Dịch vụ truyền hình OTT trong nước: Cần thay đổi để “sống” được bằng quảng cáo

Bình An| 15/12/2019 08:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch vụ truyền hình trên Internet hay còn gọi là truyền hình OTT là xu hướng phát triển của truyền hình trên thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, các "nhà đài" trong nước có thể gia tăng được nguồn thu, cạnh tranh được với nhà cung cấp xuyên biên giới là một việc còn khá khó khăn.

Khác với truyền hình truyền thống, lịch phát sóng với nội dung chương trình là cố định; nhưng với truyền hình OTT, người dùng có thể tùy chọn nội dung, thời gian xem theo nhu cầu. Do vậy, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền hình OTT được coi là phát triển tất yếu, nhất là lượng người sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, truyền hình OTT được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước thử nghiệm từ năm 2013, tiên phong là Truyền hình Kỹ thuật số VTC với ứng dụng VTC Now trên mạng kể từ năm 2013. Đến năm 2016, truyền hình OTT phát triển “nở rộ” với hàng loạt ứng dụng như MyK Now (Truyền hình số vệ tinh Việt Nam - VSTV), SCTV Vod (Truyền hình cáp Saigon Tourist - SCTV), VTVcab On (Truyền hình Cáp Việt Nam - VTVcab), FPT Play (Truyền hình FPT)…; trong đó có thu phí người dùng, dao động ở mức 20.000 - 125.000 đồng/tháng tùy theo gói cước. Cùng với đó, truyền hình OTT còn có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Facebook, Google (Youtube), NetFlix... vào thị trường Việt Nam.

Để thu hút người dùng và phát triển thuê bao, sau một thời gian ngắn, hầu hết “nhà đài” áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng dùng ứng dụng truyền hình OTT, riêng K vẫn áp dụng thu phí OTT ở mức 125.000 đồng/tháng. Vì vậy, việc miễn phí người dùng cùng với sự gia tăng tỷ lệ dùng thiết bị thông minh đã khiến truyền hình OTT nhanh chóng đạt trên 1 triệu thuê bao.

Ảnh minh họa.

Hiện có tới 85 - 90% người dùng dịch vụ nội dung OTT của Việt Nam là miễn phí, số lượng người xem trả phí rất ít, do đó các nội dung miễn phí trên OTT sẽ phải tính tới chuyện phân phối quảng cáo. Nhưng, cũng như các loại hình truyền thông khác, “miếng bánh” quảng cáo phần lớn rơi vào Facebook, Google, nên nguồn thu từ truyền hình OTT là rất thấp.

Hiện nay giá quảng cáo trên OTT thấp là do bị chèn ép giá vì hiện cũng chưa có ứng dụng OTT nào có lượng người dùng đủ lớn. Tuy nhiên, các nhãn hàng thì cũng rất mong muốn được quảng cáo trên tập khách hàng OTT vì họ có thể phân loại được khách hàng. Với một ứng dụng OTT có đông người dùng thì các nhãn hàng sẽ sẵn sàng trả tiền quảng cáo ở mức giá cao.

Hiện nay giá quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo của nước ngoài bị ép rất "bèo bọt" chỉ khoảng 1,3 USD/CPM (CPM = 1.000 lượt view), tiền này không đủ cho các OTT thuê CDN (hệ thống phân phối nội dung) chứ chưa nói đến chi phí đầu tư vào nội dung, trên thực tế giá quảng cáo phải tối thiểu là 3 USD/CPM thì mới các OTT mới đủ chi phí.

Do đó, việc của các ứng dụng OTT bây giờ là phải chủ động xây dựng giải pháp phân phối quảng cáo thay vì dùng nền tảng quảng cáo của nước ngoài, trong đó chủ yếu là quảng cáo trên nền tảng Google.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Dịch vụ truyền hình OTT trong nước: Cần thay đổi để “sống” được bằng quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO