-Fi (40%), được gia đình/người thân/bạn bè khuyên sử dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%), cần cho công việc (25%).
Trước khi lựa chọn dùng dịch vụ 3G, người dùng thường tham khảo thông tin từ gia đình/ bạn bè/người thân nhiều nhất (90%) và cũng ảnh hưởng nhiều nhất đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ 3G; tiếp theo là nhân viên bán hàng tại cửa hàng (40%).
Mức độ hài lòng và các yếu tố ảnh hưởng
Nhìn chung, khách hàng hài lòng về dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng (8.05/10 điểm). Tuy nhiên, họ vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện tốc độ đường truyền nhanh hơn (57%), độ ổn định cao hơn (18%), phủ sóng ở nhiều khu vực hơn (16%) và giảm giá cước (15%).
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G: Yếu tố cạnh tranh: tốc độ truy cập nhanh, đáng giá đồng tiền, tính cước chính xác, khả năng phủ sóng ở những nơi bị che khuất, có các gói cước phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
Yếu tố tạo khác biệt: được mọi người khuyên dùng, nhân viên tư vấn dịch vụ cặn kẽ, chi tiết.
97% người dùng 3G trả trước
97% người dùng 3G thanh toán cước 3G theo hình thức trả trước và đa số trả một khoản cố định hàng tháng, không giới hạn dung lượng sử dụng (53%). Hầu hết người tiêu dùng tham gia khảo sát này tự thanh toán cước 3G của mình (93%) và mức chi phí sử dụng 3G bình quân hàng tháng là từ 50.000 - 100.000 đồng.
Bên cạnh đó, có khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng 3G mà họ đã sử dụng trên các thiết bị.
Đối với những người sử dụng 3G trên máy tính bảng, 60% vẫn phải nạp tiền bằng cách tháo SIM ra lắp vào điện thoại và nhắn tin theo cú pháp như trên điện thoại hoặc đến cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, SIM, card nhờ nạp dùm (20%). Do đó, dẫn đến mức độ hài lòng về việc nạp tiền/kiểm tra cước 3G trên máy tính bảng không cao (68% hài lòng với hình thức thanh toán/nạp tiền trong khi đó chỉ có 56% hài lòng với phương thức kiểm tra cước dịch vụ 3G cho máy tính bảng).
Đánh giá về cước 3G hiện tại và thái độ đối với giả định tăng giá
Hầu hết cho rằng mức giá 3G hiện tại là chấp nhận được (60%) và chất lượng nhận được tương ứng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra. 8% khách hàng tham gia khảo sát không chấp nhận nếu các nhà cung cấp tăng giá cước dịch vụ 3G.
Nếu việc tăng giá xảy ra thì đa số cho rằng ở mức tăng dưới 5% sẽ ít ảnh hưởng đến hành vi của họ. Nếu tăng 5% - 10% so với mức giá hiện tại, khách hàng có thể tìm gói cước rẻ hơn nhưng không thay đổi nhà cung cấp. Nhưng nếu giá tăng trên 10% thì phần lớn cho rằng họ sẽ đi tìm nhà cung cấp dịch vụ 3G khác.
79% người dùng 3G chưa biết gì về dịch vụ 4G
Báo cáo nghiên cứu cũng khảo sát quan điểm của người dùng 3G đối với dịch vụ 4G và OTT. Kết quả cho thấy, phần lớn người dùng 3G chưa biết nhiều về dịch vụ 4G. Dịch vụ 4G có vẻ như còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, chỉ khoảng 21% người dùng 3G được khảo sát có biết về dịch vụ này./.