eSIM có thể cách mạng hóa ngành viễn thông?

Ngọc Huyền| 21/11/2018 13:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là một thói quen cực kỳ quen thuộc tại các sân bay. Làm thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý của mình, sau đó dạo qua các gian hàng viễn thông có sẵn để có các giao dịch dữ liệu tốt nhất hiện có. Khi chọn một gói dữ liệu phù hợp, một nhân viên bán hàng thân thiện sẽ giải phóng thẻ mô-đun nhận dạng thuê bao (SIM) từ điện thoại thông minh của bạn và thay bằng bằng thẻ SIM nội địa. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không cần phải lo lắng và quan ngại về việc giữ an toàn cho thẻ SIM hiện tại của mình? Điều gì xảy ra nếu bạn có thể thực hiện quá trình này bằng cách quét mã QR?

Đây là một phần đầy hứa hẹn của thẻ SIM tích hợp hoặc eSIM (embedded SIM).

Chúng ta đều đã quen thuộc với vô số bài viết và các cuộc tọa đàm về Internet of Things (IoT), nhưng chưa có nhiều thông tin về việc quản lý các thiết bị được kết nối. Ở Đông Nam Á, đặc biệt trong số các quốc gia thành viên ASEAN, kết nối di động đạt 141% vào năm 2018. Chỉ đứng sau các khu vực khác trên thế giới được xếp hạng cao hơn là Đông Âu là 157% và Nam Phi là 147%.

Một SIM được tích hợp hoặc eSIM là một chip được hàn trực tiếp vào một thiết bị. Vì nó không thể được gỡ bỏ; điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng có thể được hàn kín. Nó cũng đáng tin cậy hơn; một SIM nano có diện tích 12,3 mm (mm) x 8,8 mm, trong khi eSIM chỉ yêu cầu 5 mm x 1 mm (trước khi tính đến việc xóa các khe cắm SIM và phần cứng liên quan khác). Tại triển lãm thường niên COMPUTEX Taipei vào năm ngoái (Triển lãm Công nghệ Thông tin Quốc tế Đài Bắc), Microsoft đã nỗ lực làm việc để quảng bá máy tính “luôn kết nối”. Kết hợp công nghệ eSIM và liên tục cải thiện kết nối dữ liệu, Microsoft muốn bán PC có thể dễ dàng phát trực tuyến video trên YouTube từ quầy hàng bên lề đường hoặc quầy bar thể thao ở trung tâm thành phố có Wi-Fi. Đây không phải là một ý tưởng mới, nhưng một ý tưởng nhanh chóng trở thành hiện thực với các modem hiện đại. Kịch bản này có thể trở thành hiện thực sớm hơn bạn nghĩ khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như ASUS, Huawei, Lenovo, Sony và Xiaomi, và các thương hiệu máy tính như Dell và HP đang thúc đẩy công nghệ mới này.

Nhân tố thay đổi cuộc chơi

ESIM là tâm điểm của ngành viễn thông. Nó sẽ không chỉ cung cấp cho mọi người sự tiện lợi tuyệt vời của việc có thể chuyển đổi mạng di động liền mạch, mà còn là sự tự do để nâng cấp hoặc hạ cấp tài khoản từ trả trước thành các gói trả sau với ít phiền toái nhất. Một thị trường thuê bao mới có thể xuất hiện, nơi chỉ có những gói dữ liệu với giá tốt nhất có thể tồn tại. Một điều cần xem xét chính là: thị trường không có khoản trợ cấp trả trước cho điện thoại thông minh mới có khả năng sẽ thấy các công ty viễn thông phải sửa đổi chiến lược kinh doanh của họ vì người dùng có thể mua trực tiếp từ nhà cung cấp mà không cần phải ghé thăm cửa hàng viễn thông.

Hơn nữa, thị trường viễn thông có thể mở ra cho những người chơi mới hơn, nhỏ hơn. Hình ảnh sử dụng một mạng 4G cụ thể chỉ bao gồm các đường biên giới đô thị và thành phố với tốc độ dữ liệu siêu nhanh. Sau đó chuyển sang mạng viễn thông có bảo hiểm quốc gia nếu và khi bạn đi vào vùng nông thôn. Vấn đề tiết kiệm chi phí cho cơ sở hạ tầng và hậu cần sẽ là rất lớn đối với những doanh nghiệp mới. Và các công ty viễn thông được thành lập từ lâu sẽ phải cung cấp nhiều giá trị hơn và các dịch vụ tốt hơn để đảm bảo các cam kết lâu dài từ các khách hàng hiện tại của họ.

Việc áp dụng công nghệ eSIM cũng sẽ đẩy nhanh sự suy giảm phí chuyển vùng, theo một báo cáo viễn thông tập trung vào ASEAN năm 2017 của Tập đoàn DBS. Trong khi không quan tâm đến những khách hàng thường xuyên phải chịu đựng những rắc rối khi chuyển sang thẻ SIM địa phương, cơ sở đăng ký chuyển vùng quốc tế có thể bị cám dỗ khi sử dụng một nhà điều hành địa phương. Về lý thuyết, quá trình này sẽ dễ dàng như việc tải xuống tiểu sử của nhà khai thác mạng di động bằng cách quét mã QR duy nhất. ESIM sẽ chứa các chi tiết hợp đồng của người tiêu dùng và xác định kết nối được cung cấp cho thiết bị.

Ngoài ra, eSIM cho phép thiết kế điện thoại thông minh mỏng hơn có thể tăng cường khả năng chống bụi và chống nước. Và bởi vì eSIMS được cấu tạo bởi vải silicon, chúng có thể chịu được rung động, những cú va đập và các cuộc tấn công vật lý từ đầu dò và tia X tốt hơn so với thẻ SIM truyền thống.

Việc cung cấp qua mạng không dây các hồ sơ của nhà điều hành đòi hỏi kiến ​​trúc tiêu chuẩn phải được thỏa thuận và được tất cả các thành viên tham gia hệ sinh thái chấp nhận. Trong những điều kiện này, người dùng di động có thể mong đợi các thẻ SIM truyền thống và công nghệ eSIM cùng tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Tại các khu vực như ASEAN, nơi các quốc gia đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau - xếp hạng thế giới gần đây của OpenSignal về các quốc gia có 4G, xếp hạng Thái Lan đạt vị trí cao nhất ở ASEAN ở vị trí thứ 15 và Myanmar ở vị trí thứ 76 - điện thoại và thiết bị SIM truyền thống vẫn đang có nhu cầu lớn.

Cuối cùng, các công ty viễn thông vẫn sẽ có quyền kiểm soát đối với những người kết nối với các mạng tương ứng của họ. Họ sẽ tính toán các khoản chi phí và quyết định những gì cần thiết để tính phí cho người tiêu dùng và theo những quy tắc của các gói dữ liệu. Ngoài ra, người dùng không chỉ muốn dữ liệu giá rẻ, họ muốn nhiều dữ liệu hơn được phân phối nhanh nhất có thể. Chỉ các mạng dữ liệu chất lượng cao mới có thể cung cấp điều này. Singtel của Singapore đã tuyên bố eSIM có thể sử dụng trên mạng 4G của mình kể từ tháng 1 năm ngoái, trong khi Thái Lan gần đây đã ra mắt đồng hồ thông minh eSIM đầu tiên của mình.

Các công ty viễn thông trong khu vực luôn cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất có thể, phát triển các kế hoạch dữ liệu được chia sẻ và đa kênh. Họ cũng nhận ra cơ hội eSIM là phương tiện hoàn hảo để mở rộng các kênh bán hàng của họ vượt ra ngoài ranh giới vật lý.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
eSIM có thể cách mạng hóa ngành viễn thông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO