Diễn tập quốc tế ASEAN- Nhật Bản về ứng cứu sự cố chống DoS/DdoS

Minh Thiện| 18/05/2017 17:01
Theo dõi ICTVietnam trên

JAPAN Drill 2017 diễn tập đối phó tình huống tấn công từ chối dịch vụ DoS/DdoS, một trong những hình thức tấn công mạng phổ biến và đang ngày càng gia tăng

Buổi chiều ngày 18/5/2017, tại ba đầu cầu, Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, cuộc Diễn tập mở rộng về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ASEAN-Nhật Bản năm 2017 (ASEAN- JAPAN Drill 2017), do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đã được tiến hành.

Diễn tập có sự tham gia của các cán bộ kỹ thuật từ các Bộ, tỉnh, các ban ngành trung ương và các doanh nghiệp, với chủ đề: «Tấn công từ chi dịch vụ DoS/DDoS và phối hợp quốc tế trong ứng cứu, xử lý». Hoạt động diễn tập này nhằm cung cấp thông tin, kỹ năng, góp phần nâng cao năng lực bảo đảm ATTT cho các đơn vị công nghệ thông tin và truyền thông.

Mọi công tác chuẩn bị diễn tập đã hoàn tất ở đầu cầu Hà Nội

Trên các diễn đàn, hội thảo, hội nghị quốc tế hiện nay, nói đến an toàn mạng, an toàn thông tin là phải nhắc đến công tác ứng cứu sự cố an toàn mạng, ứng cứu sự cố máy tính. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã có các trung tâm, các đội ứng cứu cự cố máy tính mà tên quốc tế gọi tắt là CERT hoặc CSIRT. Một liên minh các Trung tâm CERT toàn cầu đang hình thành và phát triển rất mạnh mẽ. Do các kết nối mạng không phân chia biên giới quốc gia nên tấn công mạng cũng vì thế mà không phân biệt giới hạn, vùng miền, lãnh thổ hoặc tổ chức. Không một quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình an toàn trước các tấn công mạng. Cũng chính vì vậy, tại Việt Nam, mỗi tổ chức/đơn vị đều cần xây dựng các CERT/CSIRT riêng. Các CERT/CSIRT này càng cần phải hợp tác, phối hợp, chia sẻ và hỗ trợ nhau thì mới có thể bảo vệ được an toàn cho chính hệ thống mạng của tổ chức mình.

Bắt đầu nhận lệnh và tình huống diễn tập

Trong bối cảnh các tấn công mạng càng ngày càng tinh vi, phức tạp và có thể tấn công trên diện rộng, gây ra các thảm họa tàn khốc, Mạng lưới các CERT/CSIRT này cần được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp để có thể phối hợp ngăn chặn và chống đỡ các nguy cơ tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thông qua hoạt động hợp tác, chia sẻ thông tin, phối hợp ứng cứu sự cố mạng giữa Nhật Bản và các nước thành viên khu vực ASEAN, chương trình diễn tập lần này tiếp tục là cơ hội cọ xát thực tế công tác ứng cứu sự cố, thực hành các biện pháp phối hợp xác minh, phương thức chia sẻ thông tin giữa các nước nhằm nhanh chóng ngăn chặn, giải quyết và khắc phục sự cố và tiếp tục góp phần nâng cao trình độ, năng lực xử lý các tình huống tấn công mạng xuyên biên giới quốc gia cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.

Thông tin từ VNCERT cho hay,  cuộc diễn tập quốc tế ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ASEAN - Nhật Bản 2017 có khoảng 200 đại diện lãnh đạo, cán bộ đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), các doanh nghiệp ISP lớn như VNPT, Viettel, FPT... và một số tổ chức nắm giữ hạ tầng quan trọng tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

Một số thành viên tham dự diễn tập tại Hà Nội

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN , tham dự diễn tập có đại diện của 11 quốc gia là Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN. Cuộc diễn tập quốc tế này có sự tham gia của các cán bộ kỹ thuật từ các bộ, ban, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Chương trình diễn tập quốc tế ASEAN-Japan Drill, cũng như các cuộc diễn tập quốc tế khác (như: diễn tập giữa thành viên Hiệp hội các Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Châu Á - Thái Bình Dương (APCERT Drill), diễn tập các nước Đông Nam Á (ACID), v.v...) đã, đang, và sẽ được VNCERT tổ chức hàng năm, mở rộng cho đông đảo các kỹ thuật viên an toàn thông tin mạng của các tổ chức trên toàn lãnh thổ Việt Nam tham dự. Các tổ chức, đơn vị cần thường xuyên theo dõi thông báo diễn tập trên website của VNCERT, đồng thời giữ liên lạc với trụ sở VNCERT tại Hà Nội hoặc các Chi nhánh của VNCERT tại thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh để biết thêm thông tin chi tiết về các đợt diễn tập.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập quốc tế ASEAN- Nhật Bản về ứng cứu sự cố chống DoS/DdoS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO