Facebook nỗ lực để tái hòa nhập thị trường Trung quốc

Phạm Thu Trang, Ngọc Ánh| 08/08/2018 18:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong một thời gian ngắn, Facebook đã sẵn sàng cho sự trở lại ở Trung Quốc, nơi mà công ty đã bị cấm trong gần một thập kỷ.

facebook logoGần đây, một cơ sở dữ liệu của chính phủ cho biết Facebook đã được chấp thuận thành lập văn phòng ở tỉnh Chiết Giang phía đông. Facebook cho biết họ quan tâm đến việc mở một “trung tâm đổi mới” ở Chiết Giang, tương tự như những trung tâm đã được xây dựng ở các nơi khác. Tuy nhiên, vào thứ năm, bộ hồ sơ đã biến mất và các điều khoản liên quan đến hoạt động này đã bị kiểm duyệt các mạng xã hội Trung Quốc.

Cục diện hiện nay khẳng định những khó khăn của các công ty hoạt động ở Trung Quốc khi họ phải đối mặt với một quân đoàn các bộ, ngành, chính quyền địa phương và trung ương, và các nhà quản lý đang đấu tranh quyền lực lẫn nhau, điều này có thể làm phá vỡ các mối quan hệ liên doanh mới như Facebook.

Theo tờ New York Times từ một nguồn tin giấu tên, Facebook đã nhận được sự phê duyệt của chính quyền cấp tỉnh chứ không phải là Cơ quan quản trị không gian mạng của Trung Quốc. Theo tờ báo, cơ quan này đã rất tức giận vì không hề được thông báo về điều này.

Các câu hỏi từ Guardian và các cuộc gọi đến Cơ quan quản trị không gian mạng của Trung Quốc đã không được trả lời.

Các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc đã đến thăm địa điểm văn phòng Facebook được liệt kê trong hồ sơ vào thứ tư và nhiều người dân địa phương nói rằng họ biết không có công ty mới di chuyển đến và hoàn toàn không có sự cải tạo nào. Các bức ảnh chụp màn hình đang lưu hành trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết công ty sẽ tập trung vào phát triển công nghệ, dịch vụ, tư vấn, cũng như quản lý và tư vấn đầu tư.

Facebook có lẽ đã trở thành nạn nhân của một sự thay đổi trong  chính trị. Mark Zuckerberg đã mời Lu Wei, cựu giám đốc của Cyberspace khuôn viên của công ty ở California vào năm 2014. Zuckerberg chào đón người kiểm duyệt Internet hàng đầu của Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại và chụp ảnh trong văn phòng của ông, với những cuốn sách về bài phát biểu của Chủ tịch nước Tập Cận Bình trên bàn làm việc của ông.

Năm ngoái, Lu đã trở thành một trong những quan chức bị bãi nhiệm trong nhiệm kỳ thứ hai của Tập Cận Bình do một cuộc đàn áp tham nhũng mà các nhà quan sát cho biết từ lâu đã được sử dụng để thanh trừng các đối thủ chính trị.

Nỗ lực của Facebook để tái nhập vào thị trường Trung Quốc, ngay cả dưới hình thức một trung tâm đổi mới, trở nên khó khăn hơn do thắt chặt kiểm duyệt. Trong khi Facebook, Google, Twitter, Youtube, Whatsapp và các nền tảng khác từ lâu đã bị cấm, các nhà quản lý Trung Quốc đang kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung trực tuyến, từ các ứng dụng hài hước đến các đề cập về diễn viên hài người Anh John Oliver. Toutiao, ứng dụng tổng hợp tin tức hàng đầu của quốc gia, đã thuê hàng ngàn người kiểm duyệt để giúp lọc nội dung trên nền tảng của mình.

Ngay cả khi trung tâm của Facebook được phê duyệt, việc loại bỏ lệnh cấm cho nền tảng này sẽ không xảy ra. Zuckerberg phát biểu với Recode  vào tuần trước về những nỗ lực của công ty ở Trung Quốc rằng: “Chúng tôi sẽ không thể làm gì trong một thời gian dài nữa”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook nỗ lực để tái hòa nhập thị trường Trung quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO