Đọc “Rừng gió” để khám phá những bức họa nhiều tầng ngữ nghĩa

N.N| 26/09/2021 10:30
Theo dõi ICTVietnam trên

"Rừng gió" là tập truyện ngắn thứ hai và là cuốn sách thứ tư của tác giả Lê Vi Thủy. Cuốn sách mang lại cho độc giả nhiều cảm xúc đối với những mảnh đời và thông điệp nhân văn.

Với dung lượng gần 200 trang, "Rừng gió" có 11 truyện ngắn, nội dung của các truyện xoay quanh các vấn đề về cuộc sống, gia đình, xã hội. Đặc trưng vùng đất cao nguyên bảng lảng trong cuốn sách này, với nhiều bối cảnh sống khác nhau, với nội tâm trăn trở của các tuyến nhân vật qua từng câu chuyện.

Truyện của Lê Vi Thủy thường viết về tình yêu, về người phụ nữ khi yêu trong cuộc sống hiện đại. Đó là những trang viết đau đáu về những số phận, về sự lựa chọn của những con người qua những cốt truyện không có không gian và thời gian. Lê Vi Thủy viết truyện theo cảm xúc, với lối viết nhẹ nhàng, cùng đồng cảm, ngậm ngùi và cùng giằng xé với số phận của nhân vật. Nhà văn khiến cho độc giả cảm thấy xót xa hơn cho từng cuộc đời, những tấn bi kịch trong cuộc sống hiện đại.

Nhà văn Vi Thủy viết tự nhiên, không định hình trước cho mình kết cấu cũng như cái kết của các câu chuyện. Tác giả cứ để mọi tình tiết diễn biến tự nhiên theo cảm xúc của nhân vật. Cho đến cuối cùng sẽ bật lên những nỗi đau hay hạnh ngộ, những số phận, những ám ảnh mà cuộc sống quyết định.

Mở đầu tập truyện là truyện ngắn "Bên kia rực rỡ" với nhân vật Băng, một cô gái trẻ tài hoa. Băng không ham vật chất nhưng vật chất và danh vọng đã khiến Băng đánh đổi bản chất của mình. Khi có sự hiện diện của đứa bé, Băng đã như tỉnh giấc cho lối sống không có ngày mai bấy lâu. Cô phải tự đưa ra một sự lựa chọn cho cuộc sống mới, nơi đó còn có đôi mắt ngây thơ của một đứa trẻ dõi theo.

Không giống như nhân vật Băng là tự chọn lối sống cho mình, nhân vật Cô trong truyện ngắn "Sau cái nhếch mép" mang lại ám ảnh nhiều hơn cho độc giả. Khi cô không được chọn lựa cuộc sống của mình, cô sống với nhân vật Gã như một loài cây tầm gửi, một vật ký sinh, dù bị đánh đập, bị hành hạ từ thể xác đến linh hồn nhưng cô không thể bỏ gã mà đi.

Hai linh hồn như được thượng đế sắp đặt gắn chặt vào nhau, cho những đắng cay hờn tủi của cuộc đời, của số phận mà nhân vật phải trải qua, những ám ảnh trong quá khứ cứ trở về mỗi giấc mơ. 

Truyện của Vi Thủy thường không xây dựng cốt truyện cầu kỳ, mà tuyến nhân vật tự xây lên cốt truyện của chính mình. Tác giả thường viết về những người trẻ tuổi, những nông nổi của tuổi trẻ, những khát vọng yêu thương đến điên loạn.

Như nhân vật Bà trong "Người đàn bà hát". Vì tình yêu đối với Ông mà Bà hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình. Bà bỏ qua tất cả những sự phản bội, hắt hủi của Ông, của gia đình chồng. Bà đã tự xây cho mình một niềm tin một hy vọng đối với tình yêu của ông dành cho mình. Để rồi nhận lấy sự hụt hẫng, chua xót mà cả cuộc đời Bà không thể nào chạm được đến trái tim của ông.

Hiên trong truyện ngắn "Biển" lại khác. Đó là một cô bé mới 16 tuổi, chưa hiểu tình yêu là gì, nếm trải cuộc sống ra sao, chỉ vì gia đình quá nghèo mà Hiên đã đánh đổi thanh xuân của mình lấy sinh mệnh cho em gái. Để rồi cô phải nhận lấy những giọt nước mắt chảy ngược vào tim. 

Mỗi câu chuyện của nhà văn Vi Thủy viết là một trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Với những lát cắt của tuổi thanh xuân, có sai lầm, có đớn đau, có yêu thương, có thù hận. Tất cả như trút vào trang sách những nỗi niềm mà mỗi người đọc đều chạm thấy mình trong sâu thẳm tâm hồn.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã nhận xét: "Lê Vi Thủy dựng những câu chuyện như cách vẽ ra những bức họa nhiều tầng ngữ nghĩa. Có gì đó ám ảnh, không phải chỉ là những khắc họa hình thù trên mặt đất này, mà còn là hình bóng của thế gian nhiều chiều, đa sắc, âm vọng, ma mị. Đọc văn Thủy có cảm giác tác giả này từng trải trên từng con chữ, rồi lùi ra xa, mặc kệ độc giả với những hình dung bằng sự trải nghiệm của họ. Hãy đọc Thủy, để có thêm một không gian riêng mình".

Thật vậy, xuyên suốt 11 truyện ngắn trong tập truyện "Rừng gió" là không gian nhiều chiều, đa sắc, nhiều phân đoạn tâm lý được đẩy lên cao trào và vỡ òa, khiến người đọc phải ngậm ngùi xót xa. Nhưng cũng có những câu chuyện lại mộc mạc, gần gũi, nhẹ nhàng. Kết chuyện mở hoặc một cái kết có hậu, sau những cao trào của cảm xúc là sự thở phào nhẹ nhõm của độc giả. Gấp cuốn sách lại, độc giả sẽ tìm thấy hy vọng trong cuộc sống, về tình cảm con người dành cho nhau dù ở hoàn cảnh nào./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đọc “Rừng gió” để khám phá những bức họa nhiều tầng ngữ nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO