Công nghệ đám mây ngày càng trở nên “kỳ diệu”

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 06/10/2018 19:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Tác giả Ian Moyse là một nhà lãnh đạo tư tưởng ngành công nghiệp điện toán đám mây và giám đốc bán hàng điện toán đám mây tại Natterbox. Tạp chí TTTT xin giới thiệu quan điểm của ông về điện toán đám mây

Chúng ta đã nghe cụm từ “năm của công nghệ đám mây” nhiều lần. Tôi tin rằng phải là “thập kỷ của đám mây” - và điều gì hơn thế nữa, chúng ta thậm chí chưa thực sự trải nghiệm sâu.

Đã cùng có mặt trên ngành công nghiệp điện toán đám mây hơn 12 năm và có nhiều cơ hội tham gia kinh doanh trên các ngành dọc - từ các doanh nghiệp nhỏ địa phương đến các doanh nghiệp toàn cầu và trên các khu vực địa lý khác nhau - tôi đã chứng kiến ​​một sự thay đổi và tiến hóa trong việc chấp nhận công nghệ đám mây. Điều này đã đi từ các chính sách “chúng tôi chống lại” – nghĩa là không sử dụng điện toán đám mây tới các chiến lược “tất cả trong một” trên công nghệ đám mây.

Dường như chúng ta đã định cư vào một thế giới nơi có sự chấp nhận rằng các tùy chọn đám mây nên luôn được xem xét và nỗi lo sợ về công nghệ đám mây đã giảm xuống đến mức mà các câu hỏi được đưa ra và liên tục giải đáp - đúng như vậy, nhưng là một trạm kiểm soát cần thiết, thay vì một rào cản để tiến bộ.

Công nghệ Đám mây sẽ nhanh chóng sinh sôi nảy nở, không phải thông qua cái tên -“Tôi muốn có một đám mây”? - mà do sự tăng trưởng nhanh chóng của các công nghệ mới nổi được cung cấp bởi đám mây. Đây là những thay đổi nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong cuộc sống hàng ngày và đang xuất hiện trên chương trình nghị sự kinh doanh trong các lĩnh vực. Chúng tôi tìm thấy dữ liệu lớn, AI, IoT, VR và thậm chí cả mục tiêu giả lập đều xuất hiện theo những cách thú vị và có thể dễ dàng áp dụng hơn, với mức giá ngày càng trở nên dễ thở ngay cả với những công ty nhỏ nhất. Đến năm 2020, chúng ta có thể mong đợi được nhìn thấy AI và IoT ngày càng tăng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Bây giờ chúng ta đã nghe các thuật ngữ điện toán biên và điện toán sương mù (là khái niệm về một loại cấu tạo mạng trải dài từ các ranh giới ngoài nơi dữ liệu được tạo đến nơi cuối cùng nó sẽ được lưu trữ, cho dù đó là trong đám mây hoặc trong trung tâm dữ liệu của khách hàng), cũng như sử dụng rộng rãi cụm từ “làm dịch vụ” khi ngành điện toán đám mây trưởng thành. Với sự trưởng thành này, hứa hẹn có một làn sóng thay đổi trong các cơ chế và nền tảng phân phối cơ bản.

Chúng ta bắt đầu với việc lưu trữ, các trung tâm dữ liệu lưu trữ thiết bị được thiết kế của riêng bạn hoặc cung cấp công cụ để bạn có thể cài đặt ứng dụng từ xa vào, ví dụ như thuê cho riêng mình. Hướng tới năm 2020, chúng ta đang thấy sự gia tăng tái cấu trúc nền tảng và khách hàng di chuyển khối lượng công việc của họ sang đám mây công cộng, nơi mà các mối quan tâm ban đầu đã biến mất và hiện tại chúng ta thấy chi phí tính toán và lưu trữ liên tục giảm xuống. Ai sẽ là người đầu tiên? Trong khi hiệu suất, độ tin cậy và chức năng đã tăng lên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy nơi nào quyền lực và chức năng tăng lên ở mức cao theo cấp số nhân mà giá lại đang giảm mạnh.

Đây là cách các nhà cung cấp công nghệ, những người tự xây dựng lại nền tảng, di chuyển các dịch vụ SaaS của họ từ các trung tâm dữ liệu được lưu trữ của riêng họ đến các công ty lớn như AWS, Azure hoặc Google. Chúng tôi đã thấy các công ty công nghệ lớn của SaaS làm điều này và theo kinh nghiệm của tôi, cả nơi tôi đã làm việc và những người tôi biết rõ về lĩnh vực này, điều này ngày càng phổ biến. Các công ty điện toán đám mây đang nhận ra cốt lõi của họ là IP và chuyên môn, chứ không phải chạy chính cơ sở hạ tầng đám mây truyền thống. Thêm vào đó, chúng ta đang thấy sự tăng trưởng của các công ty lưu trữ truyền thống chống lại những gã khổng lồ trên đám mây công cộng này, thay vì bán lại máy chủ của họ và gói chuyên môn về đám mây của họ xung quanh tỷ lệ 'tính toán điện năng' cạnh tranh nhất mà goliath có thể giao hàng.

Đến năm 2020, chúng ta có thể mong đợi mức giá rẻ hơn cho toàn bộ chuỗi điện toán đám mây, sự xuất hiện của công nghệ mới mở tại nhà và tại nơi làm việc - và một sự thay đổi dưới sự bao quát của cách các nhà cung cấp đám mây tự cung cấp và kiếm tiền từ các dịch vụ của riêng họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ đám mây ngày càng trở nên “kỳ diệu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO