Facebook sử dụng trí thông minh nhân tạo để chống lại thông tin sai lạc ở Myanmar

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 20/08/2018 17:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 15/8, Facebook đã tiết lộ những nỗ lực của mình trong việc sửa đổi lại những thông tin sai lệch ở Myanmar.

Facebook cho biết đã cử các nhân viên đến Myanmar, trong mùa hè để hiểu rõ hơn về tình hình. Họ cũng thuê hơn 60 chuyên gia ngôn ngữ Myanmar để xem xét nội dung và kế hoạch tăng lên đến 100 vào cuối năm.

Các nhà lập pháp, các nhà hoạt động nhân quyền và Liên Hợp Quốc đã chỉ trích vai trò của Facebook trong cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Cam kết tham gia nhiều hơn của Facebook là một phần trong việc bảo vệ rộng hơn, chống lại sự lây lan của những thông tin gây tranh cãi hoặc sai lệch trên mạng của mình trên toàn cầu. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã cam kết sẽ thuê thêm nhân viên để xem xét các bài đăng liên quan đến các bài phát biểu thù địch.

Nhưng người quản lý sản phẩm Facebook, Sara Su, nói rằng con người không thể một mình kiểm soát được tất cả nội dung xấu. Phần lớn nỗ lực của Facebook dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI) mà Zuckerberg đã chỉ ra là một công cụ mà các công ty truyền thông xã hội có thể sử dụng để phân tích một lượng lớn bài đăng và gắn cờ các vấn đề tiềm ẩn.

Tuy nhiên, AI chưa có khả năng theo dõi và đánh giá ngôn từ kích động thù địch hoặc thông tin sai lệch. Zuckerberg cho biết sẽ mất 5 đến 10 năm để đào tạo AI để nhận ra điều đó.

Công nghệ này đang được thử nghiệm ở Myanmar, nơi có tỷ lệ thấp các bài đăng được gắn cờ bởi người dùng Facebook do các vi phạm chính sách tiềm ẩn. Facebook cho biết AI có khả năng gắn cờ 52% tất cả các nội dung nó loại bỏ ở Myanmar trước khi bài đăng được báo cáo bởi người dùng.

Facebook không đưa ra ước tính về số lượng nội dung mà nó đã xóa dẫn đến gây khó khăn cho việc đánh giá quy mô của vấn đề. Nhưng trong một cuộc điều tra độc lập, Reuters đã tìm thấy hơn 1.000 bài viết, bình luận, hình ảnh và video kêu gọi bạo lực chống lại người Rohingya trong tuần qua.

Công ty cho biết họ cũng đang thực thi tại Myanmar một chính sách mới được cập nhật để giải quyết “bạo lực đáng tin cậy”, đặt tiêu chuẩn để xóa nội dung có “tiềm năng đóng góp cho bạo lực sắp xảy ra hoặc gây tổn hại về thể chất”.

Facebook phần lớn do dự trong việc loại bỏ thông tin sai lệch trên mạng của mình mà có thiên hướng giảm thông tin không chính xác trong News Feed bằng các thuật toán của họ. Nhưng Facebook sẵn sàng áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn ở Myanmar do bạo lực liên quan đến thông tin sai lệch. Facebook cho biết họ đang thực hiện các chiến lược thực thi tập trung tương tự ở Sri Lanka, Ấn Độ, Cameroon và Cộng hòa Trung Phi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Facebook sử dụng trí thông minh nhân tạo để chống lại thông tin sai lạc ở Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO