Dệt may Việt Nam triển khai nhiều biện pháp linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

HA| 16/11/2022 09:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 44 tỷ USD cho cả năm 2022.

Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong 10 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng 38 tỷ USD. Thời gian vừa qua thị trường có nhiều thuận lợi, số lượng đơn hàng dồi dào, mức tăng trưởng cao. 

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, tình hình được đánh giá có nhiều khó khăn cho ngành dệt may Việt Nam liên quan đến đơn giá và đơn hàng sụt giảm. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng duy trì hoạt động, bảo đảm việc làm cho người lao động. Tuy vậy, ngành dệt may đang nỗ lực phát triển bằng việc triển khai các giải pháp linh hoạt, thích ứng thị trường, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, để các doanh nghiệp từng bước vượt khó và quyết phấn đấu, hướng tới mục tiêu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 44 tỷ USD.

Kết quả xuất khẩu của ngành dệt may trong 9 tháng đầu năm khá lạc quan, với kim ngạch đạt trên 35 tỷ USD. Như vậy, mỗi tháng trung bình kim ngạch đạt 3,7-3,8 tỷ USD. Tình hình thuận lợi của những tháng đầu năm đã có phần suy giảm, khi vừa qua hầu như lượng hàng dệt may xuất khẩu đã có sự sụt giảm so với những tháng trước do khó khăn về đơn hàng, lượng tồn kho tăng cao. Không những lượng hàng sụt giảm mà đơn giá cũng có phần đi xuống.

Bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới trong quý IV-2022 vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Tại những thị trường xuất khẩu chủ lực của dệt may Việt Nam như Mỹ và EU, đơn giá đang bị giảm khoảng 30%, cộng thêm đó là tiến độ cung ứng nguyên phụ liệu bị chậm do Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-COVID, gây khủng hoảng chuỗi logistics, lao động biến động,...

Ảnh hưởng tiêu cực của thị trường tài chính, tiền tệ cũng đang tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, trong đó có ngành dệt may nói riêng.

Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp ngành dệt may mới nhận kế hoạch sản xuất đến giữa tháng 10. Đơn hàng cho hai tháng cuối năm là tháng 11 và tháng 12 thiếu khoảng 35% đến 50% năng lực hoặc có đơn hàng nhưng cạnh tranh gay gắt về giá, mức chào giá rất thấp, có những đơn hàng chỉ bằng 40-50% so giá cũ. Trước tình hình này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã khuyến nghị các doanh nghiệp cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn hàng, so cho thực hiện mục tiêu đảm bảo việc làm và đơn hàng, nhưng tránh gây lỗ, cố gắng bảo đảm khấu hao, giữ vững thu nhập cho người lao động.

Theo nhận định của các chuyên gia, dự báo thị trường dệt may sẽ còn trầm lắng đến hết quý IV-2022 và có thể kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may vẫn quyết tâm hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đã đề ra là 43-44 tỷ USD trong cả năm. Để thành công, các doanh nghiệp dệt may sẽ áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, giữ vững lực lượng lao động, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để triển khai sản xuất trong mọi tình huống./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Dệt may Việt Nam triển khai nhiều biện pháp linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO