Công nhân kỹ thuật viễn thông: Làm gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng? (P2)

03/11/2015 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Biết "lắp ghép“ nhu cầu của khách hàng vào sản phẩm dịch vụ của VNPT đang có một cách khéo léo và tế nhị. Biến cái mình có thành cái khách hàng cần, biết dẫn dắt sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng vì khách hàng không mua sản phẩm mà mua lợi ích do sản phẩm đem lại.

LÀM VỪA LÒNG KHÁCH HÀNG KHÔNG KHÓ

Để giúp cho đội ngũ CNKTVT có khả năng thực hiện tốt bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ cũng như làm tốt công tác phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, duy trì lượng khách hàng hiện có của doanh nghiệp. Tập đoàn nên ban hành tài liệu hướng dẫn cụ thể về các bước tìm hiểu thông tin, tiếp cận khách hàng, trình bày dịch vụ. giao cho các trường trong ngành biên soạn tài liệu, cẩm nang bán hàng sát thực, làm kim chỉ nam cho CNKTVT thực hiện thành công nhiệm vụ, yêu cầu trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ của VNPT hiện nay.

Dưới đây là một số đề xuất để giúp CNKTVT thực hiện tốt bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng.

Tìm hiểu thông tin khách hàng

Trước hết, CNKTVT phải không ngừng tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Cách tốt nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quan tâm đến người khác, một doanh nghiệp mới được thành lập hay một gia đình mới chuyển đến khu vực bạn sinh sống và chào đón họ để thiết lập mối quan hệ láng giềng hòa hảo. Khi bạn là một người tốt, bạn sẽ có cơ hội trở thành nhân viên bán hàng hiệu quả. Bạn không có đủ thời gian để quan tâm đến tất cả mọi người, người tìm kiếm khôn ngoan là tìm hiểu những thành viên khác trong gia đình của khách hàng khi bạn đến tiếp cận để lắp đặt hay sửa chữa dịch vụ, khi đọc qua một tin tức trên báo chí. Việc tìm kiếm khách hàng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

Khi đã có khách hàng, việc tìm hiểu thông tin càng trở nên quan trọng. Trong khi đang hỗ trợ kỹ thuật, người CNKTVT có thể không biết rõ khách hàng đang cần gì, đôi khi khách hàng cũng chưa quyết định dứt khoát là mình đang cần sử dụng thêm dịch vụ gì. Những yếu tố để bán hàng, khêu gợi nhu cầu thành công trong lúc này là: Đặt câu hỏi, lắng nghe và quan sát.

Câu hỏi để khêu gợi nhu cầu phải khéo léo, có kỹ năng giao tiếp và hình ảnh marketing. Ví dụ, bộ câu hỏi tìm hiểu thêm về dịch vụ MyTV như "Hiện nay MyTV đã có thêm gói cước với nhiều kênh thuê bao hay, anh có muốn sử dụng không ạ?“ hay "Thưa anh, gia đình anh thích xem phim truyện, sao anh không sử dụng dịch vụ MyTV gold để có thể tiết kiệm chi phí ạ?“. Hay câu hỏi tìm hiểu thêm về dịch vụ điện thoại di động như "Anh là thuê bao lâu năm sao anh không chuyển sang trả sau để được hưởng nhiều ưu đãi hơn ạ?“, "Cơ quan anh có nhiều người sử dụng Sim Vinaphone, sao anh không đăng ký gói doanh nghiệp để có nhiều chính sách chăm sóc khách hàng hơn ạ?'...

Trình bày sản phẩm để bán những thứ khách hàng cần

Biết "lắp ghép“ nhu cầu của khách hàng vào sản phẩm dịch vụ của VNPT đang có một cách khéo léo và tế nhị. Biến cái mình có thành cái khách hàng cần, biết dẫn dắt sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng vì khách hàng không mua sản phẩm mà mua lợi ích do sản phẩm đem lại.

-Nếu khách hàng không mua dịch vụ MyTV mà mua một sự tiện nghi, sự giải trí, thư giãn và sự thanh thản trong tâm hồn, CNKTVT có thể giải thích: Với chiếc TV42 inch, màn hình tinh thể lỏng sang trọng của gia đình, kết họp với dịch vụ MyTV, anh chị sẽ có những giây phút giải trí tuyệt vời với kho phim độc đáo, các chương trình thể thao đầy kịch tính, các màn trình diễn game show sôi động, các chuyên mục thời trang, mua sắm thật hấp dẫn. MyTV hiểu rằng anh chị là những người bận rộn nên sẽ giúp anh chị xem được với chức năng tua lại chương trình. Thậm chí, với MyTV, cả gia đình còn có thể cùng nhau ca hát, nhảy múa với chức năng hát Karaoke, chia sẻ hình ảnh với bạn bè, người thân ở xa và nhiều chức năng khác nữa.

-Khách hàng không mua dịch vụ Internet mà mua sự hiểu biết, một sự tiếp cận thế giới bên ngoài, sự tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, giúp con cái học hành tốt hơn. CNKTVT có thể giải thích: Khi lắp đặt dịch vụ Mega VNN, khách hàng sẽ được trang bị Modem miễn phí, thủ tục hòa mạng nhanh, gọn, có chính sách ưu đãi cho ngành y tế, giáo dục. Anh chị sẽ được nhân viên tận tình phục vụ, khắc phục ngay khi có sự cố và hướng dẫn cách sử dụng ạ. Khi sử dụng dịch vụ anh chị sẽ xem được truyền hình qua mạng, mua bán trực tuyến. Gia đình anh chị sẽ có thêm nhiều tiện ích như: Học tập qua mạng, giải trí, thư giãn, mua bán trực tuyến, chăm sóc sức khỏe, cải thiện bữa ăn cho gia đình, xem thể thao trực tiếp, cập nhật thông tin nhanh, gửi mail, vào Facebook...

-Khách hàng không mua dịch vụ điện thoại di động mà mua sự tiện lợi, sự kết nối nhanh chóng, sự sang trọng, sự tiện ích, phát huy sự tự tin cho bản thân, giao lưu tình cảm, nhanh chóng, hiệu quả trong công việc. Anh chị sử dụng dịch vụ di động sẽ thực hiện công việc nhanh chóng, hiệu quả. Được tổng đài hỗ trợ dịch vụ 24/24, được truy cập Internet không giới hạn chỉ với 50.000đ/ tháng. Được yêu cầu cài đặt thêm dịch vụ công nghệ mới. Được hưởng nhiều khuyến mại dịch vụ trả sau: Được tặng điểm, tích lũy hàng tháng, được tặng quà sinh nhật, giảm cước vào tháng sau, gọi miễn phí nội mạng dưới 10 phút. Anh chị có thể thanh toán qua thẻ trả trước và hưởng nhiều dịch vụ gia tăng khác, được nhân viên của VNPT phục vụ tận tình, chu đáo.

-Khách hàng không mua dịch vụ điện thoại cố định mà muốn mua một sự liên lạc thuận tiện, tiết kiệm, dễ sử dụng cho người già và trẻ nhỏ, giúp báo thức nhắc nhở con cái học bài và làm việc nhà... Gia đình anh chị có ông bà và các cháu nhỏ ở nhà, anh chị nên lắp dịch vụ điện thoại cố định. Anh chị sẽ được sử dụng dịch vụ với chất lượng cuộc gọi tốt và ổn định. Anh chị sẽ được chọn số theo yêu cầu, được hỗ trợ máy điện thoại, được tặng danh bạ. Điện thoại cố định dễ sử dụng cho người già và trẻ em, có nhiều dịch vụ gia tăng, báo thức, cuộc gọi nhỡ, bắt giữ cuộc gọi... anh chị sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, và được hưởng nhiều ưu đãi nếu là khách hàng sử dụng gói 3 dịch vụ. Anh chị sẽ được kéo dây gọn gàng, đảm bảo thẩm mỹ cho gia đình, được nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí khi mất liên lạc.

Để phát huy hết khả năng vận dụng bộ tiêu chuẩn chất lượng do Tập đoàn ban hành, các đơn vị Viễn thông, các trung tâm đào tạo, các cán bộ công nhân viên cần nỗ lực cùng nhau xây dựng, đóng góp ý kiến để triển khai thành công, để thương hiệu VNPT trở thành một thương hiệu tin cậy của khách hàng.

Tài liệu tham khảo

[1].Bộ tiêu chuẩn chất luọng phục vụ khách hàng dành cho Giao dịch viên (ban hành theo quyết định số 942/QĐ-VNPT-KD ngày 28/08/2011 của Tập đoàn Buu chính Viễn Thông Việt Nam).
[2].Bộ tiêu chuẩn chất luọng phục vụ khách hàng dành cho Điện thoại viên (ban hành theo quyết định số 1026/QĐ-VNPT-KD ngày 14/07/2011 của Tập đoàn Buu chính Viễn Thông Việt Nam).
[3].Bộ tiêu chuẩn chất luọng phục vụ khách hàng dành cho Công nhân kỹ thuật viễn thông (ban hành theo quyết định số 1338/QĐ- VNPT-KD ngày 25/08/2011 của Tập đoàn Buu chính Viễn Thông Việt Nam).

Nguyễn Thị Bích Hảo

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Công nhân kỹ thuật viễn thông: Làm gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng? (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO