Cuộc chiến giữa AMD và Intel

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 20/09/2018 21:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Vào năm 2018, sự cạnh tranh giữa AMD và Intel đã trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Một câu hỏi quan trọng được đặt ra khi bạn muốn nâng cấp máy tính để bàn của mình chính là: chọn AMD hay Intel? Giống như Apple so với Microsoft hay Fortnite so với PUBG, AMD với Intel là một trong những cuộc tranh luận lớn cho người dùng PC. Một trong hai nhà sản xuất hàng đầu này sẽ tạo ra trái tim của chiếc PC mới của bạn. AMD và Intel cũng có nhiều điểm khác nhau như chính các sản phẩm mà họ sản xuất.

Bài viết sau đây sẽ phần nào giúp người dùng có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho máy tính mới của bạn.

So sánh giá trị

Với chi phí phục vụ là một yếu tố chính trong việc lắp đặt, nâng cấp, hoặc mua một máy tính mới, việc lựa chọn CPU phù hợp chính là cách tốt nhất để giảm thiểu chi phí. Nếu chỉ so sánh giá đơn lẻ, các chip của AMD thường rẻ hơn so với các chip Intel tương đương. Bộ vi xử lý lõi kép AMD Sempron, Athlon hoặc A-series lõi kép cấp thấp có giá vào khoảng 30 đô la. Trong khi đó, một chip Intel cấp thấp sẽ có giá khoảng 40 đô la. Điều đó có nghĩa bạn sẽ tìm thấy hai hãng có giá tương tự khi hiệu suất của bộ vi xử lý tăng lên, với các dịch vụ của Intel hầu như luôn luôn cao hơn một chút so với các chip của AMD.

Gần một thập kỷ, đây là kịch bản giá điển hình mà hầu hết những người đam mê máy tính phải đối mặt cho đến khi CPU Ryzen mới của AMD xuất hiện. Sự ra mắt của nó vào đầu năm 2017 đã khuấy động kịch bản lâu đời này, với chiếc Ryzen 7 1800X mới đang chiếm được ở vị thế lớn trong các dòng sản phẩm tiêu dùng của AMD. Ngày nay, thế hệ thứ hai 2700X là quân cờ chủ đạo của AMD, với tám lõi, 16 luồng và với một mức giá chỉ khoảng 300 đô la. Trong khi đó chip tiêu dùng hàng đầu hiện tại của Intel, 8700K, đi kèm với sáu lõi và 12 luồng, có giá khoảng 360 đô la.

Trong khi đó, các CPU Intel Core i9 và AMD Threadripper nhắm vào những người đam mê và những người hoạt động chuyên nghiệp cung cấp hiệu năng đa luồng hơn và tiếp tục mở rộng loại lõi và số lượng luồng mà có thể làm hài lòng bất kỳ ai trong những hệ thống được lắp đặt tại nhà. CPU i9 thế hệ thứ 7 của Intel cung cấp từ 10 đến 18 lõi và nhờ khả năng siêu phân luồng, lên đến 36 luồng. CPU này có giá trên trời, với giá của 7980XE lên tới 2.000 đô la.

Mặt khác, các chip của AMD cung cấp số lượng lõi lớn hơn, các mức giá thấp hơn và các thông số kỹ thuật thống nhất hơn trong phạm vi. Các CPU Threadripper thế hệ đầu tiên đã được giảm giá rất nhiều vào cuối năm, với một số tùy chọn lõi 8 và 12 có giá chỉ vài trăm đô la. Tuy nhiên, các dòng CPU thế hệ mới Threadripper 2000 cung cấp từ 12 đến 32 lõi và lên đến 64 luồng với khả năng đa luồng đồng thời. Chúng có giá cao, dao động từ 650 đến 1.800 đô la.

Tất cả các chip Threadripper đều hỗ trợ 64 làn PCIexpress, một lợi thế lớn so với phạm vi tối đa của Intel là 44. Chính vì vậy, chúng có nhiều sức mạnh hơn, tất cả là nhờ vào các lõi bổ sung đó.

Tất cả điều này có nghĩa là sự cạnh tranh ở phân khúc cao cấp nhất của thị trường CPU dành cho máy tính để bàn đã nóng hơn bao giờ hết với nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, bất kể ngân sách của họ là bao nhiêu.

Thị trường máy tính xách tay lại là một câu chuyện khác. Hầu hết những gì bạn tìm kiếm đều được dựa trên bộ vi xử lý Intel với các thế hệ khác nhau và đồ họa tích hợp. Theo một đại diện của Dell đã chỉ ra đầu năm nay, danh mục đầu tư của Intel chỉ đơn giản là rất lớn so với AMD: Khoảng cách giữa hai công ty là đáng kể về thị phần và các “trường hợp sử dụng”.

Chúng ta không thể biết chắc chắn, nhưng vấn đề có thể là do AMD đã dành quá nhiều năm để tập trung vào các chip trọn gói trong một với sức mạnh lớn. Bộ xử lý máy tính để bàn của AMD thường không bao gồm đồ họa tích hợp, do đó Bộ xử lý tăng tốc (APU - Accelerated Processing Unit) được thiết kế cho các lõi CPU di động và lõi CPU thành một chip tốn rất ít năng lượng. Chúng thường được kết hợp với dòng máy tính xách tay cấp thấp hứa hẹn thời lượng pin dài, giống như A-Series thế hệ thứ 7 chỉ tiêu thụ khoảng 15 watt điện. Các chip trọn gói trong một mang nhãn hiệu Ryzen của AMD gần đây cũng chỉ tiêu thụ khoảng 15 watt điện năng.

AMD Ryzen 5 2400G & Ryzen 3 2200G Review fingers motherboard

Trong khi đó, danh mục đầu tư của Intel đặt sức mạnh xử lý CPU lên đầu tiên và đồ họa đứng vị trí thứ hai bất kể yếu tố hình thức. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể nói rằng chúng cũng là chip trọn gói trong một, nhưng lõi CPU là chìa khóa của gói Intel. Một điều chắc chắn chính là, i7-8550U bốn lõi tiêu thụ nhiều điện năng hơn một chút so với chip 4 lõi trọn gói trong một của Ryzen 7 2700U của AMD, nhưng bạn có được cơ sở và tốc độ cao hơn khi sử dụng mô hình Intel.

Lập luận của AMD chính là hiệu suất trên mỗi watt, và chúng ta đều có thể nhận ra được điều đó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất máy tính xách tay dường như không chú trọng điều đó và thích danh mục đầu tư của Intel hơn khi họ xây dựng máy tính xách tay với đồ họa rời. Đừng hiểu nhầm ý của tôi: Có những máy tính xách tay sử dụng chip AMD trọn gói trong một trên thị trường, nhưng chúng không đa dạng như các biến thể dựa trên Intel. Điều đó có nghĩa rằng, người mua máy tính xách tay có thể sẽ chọn Intel dựa trên độ bão hòa thị trường, quảng cáo và truyền miệng.

Nhưng thời gian có thể thay đổi đối với AMD. Acer gần đây đã giới thiệu một máy tính xách tay chơi game dựa trên phần cứng AMD, nhưng nó không phải là một chip trọn gói trong một. Thay vào đó, Predator Helios 500 cung cấp bộ vi xử lý AMD Ryzen 7 2700 tám lõi và chip đồ họa Radeon RX Vega 56 cùng với các tùy chọn xây dựng Intel / Nvidia phổ biến hơn.

Nhìn chung Chip Intel có xu hướng cung cấp hiệu suất tốt hơn trên mỗi lõi, nhưng AMD đang bù đắp nhiều lõi hơn ở một mức giá nhất định.

intel could make billioins off meltown specture insecure exploits processor

Chơi game

Chơi game là một lĩnh vực mà việc chọn một CPU có thể trở nên phức tạp. Tất cả các bộ vi xử lý của Intel đều có đồ họa tích hợp sẵn nhưng hiệu suất không ngang bằng với chip đồ họa rời, độc lập hoặc thẻ đồ họa bổ sung. Trong khi đó, bộ vi xử lý máy tính để bàn của AMD không bao gồm đồ họa tích hợp. Thay vào đó, AMD kết hợp lõi xử lý của nó và lõi đồ họa mang thương hiệu Radeon của mình thành một gói / chip gọi là APU. Mặc dù chúng có xu hướng cung cấp hiệu suất tốt hơn so với các giải pháp đồ họa trên của Intel - đặc biệt là với các mô hình Vega thế hệ mới – nhưng chúng vẫn chưa thể so sánh với các giải pháp đồ họa chỉ đắt hơn một chút.

Những người chơi game một cách nghiêm túc thường sử dụng card đồ họa bổ sung hoặc một GPU rời hơn là đồ họa tích hợp. Trong những tình huống đó, Intel có xu hướng chiếm ưu thế trong hiệu suất chơi game vì cách mà hai gã khổng lồ chip xây dựng bộ vi xử lý của họ. Các chip của AMD, và đặc biệt là các CPU Ryzen mới nhất của nó, rất xuất sắc trong các tình huống đa luồng và hoạt động tốt khi chạy các ứng dụng hỗ trợ nhiều lõi. Chip của Intel hầu như lại ngược lại, nó thua trong việc cài đặt đa luồng nặng, nhưng lại xuất sắc trong các cài đặt chuỗi.

Dell G3 Gaming Laptop Review | Fortnite close up

Game, mặc dù sử dụng đa luồng nhiều hơn so với trước đây, nhưng hiếm khi sử dụng hơn hai đến bốn luồng, thường mang lại cho Intel lợi thế - ngay cả với sự tối ưu hóa của Ryzen.

Khoảng cách đó đã bị rút ngắn hơn trước đây nhờ vào những cải tiến trong kiến trúc “Zen” mới được sử dụng trong lõi xử lý Ryzen của AMD. Chúng tôi đã nhận thấy sự chênh lệch ròng khoảng 10 FPS khi chạy chuẩn nội bộ của Civilization VI trên Ryzen 7 1800X, so với i7-7700K. Khoảng cách được thu hẹp khi chạy một trò chơi đòi hỏi nhiều đồ họa hơn như For Honor, với CPU Ryzen cung cấp trung bình 109 FPS, trong khi Intel Core i7 cung cấp trung bình 110 FPS.

Đối với các chip Threadripper so với Core i9, Intel có một lợi thế nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyên bạn nên sử dụng hệ thống nào trong 2 hệ thống này để chơi game vì những trò chơi đó không được hưởng lợi từ số lượng lõi cực kỳ cao trong các bộ xử lý này

Xét một cách toàn diện, chip Intel có xu hướng tốt hơn để chơi game hiện nay, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên sử dụng chip của AMD. Đối thủ của Intel cung cấp bộ xử lý có thể mang lại một giá trị lớn khi chơi game, chẳng hạn như các chip Ryzen 5 nói riêng. Nếu bạn đang có ngân sách hạn hẹp và đơn giản là không thể mua được một card đồ họa chuyên dụng, Ryzen của AMD với Vega APU sẽ mang lại hiệu suất chơi game khá tốt, nhưng khả năng xử lý yếu hơn có nghĩa là chúng không mang lại giá trị tốt trong dài hạn khi bạn muốn nâng cấp.

CPU hiếm khi là yếu tố hạn chế trong trò chơi. Một card đồ họa mạnh mẽ hơn thường sẽ mang lại kết quả tốt hơn so với một bộ xử lý mạnh mẽ hơn.

best graphics card for gaming

Cuối cùng, một mẩu tin thú vị được đăng trong tháng 11 năm ngoái và trở thành sản phẩm toàn diện vào đầu tháng 1: Core i7-8809G và ba mô-đun mang thương hiệu cốt lõi. Đó là sự hợp tác bất ngờ để kết hợp một chip đồ họa Radeon rời, bộ nhớ đồ họa HBM2 và bộ vi xử lý Intel vào giải pháp một chip.

Đối với Core i7-8809G, phần của Intel chứa bốn lõi thế hệ thứ 7 và thành phần GPU HD Graphics 630. Trong khi đó, AMD cung cấp 1.536 lõi đồ họa “Vega” (24 đơn vị tính toán) và bộ nhớ HBM2 chuyên dụng. Việc triển khai sớm các chip này, như trong “Hades Canyon” NUC, đã được chứng minh là các máy chơi game mạnh mẽ, vì vậy có thể quan hệ đối tác này sẽ dẫn đến các tùy chọn phần cứng tốt hơn trong tương lai.

Ai sẽ giành chiến thắng?

Đối với khối lượng công việc hàng ngày, một chip AMD cao cấp và một chip Intel cao cấp sẽ không tạo ra các kết quả quá khác biệt. Có sự khác biệt rõ ràng trong các trường hợp cụ thể, nhưng CPU không phải là yếu tố then chốt của hiệu suất của PC như trước đây.

1216788 autosave v1 intel core i7 socketsidexcu

Điều đó có nghĩa là, CPU của AMD, đặc biệt là ở tầm trung và thấp, có xu hướng cung cấp giá trị tốt hơn một chút so với các chip của Intel. Ngược lại, các CPU Intel có lõi đơn mạnh mẽ hơn và hiệu năng chơi tốt hơn cả các CPU Threadripper tốt nhất của AMD. Đổi lại, những người muốn sử dụng các ứng dụng có trọng tâm đa luồng nặng hơn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ một CPU AMD hiện đại, đặc biệt là với mức giảm giá lớn trên chip Threadripper thế hệ đầu tiên mà chúng ta đã thấy.

Có thể cho rằng, Intel vẫn là đặt cược an toàn, đặc biệt là đối với các game thủ, nhưng các giải pháp thay thế của AMD thì khả thi hơn bao giờ hết. Đối với các nhà xây dựng hệ thống với các chức năng chuyên sâu, các chip Threadripper của AMD cực kỳ mạnh mẽ và các chip thế hệ mới cung cấp hầu hết các lõi mà bạn có thể nhận được trong khi vẫn chạy một CPU duy nhất. Các game thủ có ngân sách eo hẹp có thể xem xét các APU của AMD, nhưng nếu bạn có thể tăng ngân sách thêm một chút, một CPU kết hợp với một card đồ họa chuyên dụng sẽ mang lại hiệu năng tốt hơn nhiều.

Các chip FX và A-Series cũ của AMD, trong khi đó, không thể cạnh tranh với Intel. Vì vậy, nếu vì một lý do nào đó mà bạn đang tìm kiếm các thế hệ phần cứng cũ, khuyến nghị của chúng tôi sẽ là Intel. Quan trọng nhất, nếu bạn đang xem xét việc máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn được tạo sẵn, bạn có thể chỉ có một lựa chọn để chọn - và đó là Intel.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giữa AMD và Intel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO