Truyền thông

Đội chữa cháy được phong Anh hùng: Nhiều biện pháp hay áp dụng trong công tác

Mai Hà 21/12/2023 10:36

Với hàng loạt chiến công trong suốt những năm qua, hơn 80 cán bộ chiến sĩ của Đội Công tác chữa cháy và CNCH (Công an TP Hồ Chí Minh) đã thực sự xuất sắc, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang được Chủ tịch nước trao tặng trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 3 tập thể, 1 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội và bảo vệ tổ quốc (28-9-2023).
Lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang năm 2023.

Ứng dụng KHCN vào công tác

Thượng tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH phải thường xuyên trau dồi, tu dưỡng, rèn luyện cả về tư tưởng đạo đức và sức khỏe, thường xuyên đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn.

Bởi thực tế chỉ ra rằng, không có sự cố, tai nạn nào mang tính chất giống nhau, tùy vào từng hoàn cảnh, đặc điểm xảy ra sự cố, tai nạn, thảm họa mà đơn vị có những phương án, chiến thuật phù hợp.

Cháy nổ có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, với bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào, chỉ bất cẩn nhỏ cũng có thể để lại hậu quả lớn. Bởi vậy lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng cảnh sát PCCC “phải thường xuyên thật sẵn sàng” là định hướng cho tất cả mọi người trong công tác PCCC. Tinh thần này đã được thể hiện thành phương châm hành động về PCCC gồm “3 sẵn sàng”: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả; và “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. Những yêu cầu này không chỉ được nhắc trong dịp “Ngày PCCC toàn dân” hay “Tháng an toàn PCCC” mà phải được thực hiện trong tất cả các ngày, tất cả các tháng.

Trong những năm qua, Đội Công tác chữa cháy và CNCH đã có những nghiên cứu, phát minh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào công tác chữa cháy và CNCH, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tiễn.

Từ thực tế thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, đơn vị nhận thấy trong nhiều vụ việc cháy, nổ, CNCH đáng tiếc xảy ra có nguyên nhân từ sự thiếu kiến thức, hiểu biết của nhân dân trong công tác PCCC và CNCH, do đó với vai trò tham mưu, đơn vị đã đề xuất thành lập trang Web của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố.

Đến tháng 7/2009, Website chính thức đi vào hoạt động, là trang web đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân. Theo đó các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của Nhà nước về công tác PCCC được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, kịp thời và chính xác đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và người dân trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt Website còn có chức năng hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp PCCC, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện cần thiết về PCCC.

Nổi bật nhất trong nghiên cứu, phát minh sáng kiến của Đội là Cầu dây nghiêng, giúp đưa nạn nhân bị mắc kẹt ở trên cao, các tòa nhà, công trình cao tầng xuống khu vực an toàn khi nạn nhân bị chấn thương, không thể đưa xuống qua cầu thang, hay giỏ xe thang.

Cầu dây nghiêng được CBCS của Đội sáng kiến từ máng CNCH trượt trên mặt nước, ưu điểm nổi bật là luôn đảm bảo tính ổn định, độ an toàn cao cho nạn nhân khi trong trường hợp có gió mạnh hoặc trời mưa; ít sử dụng đến sức người, tính cơ động cao, phạm vi sử dụng đa dạng với nhiều địa hình khác nhau; điều chỉnh tốc độ của cáng… Từ những ưu điểm trên đơn vị đã vận dụng rất nhiều vào các tình huống thực tế chiến đấu và đạt được nhiều kết quả tốt.

Gần 10 năm qua (2012-2023), đơn vị đã xuất 3.374 lượt xe, tàu chữa cháy với hơn 7.688 lượt CBCS trực tiếp cứu chữa 2.487 vụ cháy lớn, nhỏ đạt yêu cầu cao, làm giảm thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân. Tổ chức CNCH 785 vụ, cứu sống được 283 người, đưa 1.788 người tránh bão an toàn; tổ chức tìm kiếm được 653 thi thể nạn nhân, cứu sống được 912 người trong các đám cháy… Bên cạnh đó, Đội phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh lặn tìm tang vật của hơn 20 vụ án (do đối tượng phi tang tang vật) phục vụ công tác điều tra xử lý tội phạm.

Sự mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn, hy sinh, sẵn sàng “lao vào biển lửa, lên núi cao, xuống vực sâu” để cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân của CBCS Đội Công tác chữa cháy và CNCH đã để lại muôn vàn ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Gần 10 năm qua, 8 cán bộ chiến sĩ của Đội Công tác chữa cháy và CNCH (Công an TP Hồ Chí Minh) đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Sau mấy chục năm hình thành, xây dựng, phát triển, Đội Công tác chữa cháy và CNCH không ngừng lớn mạnh, với hơn 80 CBCS, có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi, chủ động chiến đấu với "giặc lửa", các sự cố về cháy, nổ, thiên tai, thảm họa... CBCS được trui rèn trong thử thách, không ngại khó khăn gian khổ; sẵn sàng "vào biển lửa, lên núi cao, xuống vực sâu" cứu người, cứu tài sản, đã để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Đáng chú ý, từ sau khi triển khai thực hiện đề án "Nâng cao năng lực PCCC trên địa bàn TP. HCM ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới" (được UBND TP. HCM phê duyệt ngày 14/12/2013), số vụ cháy ở TP được kéo giảm từ 20 - 30%; số vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản giảm từ 5 - 10%.

Lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt vụ cháy. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong lĩnh vực điều hành chỉ huy chữa cháy và CNCH, đơn vị đã có nhiều sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại như lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy, nổ tại các cơ sở trên địa bàn TP để xử lý hiệu quả các đám cháy thông qua đường truyền Internet; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM xây dựng mạng "LAN" để thông tin được cập nhật kịp thời, thông suốt, bảo đảm chính xác...

Thường xuyên diễn tập

Nhằm nâng cao hiệu quả tác chiến của CBCS, nhất là việc phối hợp xử lý các tình huống khẩn cấp, đơn vị đã chủ động, tham mưu các cấp lãnh đạo tổ chức nhiều phương án huấn luyện, thực tập, diễn tập.

Nổi bật là 3 cuộc diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm CNCH tại tòa nhà 34 Lê Duẩn, Q1 ngày 14/8/2013 (huy động gần 3.000 người tham gia, 2 trực thăng, 100 xe chuyên dụng các loại); trên tàu du lịch Bến Nghé đêm 19/12/2014 (huy động gần 1.000 người cùng 100 tàu, ca nô, xe, phương tiện chuyên dụng các loại); tại đường hầm Thủ Thiêm ngày 30/10/2015 (hơn 300 người tham gia và 17 phương tiện chuyên dụng)...

Đây là 3 cuộc diễn tập quy mô rất lớn trên cả nước nhằm nâng cao khả năng xử lý chữa cháy và tìm kiếm CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với các tòa nhà cao tầng, các phương tiện chở khách đường thủy, đường hầm vượt sông...

Suốt gần nửa thế kỷ qua, Đội Công tác chữa cháy và CNCH đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, xứng đáng với vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác chữa cháy và CNCH trên địa bàn TP, cứu được nhiều người và tài sản. Đơn vị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, được nhân dân khen ngợi, các cấp lãnh đạo biểu dương, Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Trong số các vụ cháy lớn, có nhiều vụ lực lượng chiến đấu bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm chữa cháy dày dạn đã cứu được hàng chục người và hướng dẫn cho hàng trăm người tự thoát nạn. Dưới đây là một số vụ điển hình:

Vụ cháy tại tầng 10 lô B, Chung cư Nguyễn Kim (P7Q10, gồm 32 tầng với hơn 101.000m2, 756 căn hộ) xảy ra lúc 21 giờ 5 phút tối 28/4/2023. Lực lượng tại chỗ đã tiến hành các biện pháp chữa cháy nhưng không hiệu quả. Nhận được yêu cầu chi viện, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng PC07 trực tiếp chỉ huy, điều động 15 xe chữa cháy cùng hơn 80 CBCS đến hiện trường. Lực lượng chia làm 4 mũi, vừa chữa cháy vừa phối hợp cứu người, hướng dẫn thoát nạn bằng cầu thang bộ, tìm kiếm nạn nhân trong đám cháy và mắc kẹt trong thang máy tại các tầng chung cư...

Sau gần nửa tiếng chiến đấu quyết liệt với "giặc lửa", đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chữa cháy đã cứu 15 người bằng xe thang và thang dây; hướng dẫn hơn 150 người thoát nạn qua thang bộ; đưa 1 người ngất xỉu đến bệnh viện...

Vụ cháy tầng 3 tòa nhà Huna Apartment (1 tầng trệt và 6 tầng lầu với khoảng 100 người sinh sống, chỉ có một cửa chính) ở P.Phú Thuận, Q7 lúc 21h32 tối 28/4/2021. Có 24 nạn nhân được cứu, hàng chục người được hướng dẫn thoát nạn an toàn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đội chữa cháy được phong Anh hùng: Nhiều biện pháp hay áp dụng trong công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO