Game online Việt trở lại đầy ngoạn mục

Gia Bảo | 10/08/2021 08:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Vượt qua nhiều thăng trầm và có lúc tưởng như chìm xuống rất sâu do những định kiến của xã hội, các nhà phát hành game Việt mới đây đang trở lại đầy ngoạn mục. Có vốn hóa vượt cả tỷ đô la, đạt mốc một tỷ lượt tải về hay lọt top các nhà phát hành ứng dụng toàn cầu là những gì mà game phát triển bởi người Việt đã làm được trong thời gian qua...

Cuối tháng 7, Axie Infinity - một tựa game blockchain sản xuất bởi người Việt, bỗng vụt trở thành hiện tượng toàn cầu với vốn hóa lên tới hàng tỷ USD. Thống kê chiều ngày 27/7 trên website CoinMarketCap (trang theo dõi hầu hết các đồng tiền điện tử), đồng tiền ảo Axie Infinity (AXS) của Sky Mavis tăng giá liên tục và đã đạt vốn hóa trên thị trường hơn 3,1 tỷ USD.

Trên thị trường toàn cầu, Axie cũng hiện đang là game blockchain có doanh thu cao nhất thế giới. Doanh thu của Axie Infinity đến đầu tháng 7/2021 đã đạt 386 triệu USD.

Chỉ chưa đầy một năm trước, vào tháng 5/2020, Amanote-một nhà phát hành game âm nhạc khá trẻ đến từ Việt Nam đã cán mốc 1 tỷ lượt tải về, trở thành nhà phát hành ứng dụng đầu tiên ở Đông Nam Á đạt được thành tích này.

Khi các nhà sáng lập ẩn mình

Được thành lập bởi hai nhà sáng lập Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường từ cuối 2014, Amanotes dường như là một startup khá im hơi lặng tiếng cho đến khi những báo cáo về xếp hạng start-up này được truyền đi trên khắp các mặt báo. Theo App Annie - tổ chức nghiên cứu thị trường ứng dụng di động, trong quý 4/2019, Amanotes đã giành được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những nhà phát hành game di động có lượt tải về cao nhất trên cả hai nền tảng iOS và Android. Trong khi đó, báo cáo của Sensor Tower đã xếp hạng Amanotes là nhà phát hành game di động số 1 khu vực Đông Nam Á cũng trong thời gian này.

Trước khi có những nhà phát triển với thành tích rực rỡ như trên, ngành công nghiệp game của Việt Nam đã có những khúc quanh không mấy bằng phẳng.

Theo ông Bùi Sỹ Nguyên, người làm lâu năm trong lĩnh vực phần mềm và tham gia vào ngành công nghiệp game từ rất sớm, hiện là nhà sáng lập House3D, lịch sử ngành công nghiệp game khá thăng trầm.

Những năm 2011 - 2012, các doanh nghiệp Việt như: VNG, FPT hay VTC Game đã tiên phong xuất khẩu game sang các thị trường phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Năm 2015, Flappy Bird - một tựa game phát triển bởi Nguyễn Hà Đông cũng khiến người chơi toàn cầu "phát điên" và giúp nhà sáng lập này có mặt trong danh sách "10 triệu phú Internet đi lên từ con số 0" của tờ The Richest. Flappy Bird cũng nằm trong danh sách 25 ứng dụng được chuyên trang công nghệ CNET của Mỹ đánh giá là có tầm ảnh hưởng nhất trong một thập kỷ qua…

Từ đó đến nay, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, giấc mơ xuất khẩu game mang về 1 tỷ USD vẫn còn dang dở. Theo ông Nguyên, có giai đoạn ngành game bị chìm xuống rất sâu và bị các cơ quan nhà nước thắt chặt quản lý. "Làm game kiếm tiền tốt nhưng lại không được xã hội thừa nhận", ông Nguyên chia sẻ.

Trên thực tế khi "cơn sốt" về Axie Infinity lan ra trên toàn cầu, ngay tại mạng xã hội trong nước cũng có những làn sóng bình luận trái chiều. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ đến từ những người có tiếng nói trong ngành công nghiệp phần mềm về một sản phẩm thành công và đột phá của người Việt trẻ, nhiều bình luận lại "bỉ bôi" cho rằng "nối giáo cho giặc", rằng "game không mang lại ích lợi" gì, hay "game để lại nhiều hệ lụy về giáo dục cho thế hệ trẻ.

"Những suy nghĩ như vậy tuy không làm những người làm game mất động lực nhưng họ không được công khai nên cứ giấu dần mô hình kinh doanh của mình đi", ông Nguyên nói và khẳng định, thực tế những thứ trên truyền thông về ngành game Việt "chỉ là bề nổi của tảng băng chìm". Không hiếm các doanh nghiệp game có doanh số mỗi tháng có thể 2-3 triệu USD với lợi nhuận biên rất cao. "Có thể nói rằng Việt Nam là cường quốc về game ở Đông Nam Á", ông Nguyên nhận định.

Tiềm năng "xuất khẩu" tại chỗ lớn

Báo cáo của App Annie - một trong những công ty phân tích và dữ liệu di động uy tín nhất hiện nay đánh giá, Việt Nam là thị trường lớn tại Đông Nam Á khi vừa là "quê hương" của các nhà phát hành game và ứng dụng vừa có người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thiết bị di động.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao.

5 trong số 10 nhà phát hành trò chơi hàng đầu tại ANZ SEA ( bao gồm Australia, New Zealand và Đông Nam Á) đến từ Việt Nam. Các công ty game Việt Nam cũng đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng lượt game được tải nhiều nhất thế giới. Theo đó, cứ 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Việt Nam cũng có những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế game di động phát triển mạnh mẽ với 97,8 triệu dân (cao thứ 15 trên thế giới) và cũng là một đất nước có dân số tương đối trẻ. Độ tuổi trung bình của người Việt Nam là 32,7, ít hơn 7,6 tuổi so với độ tuổi trung bình của Thái Lan và thấp hơn 5,7 tuổi so với ở Mỹ.

Ông Junde Yu, Tổng giám đốc mảng Game của App Annie, cho rằng Việt Nam đang là thị trường màu mỡ cho các nhà phát hành game di động. Việt Nam có nền văn hóa "mobile first" (điện thoại di động là ưu tiên số 1) với 68 triệu người sở hữu điện thoại thông minh. Trong đó, có 64% người dùng đang sử dụng 3G, 4G hoặc 5G. Thời gian trung bình hàng ngày để chơi game là 3,9 giờ, nhiều hơn 10% so với người dùng trung bình ở Mỹ.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao.

Theo số liệu từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, doanh thu ngành game của Việt Nam đã cán mốc 12 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2015.

Thế mạnh của các nhà phát triển game Việt

Mặc dù chưa phải là quốc gia phát triển các công nghệ và nền tảng game lõi, người Việt được cho là có sức sáng tạo lớn và nắm bắt các xu hướng trong ngành game rất tốt. Tuy nhiên, bản thân các game có vòng đời rất ngắn, độ đào thải khá cao đồng nghĩa với việc người dùng có thể trở nên khá nhanh chán các ứng dụng cũ và luôn có tâm lý tìm kiếm các ứng dụng hấp dẫn hơn. Vì vậy, để trụ vững trên thị trường là một thách thức không nhỏ với các nhà phát hành.

Với Axie Infinity, các nhà sáng lập đã nắm bắt rất nhanh xu hướng NFT (Non-Fungible Token - chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm hay tài sản sử dụng công nghệ blockchain, tương tự nền tảng Bitcoin) - hiện đang bùng lên mạnh mẽ trong hai năm trở lại đây.

Việt Nam cần có các hành lang pháp lý phù hợp để khuyến khích và thúc đẩy ngành game phát triển. Có như vậy, các nhà sáng lập sẽ không ngại đặt trụ sở công ty ở trong nước và nguồn vốn hay doanh thu cũng chảy về Việt Nam nhiều hơn trong tương lai.

Theo ông Nguyên, game có vòng đời rất ngắn và token cũng vậy. Do đó, khi game kết hợp với token sẽ cần phải rất khéo léo, cần tính xem exit (rút lui) vào thời điểm nào. Nhà sáng lập House3D đánh giá, Axie Infinity sử dụng NFT rất tốt và mảnh đất NFT đang rất màu mỡ và còn nhiều tiềm năng để khai thác. "Cái hay của NFT là "ăn" vào những thứ như thiết kế, lifestyle, bảo tàng...thì có khả năng ăn sâu vào đời sống của nhân loại và tồn tại được lâu", ông Nguyên nói.

Chia sẻ trên một diễn đàn dành cho các giám đốc công nghệ mới đây về NFT, nhà sáng lập của Axie Infinity chia sẻ, thời gian đầu rất ít người biết dự án có sự tham gia của rất nhiều kỹ sư Việt. "Hơi ngại một chút, nhưng chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào sự thật là người Việt trong lĩnh vực blockchain, tiền số không có uy tín cao trên trường quốc tế. Bọn mình phải đóng cửa làm sản phẩm, đến khi bản thân sản phẩm nói lên được giá trị, uy tín của mình, mới có thể công bố thông tin đội ngũ kỹ sư đứng sau đến từ đâu", Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Để vượt qua thách thức về vòng đời ngắn của các ứng dụng trò chơi và giải trí, đồng sáng lập (Co-founder) Amanotes Nguyễn Tuấn Cường từng chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam, ai cũng nghĩ âm nhạc là chỉ để nghe một cách thụ động, còn Amanotes lại đặt cho bản thân một câu hỏi đầy thách thức "Làm sao để mình làm nhiều hơn với âm nhạc, làm sao để mọi người tiếp cận âm nhạc một cách chủ động và thú vị hơn?"

Chính thách thức này đã giúp Amanotes hình thành tầm nhìn "Everyone can Music" (Ai cũng có thể chơi được nhạc) và phát triển hệ sinh thái công nghệ - âm nhạc để mọi người có thể thật sự chơi, mô phỏng, thậm chí là học và dạy nhạc. Theo Nguyễn Tuấn Cường, một game âm nhạc trên di động có tuổi thọ trung bình từ 6 đến 12 tháng, nhưng các sản phẩm của Amanotes như Magic Tiles 3, Tiles Hop đã tồn tại khoảng 3 năm trên thị trường.

Các chuyên gia cũng cho rằng mặc dù còn nhiều điểm nghẽn, Việt Nam có thể trở thành trung tâm của ngành game thế giới. Để làm được như vậy, mục tiêu quan trọng là xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam. Thêm vào đó, cần giải toả những hiểu nhầm, hay định kiến về những nhà làm game.

Đặc biệt, Việt Nam cần có các hành lang pháp lý phù hợp để khuyến khích và thúc đẩy ngành game phát triển. Có như vậy, các nhà sáng lập sẽ không ngại đặt trụ sở công ty ở trong nước và nguồn vốn hay doanh thu cũng chảy về Việt Nam nhiều hơn trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Game online Việt trở lại đầy ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO