Điều gì sẽ xảy ra nếu vấn đề bảo mật IoT không được giải quyết?

Nguyễn Thùy Linh - Lâm Thị Nguyệt| 18/07/2018 16:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Một báo cáo mới của Bain & Company cho biết các mối lo ngại về an ninh đang làm chậm việc áp dụng IoT. Vấn đề này có khắc phục được không - và điều gì sẽ xảy ra nếu không?

IoT security, IoT, Internet of ThingsTheo khảo sát của hãng, 45% người mua Internet of Things (IoT) nói rằng "mối lo ngại về an ninh vẫn là rào cản đáng kể và cản trở việc chấp nhận thiết bị IoT.". Báo cáo cho biết khách hàng doanh nghiệp sẽ mua thêm 70% thiết bị IoT nếu họ có bảo mật tốt hơn. Và hầu như tất cả người trả lời - 93% - sẽ trả thêm 22% cho các thiết bị IoT có độ bảo mật cao hơn. Bain ước tính rằng an ninh IoT tốt hơn có thể phát triển thị trường an ninh mạng IoT lên 9 tỷ đô la đến 11 tỷ đô la.

Thị trường IoT sẽ thế nào nếu vấn đề về bảo mật tiếp tục chưa được giải quyết?

Ann Bosche, một đối tác của Bain & Company Telcom, Truyền thông và Công nghệ thực hành, cho biết: "Chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng ở các thị trường bao gồm IoT tiếp tục phát triển tích cực, nhưng vấn đề xung quanh mối quan tâm an ninh có thể làm hỏng tiến trình đó",

Tuy nhiên, theo Fredic Paul, tổng biên tập của New Relic Inc., bảo mật IoT sẽ không phải là một vấn đề với thị trường IoT. Theo ông: “Tại sao phải dành thêm thời gian và tiền bạc để đảm bảo việc triển khai IoT không vô tình cho kẻ xấu có chìa khóa tới vương quốc của bạn?”

Theo Paul, bảo mật toàn diện IoT là một kế hoạch viển vông, nhưng ông vẫn quan ngại rằng các vấn đề bảo mật có thể xâm nhập của IoT sẽ không thực sự được giải quyết theo cách thực tế với giá cả phải chăng.

Sự ưa thích đối với các thiết bị IoT đơn giản, rẻ tiền sẽ tiếp tục làm phiền những người bảo đảm việc triển khai IoT và việc hack các thiết bị và mạng IoT trên phạm vi rộng dẫn đến hậu quả thảm khốc cả về con người và tài chính.  Điều đó chắc chắn sẽ châm ngòi cho một phản ứng dữ dội đối với việc triển khai IoT và công nghệ. Đó là một loại phản ứng có thể làm tê liệt sự phát triển dường như không thể tránh khỏi của IoT và ngăn nó phát triển trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Khi bạn nghĩ theo cách đó, thêm 11 tỷ đô la cho các nhà cung cấp bảo mật IoT không là gì cả, chỉ là một lỗi làm tròn so với các ước tính về những gì IoT có thể tạo ra. (IDC cho biết thị trường IoT có thể lên tới 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020.)

Có thể, nếu IoT bằng cách nào đó có thể giải quyết các vấn đề bảo mật và thuyết phục người mua và người dùng rằng các thiết bị này liên tục thu thập, chia sẻ và tự động hành động dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ không đặt người và tài sản vào nguy cơ bị chiếm đoạt bởi những kẻ xấu, hoặc thậm chí bị gián đoạn bởi thủ thuật đơn giản thì đó mới là điều thực sự bị đe dọa ở đây.

Và bất chấp những gợi ý về tiến bộ, các vấn đề an ninh của IoT hiện chưa thực sự thu hút được sự chú ý cần thiết đúng chỗ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điều gì sẽ xảy ra nếu vấn đề bảo mật IoT không được giải quyết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO