Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp

NK| 18/05/2022 15:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Về lời khuyên khi các startup có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5, các Shark cho rằng các statup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp (DN).

Ngày 18/5, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, với sự kiện "Công bố đối tác chiến lược" và "Ra mắt Hội đồng đầu tư". Sự kiện vinh dự đón tiếp hơn 300 khách mời là các nhà đầu tư, mentor, startup, doanh nghiệp (DN) cùng đại diện các đơn vị truyền thông báo chí.

Trải qua 4 mùa Shark Tank Việt Nam kể từ năm 2017, con số 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự của mùa 4 từ các startup được xem là con số lớn nhất trong tất cả các mùa. Được biết không chỉ có các startup trên lãnh thổ Việt Nam đăng ký tham dự, Shark Tank mùa 4 còn thu hút sự tham gia các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, bên cạnh đó còn có các startup là người nước ngoài (quốc tịch Úc, Mỹ…) khởi nghiệp tại Việt Nam.

Cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và khách hàng trước khi gọi vốn

Tổng kết mùa 4, các Shark đã chỉ ra nhiều bài học và đưa ra nhiều lời khuyên quý giá cho các nhà khởi nghiệp có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5. Theo đó các Shark mong các startup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho DN. Các nhà sáng lập phải thuộc lòng các chỉ số tài chính của DN, cần phải cân đối được doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận, thậm chí phải trực tiếp ký thu chi và phải đọc sổ sách hàng ngày để có thể nhìn toàn cảnh bức tranh tài chính.

Bên cạnh đó, các startup cũng cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu. Một yêu cầu khác không thể thiếu khi gọi vốn là các startup phải chuẩn bị kỹ càng về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản sinh lợi nhuận và kế hoạch đem lại lợi tức cho các nhà đầu tư.

Không chỉ là một kênh gọi vốn và một kênh học về kinh doanh thú vị và bổ ích cho startup, Shark Tank còn là một kênh marketing lý tưởng, là cơ hội để các DN trẻ được quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến hàng chục triệu khán giả xem truyền hình.

Ngay sau khi phát sóng mùa 4, các nhà đầu tư và startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định DN (Due Diligence). Dù ảnh hưởng bởi đại dịch, Shark Tank Việt Nam mùa 4 vẫn ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon. Đây là những số liệu mới nhất vừa cập nhật đến tháng 5/2022. Và chương trình sẽ tiếp tục theo dõi các thương vụ, đồng thời thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.

Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho DN - Ảnh 1.

Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á

Sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam

Theo báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.

Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, 43.100 DN đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số DN thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000.

Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các DN thành công, Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, Chủ tịch Cenhomes.vn, vị "cá mập" đồng hành, gắn kết chặt chẽ nhất với Shark Tank Việt Nam cho biết, sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi, ông muốn tìm kiếm các startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của mình là bất động sản và tài chính.

Shark Hưng cũng tiết lộ sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt.

"Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này", Shark Hưng nói.

Đến với Shark Tank mùa 5, Shark Bình sẽ đóng vai trò một "thầy giáo khởi nghiệp" - người hướng dẫn startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng "giáo án" được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.

Khẩu vị đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các DN truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.

Sau thành công lớn với thương vụ Coolmate trong mùa 4 với giá trị khoản đầu tư vào startup này đã tăng 4 lần trong chưa đến 1 năm. Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng online và hợp lực với hệ sinh thái kinh tế số của Tập đoàn NextTech.

Tiếp tục ghi dấu ấn trong việc thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 5 đã thu hút hàng ngàn công ty khởi nghiệp tham gia vòng tuyển chọn, với sự tham vấn của Hội đồng thẩm định 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo sẽ được lựa chọn vào vòng gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình.

Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Để gọi vốn, startup cần có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO