CPTPP dự kiến có hiệu lực từ giữa tháng 1/2019

TH| 25/10/2018 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), gồm 11 quốc gia thành viên được dự kiến sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 1/2019, sau khi có ít nhất 6 trong 11 quốc gia ký kết hoàn tất việc thông qua hiệp định này vào tháng 11 tới.

Sau khi Nhật Bản, Mexico và Singapore đã phê chuẩn hiệp định thương mại này thì New Zealand, Australia, Việt Nam và Canada đang chuẩn bị hoàn thành quá trình phê chuẩn vào tháng 11. 60 ngày sau khi có ít nhất 6 nước thành viên hoàn tất thủ tục phê chuẩn, hiệp định sẽ có hiệu lực.

Ông David Parker Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand cho biết Chính phủ New Zealand hy vọng sẽ phê chuẩn CPTPP "trong những tuần tới".

Thượng viện Australia hồi tuần trước đã chấp nhận phê chuẩn hiệp định, việc thông qua chỉ còn lại các thủ tục kỹ thuật để tiến tới việc phê chuẩn chính thức CPTPP. 

Trong khi đó, Việt Nam cũng bắt đầu trình Quốc hội xem xét vào ngày 22/10. Quyết định phê chuẩn dự kiến sẽ được đưa ra ​​vào ngày 12/11.

Canada dự kiến ​​sẽ kết thúc các cuộc thảo luận Quốc hội trong tuần này, với các kế hoạch hoàn thành quá trình phê chuẩn vào giữa tháng 11.

Một khi có hiệu lực, khối CPTPP sẽ chiếm tới 13% tổng GDP toàn cầu. 99,9% hàng công nghiệp và 98,5% nông sản xuất khẩu của Nhật Bản sẽ được hưởng quyền tiếp cận thị trường miễn thuế. Canada sẽ giảm thuế 6,1% đối với ôtô trong vòng 5 năm tới và Việt Nam cũng sẵn sàng bãi bỏ 70% thuế đối với mặt hàng này trong thời gian 10 năm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CPTPP dự kiến có hiệu lực từ giữa tháng 1/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO