Dữ liệu GPS trên các xe taxi tiết lộ nguyên nhân ùn tắc giao thông

04/11/2015 07:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Kinh là một thành phố nổi tiếng về ùn tắc giao thông. Trong năm 2006, giờ cao điểm đã kéo dài 11 tiếng mỗi ngày, và thành phố đã được gọi là một "công viên xe ảo". Giống như hầu hết các thành phố lớn khác, trong nhiều năm các nhà quy hoạch đô thị đã cố gắng để làm giảm áp lực bằng cách mở thêm những con đường hoặc những tuyến đường giao thông công cộng, hoặc cung cấp những quy định tuân thủ luật giao thông tốt hơn.

Hiện nay, một nhóm nhà nghiên cứu làm việc tại Microsoft Research Asia đã cho thấy rằng việc theo dõi vị trí của các xe taxi có thể là một cách tốt hơn để xác định những vấn đề cơ bản của mạng lưới giao thông của thành phố, giúp các quan chức xác định được cách tốt nhất để giảm bớt tắc nghẽn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu GPS từ hơn 33.000 xe taxi ở Bắc Kinh. Đó là dữ liệu được thu thập trong năm 2009 và 2010. Các nhà nghiên cứu không chỉ tìm kiếm các điểm tắc nghẽn: “Những đoạn đường tắc nghẽn là chỉ là sự xuất hiện - chúng không phải là vấn đề. Chúng tôi cố gắng xác định nguồn gốc thực sự của vấn đề”, ông Yu Zheng, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã trình bày công trình nghiên cứu của họ tại Hội nghị quốc tế về Ubiquitous Computer lần thứ 13, diễn ra ở Bắc Kinh.Để biết được nguyên nhân cơ bản của các vấn đề giao thông, các nhà nghiên cứu cần phải có được thông tin về các chuyến đi của mọi người (bắt đầu ở đâu, kết thúc ở đâu, và đi lại bằng phương tiện gì). Các nhà nghiên cứu đã chia Bắc Kinh thành các khu vực và phân tích các dữ liệu xe taxi để tìm những địa điểm mà hai khu vực không được kết nối đúng.

Các thuật toán của các nhà nghiên cứu cho biết thời điểm mà các mạng lưới đường bộ và đường tàu điện ngầm giữa hai khu vực không thể hỗ trợ cho số lượng người đi lại giữa các khu vực. Bằng cách chỉ ra các vấn đề cơ bản, hệ thống giúp các nhà quy hoạch đô thị biết phải tập trung chú ý vào đâu, Zheng nói.Zheng cho biết, trong một số trường hợp, những khu vực đông đúc không thực sự là do có nhiều người muốn di chuyển đến đó. Ví dụ, có thể là những người từ khu vực 1 sẽ đi qua khu vực 2 để đến khu vực 3. Trong trường hợp này, sẽ tốt hơn nếu kết nối trực tiếp khu vực 1 và 3, thay vì cố gắng mở rộng đường trong khu vực 2.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hệ thống của họ bằng cách kiểm tra việc tính toán của họ thay đổi như thế nào khi mạng lưới giao thông của Bắc Kinh phát triển trong thời gian hai năm theo dõi. Họ phát hiện ra rằng khi các nhà quy hoạch thành phố bổ sung thêm các kết nối mới giữa các khu vực thì điều kiện giao thông đã thực sự được cải thiện. Còn tại những khu vực đã được xác định nhưng không được sửa chữa thì điều kiện giao thông không được cải thiện.

Zheng cho biết hệ thống này có thể dễ dàng được điều chỉnh và áp dụng cho bất kỳ thành phố nào có một lượng xe taxi lớn. Bắc Kinh là thành phố đứng thứ tư trên thế giới về số lượng xe taxi. Top 10 thành phố bao gồm Mexico City, Bangkok, Tokyo, New York, Buenos Aires, và Moscow. Zheng cho biết rằng, với đầy đủ dữ liệu, kỹ thuật của ông sẽ làm việc hiệu quả tại bất kỳ thành phố nào như tại Bắc Kinh.
Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu GPS trên các xe taxi tiết lộ nguyên nhân ùn tắc giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO