“Điểm danh” một số hệ thống lưu trữ High-End (phần 1)

03/11/2015 21:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Thách thức khi phải quản lý Big Data khiến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải áp dụng giải pháp quản lý dữ liệu mới, hiệu quả hơn cả về chi phí và hiệu suất. Các hệ thống lưu trữ cao cấp (High-end) đang ngày càng được chú ý hơn. Những hệ thống High-End dưới đây đang có sức cạnh tranh lớn trên thị trường Việt Nam và thế giới.

Trong tài liệu Nghiên cứu Vũ trụ Số năm 2011 của IDC đưa ra dự báo, trong thập kỷ này (từ năm 2010 đến năm 2020), số lượng máy chủ sẽ tăng 1000%, từ 19 triệu lên 190 triệu máy. Lượng dữ liệu cũng sẽ gia tăng gấp 44 lần, lên tới 35.2 Zettabytes.

 EMC

Giải pháp lưu trữ High-end của EMC kết hợplưu trữ thông minh với sao lưu, phục hồi và lưu trữ lâu dài. Giải pháp này dựa trên nền kiến trúc của vi xử lý Intel, kết hợp với phần mềm ảo hóa VMWare đang được rất nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới lựa chọn như: Facebook, Apple… vì nó mang lại nhiều lợi ích, giảm không gian của trung tâm dữ liệu, tăng hiệu quả sử dụng, tăng hiệu năng, tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp bảo vệ dữ liệu liên tục.

Kiến Trúc High-End Storage với Thiết Kế chuyên cho

DataCenter lớn và môi trường ao hóa. Kết hợp điểm mạnh về tốc độ và dung lượng của các loại ổ cứng bằng công nghệ Auto Tiering (FAST) cho 1 phân vùng lưu trữ. Hệ thống Symmetrix VMAX cho phép tăng 50% số lượng máy ảo VMWare trong khi giảm 25% khoảng không gian đặt máy móc của Trung tâm dữ liệu. Công nghệ FAST VP với khả năng lưu chuyển tự động dữ liệu giữa các loại ổ đĩa khác nhau sẽ giúp tăng 30% hiệu quả sử dụng. Tổng đầu tư giảm 30% nhờ công nghệ tự động lưu chuyển thông tin FAST giữa các loại ổ cứng Flash, SATA, FC.

Để giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng bảo vệ dữ liệu tốt hơn, EMC đã sáng tạo công nghệ bảo vệ dữ liệu liên tục CDP. Khi gặp sự cố, công nghệ này giúp hệ thống phục hồi tại bất kỳ thời điểm nào. Bảo vệ dữ liệu liên tục CDP cho phép hệ thống lưu trữ có thể khôi phục lại dữ liệu tại bất kỳ thời gian nào.

Ông Trần Nguyên Vũ - Phó Cục Trưởng - Cục Tin học và Thống kê tài chính Bộ Tài Chính, cho biết: So với cách thiết kế hệ thống chỉ sử dụng 1 loại đĩa truyền thống thì hiệu năng sử dụng trong hệ thống của EMC tăng trung bình 30%. Tỉ lệ de-dup trên thiết bị backup tốt, trung bình lần backup đầu tiên giảm 1/2 dung lượng. Các lần backup tiếp theo dung lượng giảm trên 10 lần. Backup thành công các dịch vụ database, cluster, file server cluster với tốc độ tốt. Hệ thống lưu trữ chính VMAX, hệ thống sao lưu dữ liệu chính Datadomain hoạt động ổn định và tin cậy đáp ứng kỳ vọng của Bộ Tài Chính. Giao diện vận hành trực quan giúp nhân viên CNTT của Bộ Tài Chính dễ dàng làm chủ được công nghệ và giải pháp.

Hệ thống lưu trữ Symmetrix VMAX được thiết kế ngay từ đầu dành cho môi trường ảo hóa. Do đó nó giúp tăng hiệu năng của môi trường VMWare cũng như tạo tiền đề đối với xây dựng hạ tầng ĐTĐM

HP 3PAR

 Hệ thống lưu trữHP3PAR Storage Systems, cung cấp các khả năng lưu trữ liên hợp ngang hàng đầu tiên của ngành, hỗ trợ toàn bộ từ cấp độ một thiết bị phần mềm ảo hóa SAN đến các hệ thống lưu trữ tầm trung và cao cấp. HP 3PAR V-Class là công nghệ mang tính cốt lõi của các giải pháp HP VirtualSystem và HP CloudSystem mới. 3PAR được tích hợp toàn bộ những tính năng cao cấp nhất mà HP đang có, từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, mang lại một hướng đi đơn giản cho doanh nghiệp đến với điện toán đám mây dạng mở và lai.

Giải pháp HP P10000 3PAR Storage System với 2 mô hình mới, V400 và V800 (HP 3PAR V-Class). HP 3PAR V-Class hỗ trợ cùng lúc nhiều khối lượng và tính chất công việc khác nhau (bao gồm  cả loại hỗn hợp và không dự đoán được), hỗ trợ cơ chế đa sở hữu trên cùng một hệ thống lưu trữ  hiệu năng cao. Khả năng độc đáo này nhờ vào HP 3PAR Gen4 ASIC, giúp đơn giản hóa quản trị bằng cách: Tập hợp các lượng công việc khó tiên liệu, như giao dịch tài chính hay các dữ liệu triển khai các ứng dụng ảo hóa... mà không cần phân tách thủ công các lượng công việc khác nhau  đưa lên các hệ thống lưu trữ khác nhau; Cung cấp gấp 1,5 lần số lượng cổng kết nối và tài nguyên đĩa, cũng như  tăng gấp 3 lần hiệu năng cho các khối lượng công việc và tải tuần tự (như phân tích dữ liệu) so với các hệ thống khác; Tự cân bằng tải  các dữ liệu trong cùng hệ thống lưu trữ chỉ bằng 1 lần nhấp chuột khi có tài nguyên mới được thêm vào hệ thống, nâng cao hiệu năng và độ sẵn sàng của mức dịch vụ của các ổ  logic đang có trong hệ thống.

 HP 3PAR V-Class loại bỏ nhu cầu mua thêm không gian lưu trữ không cần thiết bằng cách khai thác triệt để toàn bộ các dung lượng có sẵn. Băng thông tăng gấp 3 lần trong việc chuyển đổi từ cung ứng phần không gian lưu trữ thông thường sang dạng mỏng (fat-to-thin). Công nghệ này cho phép dịch chuyển dữ liệu ứng dụng  tới các hệ thống đang sẵn sàng về dung lượng mà không ảnh hưởng tới ứng dụng đang chạy, giảm bớt được nhu cầu mua thêm dung lượng  lưu trữ .Việc này cho phép người dùng nhanh chóng chuyển dịch dữ liệu sang các hệ thống lưu trữ mỏng và có hiệu suất cao hơn, giúp khai thác tốt hơn. Xác định và lấy lại các dung lượng lưu trữ chưa sử dụng theo mức độ chi tiết khi một ứng dụng ghi và xóa dữ liệu bằng một cơ chế  “nano reclamation”. Sao chép dữ liệu từ xa cho phép phát hiện và loại bỏ không gian dư thừa trong các hệ lưu trữ truyền thống, giảm yêu cầu về bang thông của mạng và nhu cầu về không gian lưu trữ của các hệ thống đầu xa. HP sử dụng X9300 Network Storage Gateway, dựa trên công nghệ IBRIX vào hệ thống lưu trữ 3PAR. Kết hợp khả năng lưu trữ “thin” với khả năng phân lớp và di trú dữ liệu của X9300 Network Storage có thể giảm tới 50% yêu cầu về dung lượng lưu trữ.

Trong việc ảo hóa máy chủ và máy trạm, HP sử dụng P4800 G2 SAN. Được xây dựng dựa trên hệ thống HP BladeSystem C7000, P4800 loại bỏ hoàn toàn kết nối từ máy chủ tới hệ thống lưu trữ ngoài, giúp giảm chi phí kết nối tới 65%.  Việc sử dụng chung phần mềm quản trị cho cả máy chủ, lưu trữ và mạng làm tăng hiệu suất hệ thống tới 40%. HP P4800 G2 SAN chạy phần mềm SAN/IQ 9.0 được tăng cường tính năng hỗ trợ cho VAAI (Vmware vStorage API for Array Integration). Điều này giúp tăng tốc các tính năng của VMware như: tăng tốc độ nhân bản lên 95% trong khi giảm tải trên máy chủ VMware ESX xuống 94%, cho phép khách hàng tăng mật độ máy ảo trên một đơn vị lưu trữ lên 6 lần. Tính năng nổi bật StoreOnce (công nghệ lưu trữ chống trùng lặp) cho phép lưu trữ tới 1,4 petabytes dữ liệu mà chỉ tiêu tốn 96 terabytes dung lượng ổ đĩa, điều này cho phép giảm tới 95% chi phí lưu trữ đĩa.

 Kết quả là, dung lượng lưu trữ truyền thống giảm đến 50% hoặc hơn thế và chuyển đổi thành các dung lượng thin trên hệ thống 3PAR của HP. Việc này cho phép khách hàng giảm lượng lưu trữ và tiêu thụ điện năng đồng thời cắt giảm thời gian quản lý lưu trữ đến 90%.

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Điểm danh” một số hệ thống lưu trữ High-End (phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO