Gia tăng việc sử dụng rô bốt di động trên sàn nhà máy

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp| 21/11/2018 13:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Khu vực robot công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà sản xuất ngày càng cập nhật khả năng tự động hóa của họ. Doanh thu từ việc bán robot thương mại trong sản xuất được dự báo sẽ tăng từ 166 triệu USD cho năm 2018 lên 22 tỷ USD vào năm 2027, theo ABI Research, công ty tư vấn tầm nhìn xa thị trường.

Xu hướng mới nhất là các công nghệ robot bổ sung đưa robot di động lên sàn nhà máy. Cùng với xe tự hành (Automated Guided Vehicle - AGV) và robot di động tự động (Autonomous Mobile Robot - AMR), những robot này sẽ bổ sung vào đội quân robot ngày càng tự chủ và thông minh hơn trong các nhà máy.

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận trong ngành về những lợi ích khác nhau của AGV và AMR. AGV là phiên bản cũ của AMR và có giá rẻ hơn rất nhiều, nhưng chúng lại yêu cầu các điểm đánh dấu trên sàn hướng dẫn chuyển động của chúng, bù lại chúng phù hợp hơn với việc triển khai lần đầu. Đối với những người muốn điều hướng phi cơ sở hạ tầng và dây chuyền sản xuất linh hoạt, AMR là đại diện của tiêu chuẩn tương lai. Tóm lại, các nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ một trong các giải pháp này: đẩy xe và phân phối các bộ phận trong hoặc giữa các nhà máy, tối ưu hóa quy trình công việc, giảm thiểu nguy hiểm tại nơi làm việc và giải phóng nguồn nhân lực có giá trị.

"Những tiến bộ trong công nghệ thị giác máy tính, địa phương hóa và lập bản đồ cùng lúc (Simultaneous Localization and Mapping - SLAM), trí tuệ bầy đàn (Swarm Intelligence) và cảm biến nhiệt hạch đang làm cho robot di động có thể hoạt động trong môi trường không có cấu trúc như nhà kho và khu vực lắp ráp", Lian Jye Su, phân tích chính tại ABI Research. “Những công nghệ này được hỗ trợ bởi nhiều máy ảnh và cảm biến, chẳng hạn như LiDAR và radar. Trong tương lai, robot có thể hưởng lợi từ việc tích hợp các thuật toán Deep Learning với cảm biến nhiệt hạch và Swarm Intelligence”.

Ngoài ra, khi các nhà máy trải qua chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều nhà máy sẽ bắt đầu áp dụng nền tảng sản xuất thông minh. Với sự phát triển này, đề xuất giá trị của rô-bốt đám mây trở nên có liên quan hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức liên quan đến việc áp dụng và triển khai robot trên nền tảng đám mây. Bảo mật dữ liệu, phân tích dữ liệu và sức mạnh của điện toán đám mây sẽ phải được thực hiện trước khi kết nối bất kỳ rô bốt nào với nền tảng đám mây công nghiệp.

Khi các công nghệ robot tiếp tục trưởng thành, các nhà cung cấp đang bắt đầu tham gia vào các hệ sinh thái. Nhà cung cấp robot cánh tay hợp tác, Universal Robots có hệ sinh thái riêng của mình được gọi là UR với hơn 50 đối tác trong phụ kiện và nền tảng phần mềm. Điều này tiếp tục được tăng cường bởi việc mua lại MiR, một nhà cung cấp AMR, bởi Teradyne, công ty mẹ của Universal Robots, vào tháng 4 năm 2018. Teradyne hiện đang sở hữu hai công nghệ: robot cánh tay hợp tác và AMR, cung cấp giải pháp trọn gói cho các nhà sản xuất.

“Các nhà máy công nghiệp sử dụng robot hợp tác, AGV và AMR chỉ ra rằng các nhà sản xuất đang nắm lấy tính linh hoạt và tính mô đun. Số lượng các đơn vị lưu kho ngày càng tăng và vòng đời sản phẩm ngắn đòi hỏi việc triển khai các giải pháp robot có thể đào tạo và triển khai lại cho các quy trình sản xuất cũng như các thiết kế nhà máy khác nhau, ”Su kết luận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng việc sử dụng rô bốt di động trên sàn nhà máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO