Công nghệ vũ trụ mang đến cơ hội lớn cho IoT

Anh Học| 07/10/2019 09:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Làm thế nào công nghệ vũ trụ mang lại cơ hội tuyệt vời cho IoT?

Space technology

Khi bạn nghĩ về công sức và tiền bạc bỏ ra cho việc thám hiểm ngoài vũ trụ, bạn có thể đặt câu hỏi về lợi ích thực sự của nó cho con người trên mặt đất. Nhưng có một số người rất yêu thích lĩnh vực này,  không chỉ các nhà nghiên cứu và nhà khoa học, mà cả những người trong doanh nghiệp ngành công nghiệp và nông nghiệp. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, người khởi nghiệp và nhà đầu tư đang chú ý đến lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này.

Công ty khởi nghiệp Lentera Africa

Nền tảng của Lentera Africa sử dụng hình ảnh máy bay không người lái để thu thập các phân tích thời gian thực cho nông nghiệp.

Lentera Africa

Nền tảng của Lentera Africa sử dụng máy bay không người lái chụp lại các hình ảnh để phân tích theo thời gian thực về nông nghiệp

Ở Australia, một trạm chăn nuôi gia súc lớn ở phía Bắc lãnh thổ có kích thước 1,7 triệu mẫu Anh, lớn hơn cả một số nước ở châu Âu. Vùng đất lớn như vậy cũng có những thách thức riêng của chúng ví dụ như đếm gia súc hoặc số lượng cỏ trên các cánh đồng.

Những nhiệm vụ như vậy có thể được thực hiện bằng máy bay hoặc lái xe xung quanh nó.

Lentera Africa đã tạo ra một nền tảng mang lại các phân tích thời gian thực cho nông nghiệp. Kết hợp với các công nghệ dựa trên cảm biến (như cảm biến sức khỏe đất và thời tiết), cũng như hình ảnh máy bay không người lái, hình ảnh vệ tinh và nông nghiệp chính xác cho dữ liệu cho phép nông dân có được kiến ​​thức theo thời gian thực về trang trại và kế hoạch cho mùa màng và đàn gia súc trong thời gian tới. Điều này cho phép họ xác định loại cây trồng nào và khi nào cần tưới và khi nào cần tìm kiếm sâu bệnh. Công ty hiện đang tìm kiếm nguồn tài trợ.

Công ty Fleet Space Technologies

Fleet space technology

Chương trình Galaxy thuộc Dự án của Fleet Space Technologies phóng các vệ tinh nano vào không gian để thu thập dữ liệu cho các ngành công nghip như nông nghip, hu cần, khai thác, vv

Công ty khởi nghiệp Fleet Space Technologies của Úc đã công bố khoản tài trợ trị giá 7 triệu đô la trong tháng này để mở rộng chòm sao vệ tinh cung cấp dịch vụ IoT. Được thành lập tại miền Nam Australia vào năm 2015, Fleet được tạo ra bởi các kỹ sư hàng không vũ trụ, những người muốn giải quyết vấn đề mà các doanh nghiệp phải đối mặt trên toàn cầu trong thập kỷ tới, đó là làm thế nào để kết nối hàng tỷ cảm biến và thiết bị một cách đơn giản và rẻ tiền.

Công ty đang xây dựng một chòm sao gồm hơn 100 vệ tinh nano, kết hợp với Cổng thông tin do LoRaWAN cung cấp để tạo ra một mạng lưới kết nối toàn cầu, sẽ cắm trực tiếp vào hàng triệu cảm biến kỹ thuật số để chuyển đổi các ngành công nghiệp như nông nghiệp, hậu cần, và khai thác và khí đốt.

Được tài trợ với 7,35 triệu USD, đây là lần huy động vốn thứ hai được công ty thực hiện kể từ khi thành lập vào năm 2015, được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư Momenta Ventures và Horizons Ventures. Fleet hiện có bốn vệ tinh sat-class trên quỹ đạo, được phóng vào cuối năm 2018, cung cấp dịch vụ IoT. Công ty sẽ sử dụng nguồn tài trợ mới để đưa các vệ tinh nano thế hệ tiếp theo vào không gian để phục vụ hơn ba triệu thiết bị thông qua chương trình dự án Galaxy.

UP42

Cũng trong tháng này, UP42, một công ty con của Airbus Defense and Space, đã ra mắt phiên bản beta. UP42 là một nền tảng mở và là nơi để truy cập, phân tích và hiểu dữ liệu về hành tinh. UP42 tập hợp dữ liệu vệ tinh độ phân giải cao, hình ảnh drone và dữ liệu IoT, bên cạnh các thuật toán mạnh mẽ để phát hiện các thay đổi, xác định đối tượng và giám sát các vùng.

UP42 lần đầu tiên mở ra quyền truy cập vào dữ liệu địa lý và các công cụ xử lý cho phép quan sát và phân tích các phần của hành tinh theo quy mô, giúp khách hàng xây dựng các sản phẩm không gian địa lý mới.

Các thuật toán sẵn sàng sử dụng UP42 bao gồm:

- Lập chỉ mục thực vật và phát hiện mức độ ẩm và diệp lục: các công cụ có thể hỗ trợ nông nghiệp chính xác, cho phép khách hàng của UP42 xem xét đất nông nghiệp từ không gian và xác định các khu vực cần chăm sóc bổ sung (ví dụ như tưới nước hoặc phân bón) để tối đa hóa năng suất.

- Phát hiện đối tượng: các công cụ có thể phát hiện phương tiện (ví dụ: ô tô và tàu) hoặc các cấu trúc (ví dụ: tuabin gió hoặc bể chứa) trong hình ảnh vệ tinh, rất hữu ích cho quy hoạch đô thị, theo dõi mô hình giao thông và dự báo sản xuất năng lượng.

- Phát hiện thay đổi: các công cụ có thể phát hiện thay đổi theo thời gian thực chỉ với hai hình ảnh, cho phép khách hàng có được thông tin chi tiết ở các khu vực có sự khan hiếm dữ liệu. Hữu ích cho các khu vực nhiệt đới với độ che phủ của đám mây nặng nề và theo dõi nạn phá rừng kết hợp với các công cụ thực vật.

- Công cụ tiền xử lý: các công cụ giúp chuẩn bị hình ảnh vệ tinh để phân tích dữ liệu, ví dụ: bằng cách đảm bảo hình ảnh được xếp đặt đúng cách cho các phân tích dựa trên pixel hoặc bằng cách xóa lớp phủ trên đám mây

Công ty giải quyết điểm chính cho các khách hàng là tận dụng các nguồn dữ liệu không gian địa lý thời gian thực rộng lớn, chính xác và đa dạng, không có sẵn cho các nhà khởi nghiệp hoặc các nhà phát triển cá nhân.

Ngoài các thuật toán tự xử lý, các nhà phát triển và nhà khoa học dữ liệu sử dụng UP42 cũng sẽ có thể sử dụng thuật toán của riêng họ bằng cách tải trực tiếp mã của họ lên nền tảng hoặc thông qua API và thực thi nó trên đám mây. Cơ sở hạ tầng mô-đun UP42 có thể mở rộng sẽ thích ứng với các yêu cầu của ứng dụng trong thời gian thực và các nhà phát triển sẽ có thể mở rộng quy trình xử lý bằng cách tận dụng các Docker tùy chỉnh và công nghệ tiên tiến khác.

Nền tảng này cũng sẽ cho phép các nhà phát triển kinh doanh kiếm tiền từ thuật toán xử lý trên nền tảng nhà phát triển UP42, giúp họ tiếp cận khách hàng mới, khai thác các luồng doanh thu mới và tăng khả năng hiển thị của họ.

Khi nhu cầu kết nối tăng lên, chúng ta có thể mong đợi được thấy nhiều điều hơn về công nghệ vũ trụ, vệ tinh và phân tích không gian một cách chính xác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ vũ trụ mang đến cơ hội lớn cho IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO