Giải pháp để phát triển khu vực kinh tế tư nhân
Hà Nội đã và đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển để khu vực kinh tế này trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
Nguồn thu hút lao động, tạo việc làm và thu nhập
Thực tế hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân ở Hà Nội đang có những đóng góp hiệu quả về tạo việc làm cho lao động trên địa bàn. Lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Hà Nội chiếm khoảng gần 80% tổng số lao động, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò dẫn đầu trong việc thu hút lực lượng lớn lao động và cải thiện thu nhập cho người lao động.
Có được kết quả đó là nhờ những cơ chế, chính sách tạo điều kiện của UBND TP Hà Nội cũng như các cấp, ngành và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong những năm gần đây. Thành phố luôn theo sát diễn biến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, sẵn sàng đối thoại, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Cải cách thủ tục hành chính là một yếu tố rất quan trọng giúp cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ và chính quyền TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí gia nhập và rút khỏi thị trường của doanh nghiệp; Tăng cường tính công khai, minh bạch, bình đẳng trong các chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội nói chung và kinh tế tư nhân nói riêng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 31/01/2024, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 605/QĐ-UBND về việc hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ thành Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc hợp nhất này.
Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã duy trì việc thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, đồng thời bảo đảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính liên quan trong vòng 3 ngày, tiếp tục duy trì thực hiện đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng trong 2 ngày làm việc (trước 1 ngày so với yêu cầu của Luật Doanh nghiệp) đối với quá trình giao dịch trên mạng và trả kết quả sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
Theo Báo cáo tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của TP Hà Nội, năm 2023, UBND thành phố đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 122 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực, đạt tỷ lệ trên 20% thủ tục hành chính được đơn giản hóa; Ban hành 21 quyết định, công bố 115 thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố; Có 1.191/1.889 thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; Phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Xử lý 6.134 phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo và trên hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo thành phố đã duy trì tổ chức đối thoại với doanh nghiệp công khai, định kỳ ít nhất 2 lần/năm để gặp gỡ, lắng nghe và cùng tháo gỡ khó khăn, qua đó cải thiện hơn nữa thời gian xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp. Thành phố cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển như hỗ trợ tiếp cận tín dụng từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, mặt bằng sản xuất kinh doanh, xúc tiến thị trường…
Hà Nội hiện đang là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về việc triển khai chính sách hỗ trợ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu, phí làm dấu, chuyển phát nhanh trả kết quả tại nhà cho doanh nghiệp thành lập mới.
Kịp thời khơi thông điểm nghẽn
Tuy nhiên công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn bộc lộ những hạn chế như cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của thành phố còn nhiều lỗi phần mềm, gây khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; Số lượng các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít; Công tác cải cách thủ tục hành chính ở đơn vị cấp quận, huyện, thị xã, xã, phường vẫn còn nhiều bất cập; Vẫn còn hiện tượng sách nhiễu người dân và doanh nghiệp; Một số thủ tục hành chính còn đòi hỏi nhiều giấy tờ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Nguyên nhân được xác định là do cải cách thủ tục hành chính bị tác động bởi thói quen làm việc, lợi ích của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ; Công tác chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện ở một số cấp, ngành chưa đồng bộ; Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt; Kỷ luật trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính chưa thực hiện nghiêm; Công tác tự kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn thiếu kiên quyết… Những hạn chế này đã tạo ra những phản ứng, bức xúc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan công quyền.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, TP Hà Nội đã ban hành các quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dần xóa bỏ các “điểm nghẽn” cản trở kinh tế tư nhân phát triển; Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp trong tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là bộ phận thường xuyên làm việc, tiếp xúc với doanh nghiệp, người dân; Kiên quyết xử lý nghiêm người vi phạm, khen thưởng kịp thời những người thi hành xuất sắc nhiệm vụ; Đẩy mạnh việc thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử trong cải cách thủ tục hành chính giúp khu vực kinh tế tư nhân phát triển; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong các hoạt động cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022, của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Khẩn trương triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe các ý kiến phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó giải quyết, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; Phát hiện kịp thời những bất cập trong cơ chế, chính sách và công tác quản lý nhà nước để điều chỉnh khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển./.