Facebook sử dụng trí thông minh nhân tạo để chống lại thông tin sai lạc ở Myanmar

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 20/08/2018 17:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 15/8, Facebook đã tiết lộ những nỗ lực của mình trong việc sửa đổi lại những thông tin sai lệch ở Myanmar.

Facebook cho biết đã cử các nhân viên đến Myanmar, trong mùa hè để hiểu rõ hơn về tình hình. Họ cũng thuê hơn 60 chuyên gia ngôn ngữ Myanmar để xem xét nội dung và kế hoạch tăng lên đến 100 vào cuối năm.

Các nhà lập pháp, các nhà hoạt động nhân quyền và Liên Hợp Quốc đã chỉ trích vai trò của Facebook trong cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Cam kết tham gia nhiều hơn của Facebook là một phần trong việc bảo vệ rộng hơn, chống lại sự lây lan của những thông tin gây tranh cãi hoặc sai lệch trên mạng của mình trên toàn cầu. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã cam kết sẽ thuê thêm nhân viên để xem xét các bài đăng liên quan đến các bài phát biểu thù địch.

Nhưng người quản lý sản phẩm Facebook, Sara Su, nói rằng con người không thể một mình kiểm soát được tất cả nội dung xấu. Phần lớn nỗ lực của Facebook dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI) mà Zuckerberg đã chỉ ra là một công cụ mà các công ty truyền thông xã hội có thể sử dụng để phân tích một lượng lớn bài đăng và gắn cờ các vấn đề tiềm ẩn.

Tuy nhiên, AI chưa có khả năng theo dõi và đánh giá ngôn từ kích động thù địch hoặc thông tin sai lệch. Zuckerberg cho biết sẽ mất 5 đến 10 năm để đào tạo AI để nhận ra điều đó.

Công nghệ này đang được thử nghiệm ở Myanmar, nơi có tỷ lệ thấp các bài đăng được gắn cờ bởi người dùng Facebook do các vi phạm chính sách tiềm ẩn. Facebook cho biết AI có khả năng gắn cờ 52% tất cả các nội dung nó loại bỏ ở Myanmar trước khi bài đăng được báo cáo bởi người dùng.

Facebook không đưa ra ước tính về số lượng nội dung mà nó đã xóa dẫn đến gây khó khăn cho việc đánh giá quy mô của vấn đề. Nhưng trong một cuộc điều tra độc lập, Reuters đã tìm thấy hơn 1.000 bài viết, bình luận, hình ảnh và video kêu gọi bạo lực chống lại người Rohingya trong tuần qua.

Công ty cho biết họ cũng đang thực thi tại Myanmar một chính sách mới được cập nhật để giải quyết “bạo lực đáng tin cậy”, đặt tiêu chuẩn để xóa nội dung có “tiềm năng đóng góp cho bạo lực sắp xảy ra hoặc gây tổn hại về thể chất”.

Facebook phần lớn do dự trong việc loại bỏ thông tin sai lệch trên mạng của mình mà có thiên hướng giảm thông tin không chính xác trong News Feed bằng các thuật toán của họ. Nhưng Facebook sẵn sàng áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn ở Myanmar do bạo lực liên quan đến thông tin sai lệch. Facebook cho biết họ đang thực hiện các chiến lược thực thi tập trung tương tự ở Sri Lanka, Ấn Độ, Cameroon và Cộng hòa Trung Phi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chuyển đổi số ngân hàng với 3 mục tiêu và 5 quan điểm
    Với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024” diễn ra sáng ngày 8/5 khẳng định những quyết tâm, nỗ lực của ngành NH trong thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia và hướng đến phát triển nền kinh tế số Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững.
  • Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?
    Hiện nay đang có tình trạng các trang web đánh giá công ty (review công ty) hoạt động như các mạng xã hội (MXH) trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
  • Thế hệ TV đa nhiệm với sự hỗ trợ của AI của Samsung
    Samsung đã công bố dòng sản phẩm năm 2024 bao gồm TV Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, OLED cùng các loại loa thanh mới nhất tại sự kiện mang tên “Chào đón kỷ nguyên Samsung AI TV đỉnh cao” diễn ra tại TP. HCM.
  • Bộ TT&TT ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát
    Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát, được khuyến nghị áp dụng với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.
  • Tài liệu quý trong di sản nghiên cứu văn học của Việt Nam
    Cuốn sách “Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925 - 1945: Khai sinh và Tiến trình” của GS. Bùi Xuân Bào là một tài liệu quý trong di sản nghiên cứu văn học của Việt Nam, nổi bật với những vấn đề về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại giai đoạn từ 1925 - 1945.
Đừng bỏ lỡ
Facebook sử dụng trí thông minh nhân tạo để chống lại thông tin sai lạc ở Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO