Công bố kết quả “Báo cáo dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”

03/11/2015 20:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 23/4/2015 tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam đã tổ chức công bố kết quả “Báo cáo dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng tham dự và phát biểu tại buổi lễ công bố.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi công bố

Dự án được nghiên cứu theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng tại nhà, thực hiện theo 2 giai đoạn ở 3 thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Một số kết quả được công bố như sau:

Tỷ lệ sử dụng 3G tại Hà Nội cao nhất

Hà Nội là nơi có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất tới 48%, TPHCM là 32% và Đà Nẵng là 33%. Đa số khách hàng sử dụng 3G chủ yếu dưới 35 tuổi (75%), thuộc tầng lớp kinh tế AB (thu nhập từ 7.500.000 đồng trở lên) (81%) và là nữ (61%).

67% người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G rất thường xuyên, khoảng vài lần một ngày.

Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất

Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất lên tới 93%, 6% dùng máy tính bảng, 4% dùng laptop hoặc máy tính để bàn và 3% dùng bằng điện thoại di động thông thường. Hầu hết người dùng chỉ dùng duy nhất 1 SIM để truy cập 3G trên mỗi thiết bị.

Thói quen sử dụng 3G

Người sử dụng 3G thường xuyên đọc báo/ tin tức (87%), lướt web/tìm kiếm thông tin (84%), truy cập mạng xã hội (82%) và chat (74%) là các hoạt động phổ biến khi sử dụng 3G với tần suất mỗi ngày một lần.

Phần lớn khách hàng sử dụng 3G ở nhà (96%), ở nhà đồng nghiệp/ bạn bè/người thân (59%), ngoài trời (49%), nhà hàng/quán ăn (48%) và nơi làm việc (42%).

Lý do khiến người tiêu dùng quyết định sử dụng 3G gồm: để có thể truy cập, kết nối mọi lúc mọi nơi (93%), thay thế cho ADSL hoặc Wi-Fi (40%), được gia đình/người thân/bạn bè khuyên sử dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%), cần cho công việc (25%).

Trước khi lựa chọn dùng dịch vụ 3G, người dùng thường tham khảo thông tin từ gia đình/ bạn bè/người thân nhiều nhất (90%) và cũng ảnh hưởng nhiều nhất đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ 3G; tiếp theo là nhân viên bán hàng tại cửa hàng (40%).

Mức độ hài lòng và các yếu tố ảnh hưởng

Nhìn chung, khách hàng hài lòng về dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng (8.05/10 điểm). Tuy nhiên, họ vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện tốc độ đường truyền nhanh hơn (57%), độ ổn định cao hơn (18%), phủ sóng ở nhiều khu vực hơn (16%) và giảm giá cước (15%).

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G: Yếu tố cạnh tranh: tốc độ truy cập nhanh, đáng giá đồng tiền, tính cước chính xác, khả năng phủ sóng ở những nơi bị che khuất, có các gói cước phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Yếu tố tạo khác biệt: được mọi người khuyên dùng, nhân viên tư vấn dịch vụ cặn kẽ, chi tiết.

97% người dùng 3G trả trước

97% người dùng 3G thanh toán cước 3G theo hình thức trả trước và đa số trả một khoản cố định hàng tháng, không giới hạn dung lượng sử dụng (53%). Hầu hết người tiêu dùng tham gia khảo sát này tự thanh toán cước 3G của mình (93%) và mức chi phí sử dụng 3G bình quân hàng tháng là từ 50.000 - 100.000 đồng.

Bên cạnh đó, có khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng 3G mà họ đã sử dụng trên các thiết bị.

Đối với những người sử dụng 3G trên máy tính bảng, 60% vẫn phải nạp tiền bằng cách tháo SIM ra lắp vào điện thoại và nhắn tin theo cú pháp như trên điện thoại hoặc đến cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, SIM, card nhờ nạp dùm (20%). Do đó, dẫn đến mức độ hài lòng về việc nạp tiền/kiểm tra cước 3G trên máy tính bảng không cao (68% hài lòng với hình thức thanh toán/nạp tiền trong khi đó chỉ có 56% hài lòng với phương thức kiểm tra cước dịch vụ 3G cho máy tính bảng).

Đánh giá về cước 3G hiện tại và thái độ đối với giả định tăng giá

Hầu hết cho rằng mức giá 3G hiện tại là chấp nhận được (60%) và chất lượng nhận được tương ứng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra. 8% khách hàng tham gia khảo sát không chấp nhận nếu các nhà cung cấp tăng giá cước dịch vụ 3G.

Nếu việc tăng giá xảy ra thì đa số cho rằng ở mức tăng dưới 5% sẽ ít ảnh hưởng đến hành vi của họ. Nếu tăng 5% - 10% so với mức giá hiện tại, khách hàng có thể tìm gói cước rẻ hơn nhưng không thay đổi nhà cung cấp. Nhưng nếu giá tăng trên 10% thì phần lớn cho rằng họ sẽ đi tìm nhà cung cấp dịch vụ 3G khác.

79% người dùng 3G chưa biết gì về dịch vụ 4G

Báo cáo nghiên cứu cũng khảo sát quan điểm của người dùng 3G đối với dịch vụ 4G và OTT. Kết quả cho thấy, phần lớn người dùng 3G chưa biết nhiều về dịch vụ 4G. Dịch vụ 4G có vẻ như còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, chỉ khoảng 21% người dùng 3G được khảo sát có biết về dịch vụ này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Công bố kết quả “Báo cáo dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO