Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp

NK| 18/05/2022 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Về lời khuyên khi các startup có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5, các Shark cho rằng các statup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp (DN).

Ngày 18/5, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, với sự kiện "Công bố đối tác chiến lược" và "Ra mắt Hội đồng đầu tư". Sự kiện vinh dự đón tiếp hơn 300 khách mời là các nhà đầu tư, mentor, startup, doanh nghiệp (DN) cùng đại diện các đơn vị truyền thông báo chí.

Trải qua 4 mùa Shark Tank Việt Nam kể từ năm 2017, con số 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự của mùa 4 từ các startup được xem là con số lớn nhất trong tất cả các mùa. Được biết không chỉ có các startup trên lãnh thổ Việt Nam đăng ký tham dự, Shark Tank mùa 4 còn thu hút sự tham gia các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, bên cạnh đó còn có các startup là người nước ngoài (quốc tịch Úc, Mỹ…) khởi nghiệp tại Việt Nam.

Cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và khách hàng trước khi gọi vốn

Tổng kết mùa 4, các Shark đã chỉ ra nhiều bài học và đưa ra nhiều lời khuyên quý giá cho các nhà khởi nghiệp có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5. Theo đó các Shark mong các startup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho DN. Các nhà sáng lập phải thuộc lòng các chỉ số tài chính của DN, cần phải cân đối được doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận, thậm chí phải trực tiếp ký thu chi và phải đọc sổ sách hàng ngày để có thể nhìn toàn cảnh bức tranh tài chính.

Bên cạnh đó, các startup cũng cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu. Một yêu cầu khác không thể thiếu khi gọi vốn là các startup phải chuẩn bị kỹ càng về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản sinh lợi nhuận và kế hoạch đem lại lợi tức cho các nhà đầu tư.

Không chỉ là một kênh gọi vốn và một kênh học về kinh doanh thú vị và bổ ích cho startup, Shark Tank còn là một kênh marketing lý tưởng, là cơ hội để các DN trẻ được quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến hàng chục triệu khán giả xem truyền hình.

Ngay sau khi phát sóng mùa 4, các nhà đầu tư và startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định DN (Due Diligence). Dù ảnh hưởng bởi đại dịch, Shark Tank Việt Nam mùa 4 vẫn ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon. Đây là những số liệu mới nhất vừa cập nhật đến tháng 5/2022. Và chương trình sẽ tiếp tục theo dõi các thương vụ, đồng thời thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.

Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho DN - Ảnh 1.

Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á

Sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam

Theo báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.

Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, 43.100 DN đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số DN thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000.

Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các DN thành công, Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, Chủ tịch Cenhomes.vn, vị "cá mập" đồng hành, gắn kết chặt chẽ nhất với Shark Tank Việt Nam cho biết, sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi, ông muốn tìm kiếm các startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của mình là bất động sản và tài chính.

Shark Hưng cũng tiết lộ sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt.

"Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này", Shark Hưng nói.

Đến với Shark Tank mùa 5, Shark Bình sẽ đóng vai trò một "thầy giáo khởi nghiệp" - người hướng dẫn startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng "giáo án" được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.

Khẩu vị đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các DN truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.

Sau thành công lớn với thương vụ Coolmate trong mùa 4 với giá trị khoản đầu tư vào startup này đã tăng 4 lần trong chưa đến 1 năm. Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng online và hợp lực với hệ sinh thái kinh tế số của Tập đoàn NextTech.

Tiếp tục ghi dấu ấn trong việc thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 5 đã thu hút hàng ngàn công ty khởi nghiệp tham gia vòng tuyển chọn, với sự tham vấn của Hội đồng thẩm định 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo sẽ được lựa chọn vào vòng gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình.

Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO