Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La:Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh - truyền hình

MP| 24/12/2019 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Những năm qua, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Sơn La đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong sản xuất các chương trình truyền hình, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Đài Phát thanh Sơn La được thành lập từ 1977. Những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nhân viên và trang thiết bị kỹ thuật còn thiếu thốn. Đài chỉ có máy phát sóng công suất 1KW cùng với các thiết bị sản xuất cũ. Các thiết bị thu, in chương trình đều lạc hậu và qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp. Song, các thế hệ cán bộ của Đài đã vượt qua thời kỳ khó khăn ban đầu để đưa sự nghiệp phát thanh tiếp tục phát triển.

Với phương châm “Đổi mới để phát triển”, những năm qua, Đài PT-TH tỉnh luôn bám sát tình hình thực tiễn, không ngừng đổi mới chất lượng nội dung các chương trình với hình thức ngày càng đa dạng, hấp dẫn.

Hiện, Đài PT-TH tỉnh phát sóng 18 giờ truyền hình/ngày (trong đó tự sản xuất 4,5 - 5h/ngày) với 6 bản tin thời sự phát 3 thứ tiếng phổ thông, tiếng Thái và Mông, 50 chuyên mục/tháng, 15 chương trình thể thao, văn nghệ giải trí/tuần và chương trình phim truyện hàng ngày. Tăng cường các chuyên mục, chương trình tọa đàm, phóng sự, phim tài liệu, đổi mới các sân chơi văn nghệ, giải trí. Các chương trình phát thanh đạt 8 giờ/ngày, trong đó sản xuất mới 4 giờ/ngày. Ngoài ra, chương trình truyền hình còn được phát trực tiếp trên trang website sonlatv.vn, Truyền hình cáp SCTV, Mytv, truyền hình kỹ thuật số... Các kênh PT-TH Sơn La đều có sức lan tỏa rộng khắp, không những với nhân dân trong tỉnh mà đã đến với khán giả trong và ngoài nước.

Một buổi sản xuất chương trình tại trường quay thời sự Đài PT-TH tỉnh.

Đài luôn nỗ lực đổi mới, tập trung mở mới các chương trình, chuyển đổi hình thức theo xu hướng phát triển chung của công nghệ PT-TH hiện đại.

Năm 2015, Đài PT-TH Sơn La chính thức phát sóng quảng bá kênh truyền hình STV trên vệ tinh Vinasat-1. Đây là bước tiến mới trong việc hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật truyền hình của STV, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với sóng truyền hình và chất lượng thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, phục vụ đắc lực cho việc triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án số hóa truyền hình, sóng truyền hình Sơn La đã được phát trên nhiều hạ tầng khác nhau hoàn toàn bằng công nghệ số như: Vệ tinh Vinasat-1, Truyền hình cáp Việt Nam chuẩn HD, Truyền hình số mặt đất... nhân dân trong và ngoài tỉnh dễ dàng thu được kênh sóng của Đài một cách thuận lợi nhất.

Ngoài việc tập trung sản xuất tất cả các chương trình theo lịch như thời sự, chuyên đề, thời sự dân tộc, chương trình văn nghệ, quảng cáo; các chương trình như “Chào ngày mới”, gameshow “Về bản em”, “Đẹp cùng STV” được duy trì; Đài tiếp tục sản xuất, mở mới các chuyên mục như “Tổ quốc và người chiến sĩ hải quân”, “Giám đốc sở với cử tri”, tăng thời lượng các chuyên mục, văn nghệ, gameshow tiếng phổ thông và tiếng dân tộc, vừa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, vừa gắn truyền thông với an sinh xã hội; Phối hợp với VTV5, các Đài TT-TH (nay là Trung tâm TT-TH) các huyện, thành phố và các đơn vị cộng tác, sản xuất, phát sóng nhiều chương trình, đảm bảo chất lượng phát trên sóng của Đài tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, STV đã phát sóng hơn 2.000 giờ chương trình truyền hình; gần 400 trang truyền hình cơ sở; 150 tạp chí dân tộc và chương trình văn nghệ phát trên VTV5... Đối với sản xuất các chương trình phát thanh, Đài tiếp tục nâng cao chất lượng sản xuất các chương trình, thực hiện tốt chương trình phát thanh trực tiếp, chương trình thời sự và âm nhạc, sản xuất ổn định 8 giờ/ngày.

Ngoài ra, Đài đã phối hợp với VTC quản lý, phát sóng online các chương trình phát thanh, truyền hình trên trang web; quản lý tốt các server lưu trữ, sản xuất đảm bảo đường truyền mạng thông suốt. Phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo an toàn an ninh mạng, chống các mã độc xâm nhập hệ thống mạng tại Đài. Đồng thời, nâng cấp, đổi mới giao diện website sonlatv.vn theo phiên bản mới để khán giả có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị.

Trong xu thế truyền thông đa phương tiện phát triển, Đài PT-TH Sơn La đang ngày càng đổi mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Thông tin thường xuyên các sự kiện thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa, đáp ứng nhu cầu nghe đài của thính giả trong và ngoài tỉnh, góp phần cổ vũ, động viên đồng bào các dân tộc trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương đổi mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La:Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh - truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO