Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào?

Hạnh Tâm| 11/11/2022 06:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Ô tô và xe tải của chúng ta ngày càng thông minh hơn, tự chủ hơn, vậy con đường của chúng ta có thể trở nên thông minh hơn.

Một số nước trên thế giới đang áp dụng công nghệ đường thông minh để cải thiện việc quản lý giao thông, tiết kiệm năng lượng và tạo ra trải nghiệm lái xe an toàn hơn. Những con đường thông minh sẽ sớm xuất hiện. Bạn sẽ thích những lợi ích mà chúng mang lại.

Bãi đậu xe thông minh

Ở trong thành phố, việc tìm chỗ đậu xe là rất khó khăn, đặc biệt là những ngày làm việc trong tuần và khi có các sự kiện lớn. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể nhanh chóng biết được chỗ đậu xe còn trống gần nhất ở đâu để không mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm. Vấn đề cụ thể này có thể được giải quyết với công nghệ đỗ xe thông minh. Tất cả những gì bạn cần là công nghệ phù hợp và một ứng dụng điện thoại thông minh, và các vấn đề về chỗ đỗ xe của bạn sẽ biến mất.

Ở nhiều thành phố trên thế giới đã có công nghệ đỗ xe thông minh. Ví dụ, Smart Parking, một công ty của Úc sản xuất các cảm biến đỗ xe đặc biệt mà các thành phố, trung tâm mua sắm, sân bay và bãi đỗ xe tư nhân đã sử dụng trong bãi đỗ xe của họ. Các cảm biến này phát hiện xem có xe hơi đang đậu ở đó hay không và gửi dữ liệu đó đến các máy chủ trung tâm của công ty. Công ty tích hợp thông tin đó với Google Maps để tạo bản đồ thời gian thực về các chỗ đậu xe có sẵn trong một khu vực nhất định.

Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào? - Ảnh 1.

Người lái xe sử dụng ứng dụng Smart Parking trên điện thoại di động để tìm những chỗ trống gần nhất và di chuyển tới đó. Smart Parking cũng quản lý cả các khoản thanh toán khi đỗ xe.

Trong tương lai, tính năng này có thể được tích hợp vào các phương tiện thông minh. Sau đó, bạn có thể yêu cầu ô tô của mình tự động điều hướng đến bãi đậu xe tốt nhất hiện có chỉ bằng một nút bấm hoặc lệnh thoại.

Cùng với đó, Smart Parking và các công ty khác cũng cung cấp dữ liệu cho các thành phố về việc sử dụng bãi đậu xe. Dựa trên dữ liệu này, các thành phố có thể sửa đổi các chính sách, mức giá và quy định về  bến bãi và biết những nơi nào cần thêm chỗ đậu xe. Do đó, các thành phố thông minh trên khắp thế giới đang áp dụng công nghệ này và các công nghệ tương tự để phục vụ công dân của họ tốt hơn.

Quản lý giao thông thông minh

Bãi đậu xe chỉ là một phần của vấn đề giao thông đô thị. "Cơn ác mộng" trong giao thông là tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Việc quản lý giao thông thông minh có thể giúp bạn tránh tắc đường và giảm thiểu số lần vượt đèn đỏ. Bằng cách nhúng các cảm biến để liên tục theo dõi luồng giao thông, hệ thống quản lý giao thông thông minh có thể điều khiển các tín hiệu giao thông và thậm chí cả tình trạng sẵn có của làn đường để đảm bảo rằng hầu hết các tài xế đều đến đích mà ít bị gián đoạn nhất.

Ngày nay, có rất nhiều công nghệ cần thiết để phục vụ loại hình quản lý giao thông thông minh này. Ví dụ: Nhiều thành phố đã sử dụng máy dò giao thông trên vỉa hè, màn hình camera và đèn giao thông hẹn giờ. Nhưng các cảm biến cơ học thô sơ hiện nay so với các cảm biến và thiết bị thông minh trong tương lai thì có lẽ còn khoảng cách rất xa.

Trong tương lai sẽ có nhiều cảm biến thông minh hơn giám sát các điểm quan trọng, cung cấp mạng lưới dữ liệu dày đặc hơn. Các cảm biến khác nhau sẽ giám sát các điểm dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như lưu lượng xe, chất lượng không khí, mức độ tiếng ồn... Các cảm biến thông minh này có thể được gắn vào lòng đường hoặc lắp đặt bên trong các tín hiệu giao thông hoặc cột đèn.

Quản lý tín hiệu giao thông và các hoạt động khác bằng công nghệ thông minh giúp người lái xe di chuyển nhanh hơn, ít tai nạn hơn, giảm thiểu tình trạng hư hỏng đường và cải thiện chất lượng không khí.

Hiện nay, đại học Carnegie Mellon, Mỹ đã thực hiện một dự án thử nghiệm ở Pittsburgh, Pennsylvania, sử dụng các công nghệ tín hiệu giao thông thích ứng khác nhau. Trong thử nghiệm này, các cảm biến chuyển động được gắn với các tín hiệu giao thông, bản thân các cảm biến này được kết nối thông qua giao tiếp tín hiệu với tín hiệu. Kết quả đã giảm 40% thời gian dừng lại ở đèn giao thông và giảm 26% thời gian di chuyển. Điều đó cũng góp phần làm giảm 21% lượng khí thải.

Các màn hình đường thông minh

Một số công ty đang triển khai màn hình thông minh được lắp trên các con đường thực tế. Cách tiếp cận đầu tiên là sử dụng sơn phát sáng trong bóng tối cho các vạch kẻ đường. Loại sơn này "sạc" vào ban ngày, sau đó vạch kẻ đường phát sáng màu xanh lục trong tối đa 10 tiếng vào ban đêm.

Một cách tiếp cận khác là sử dụng sơn nhạy với nhiệt độ cho các dấu hiệu liên quan đến thời tiết. Ví dụ, những bông tuyết phát sáng có thể hiển thị trên đường trong điều kiện mùa đông bất lợi.

Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào? - Ảnh 2.

Ngoài ra, có thể gắn đèn LED vào các con đường thay vì dựa vào các biển báo trên cao hoặc lề đường như truyền thống. Hãy tưởng tượng một con đường thông minh với những mũi tên sáng đèn cảnh báo bạn về những thay đổi làn đường sắp tới, những con số hiển thị tốc độ, giới hạn tốc độ hoặc những từ mang đến những thông điệp quan trọng trong thời gian thực.

Ví dụ, công ty Valerann của Israel đang thử nghiệm một hệ thống giám sát đường với "đinh tán thông minh" không dây được gắn trên một trong những con đường đông đúc nhất của đất nước là xa lộ Ayalon. Các đinh tán chứa các cảm biến theo dõi tình trạng giao thông và sáng lên để cung cấp thông tin hình ảnh theo thời gian thực cho người lái xe, cảnh báo họ về mức độ giao thông cao, ô tô mắc kẹt bên đường, điều kiện lái xe nguy hiểm…

Đèn chiếu sáng đường thông minh

Đèn chiếu sáng trên đường thông minh sử dụng công nghệ cảm biến chuyển động để cho biết khi nào có xe ô tô đang đến gần và sau đó chiếu sáng đoạn đường đó trong một khoảng thời gian ngắn. Đèn sáng hơn khi có ô tô đến gần và mờ dần khi xe chạy qua. Đó là một công nghệ tuyệt vời cho những con đường ít người qua lại, nơi cần chiếu sáng nhưng kinh phí còn hạn chế.

Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào? - Ảnh 3.

Một cách tiếp cận khác là sử dụng năng lượng gió để cung cấp năng lượng chiếu sáng đường. Đèn năng lượng gió sử dụng chong chóng bên đường để tạo ra điện, sử dụng sức gió từ những chiếc xe chạy qua. Các chong chóng chỉ quay khi ô tô tăng tốc, do đó chiếu sáng con đường phía trước cho họ. Người lái xe tự cung cấp năng lượng cho ánh sáng mà họ sử dụng.

Đường năng lượng mặt trời

Đường thông minh yêu cầu điện để cung cấp năng lượng cho các cảm biến và các tính năng đặc biệt của chúng. Việc khai thác năng lượng mặt trời cho mục đích này là rất hợp lý. Một số công ty đang nghiên cứu về các tấm pin mặt trời bằng kính có thể được gắn vào bề mặt đường. Năng lượng được tạo ra bởi các tấm pin mặt trời này có thể được chuyển sang chiếu sáng trên đường, làm tan băng tuyết hoặc được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các cảm biến và các thiết bị khác.

Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào? - Ảnh 4.

Trong khi năng lượng mặt trời đang trở nên khả thi hơn thì một số nỗ lực xây dựng các con đường năng lượng mặt trời đã không thành công. Công nghệ bảng điều khiển năng lượng mặt trời hiện tại không tạo ra đủ năng lượng để bù đắp chi phí cao của các tấm pin trên đường. Tuy nhiên, hy vọng điều này sẽ thay đổi trong tương lai khi công nghệ năng lượng mặt trời trở nên rẻ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Con đường thông minh sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Bất kể công nghệ đường thông minh phát triển như thế nào, một số thứ sẽ vẫn không thay đổi. Bạn sẽ vẫn lên xe và lái trên những con đường giống nhau và qua những ngã tư để đến nơi bạn muốn đến. Tuy nhiên, những gì xảy ra khi bạn đang lái xe có thể thay đổi đáng kể.

Hệ thống bãi đậu xe thông minh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và thanh toán các bãi đậu xe trong đô thị. Đường thông minh sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn khi bạn lái xe. Đèn đường thông minh sẽ luôn bật khi bạn lái xe ngang qua nhưng sẽ tự tắt khi bạn rời khỏi

Hiện nay, những điều này có thể chưa trở thành hiện thực, nhưng hãy chờ đợi. Ngày nay, một số công nghệ đường thông minh đã xuất hiện và nhiều công nghệ khác sẽ ra mắt trong tương lai gần. Sẽ không lâu nữa trước khi những con đường thông minh trở thành một phần trong trải nghiệm lái xe hàng ngày của bạn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đường thông minh sẽ thay đổi cách bạn lái xe như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO