Giải pháp lưu trữ đám mây nào là phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn?

Trương Khánh Hợp, Hải Yến| 10/09/2018 17:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2007, Drew Houston, Giám đốc điều hành của Dropbox, cảm thấy chán nản và mệt mỏi vì đã đặt nhầm ổ USB của mình, vì vậy ông đã tạo ra dịch vụ lưu trữ đám mây cá nhân và doanh nghiệp nhỏ đầu tiên.

Đó là một hệ thống lưu trữ vô cùng tiện lợi trong thời gian đó. Ngày nay, tất cả mọi người và người thân của họ dường như đều đang cung cấp dịch vụ bộ nhớ đám mây giá rẻ hoặc miễn phí. Điều này thật tuyệt vời! Nhưng làm thế nào để bạn chọn loại lưu trữ đám mây nào phù hợp với bạn? Trước đây chúng ta vẫn thường quyết định đơn giản là dựa trên dung lượng mà chúng ta nhận được để lưu trữ dữ liệu. Việc này vô cùng đơn giản, nhưng đây chỉ là một phần của hệ thống lưu trữ dữ liệu. Giá trị thực từ một dịch vụ lưu trữ đám mây đến từ nó hoạt động tốt như thế nào cho nhu cầu của bạn. Chúng ta đều biết rằng, một số hệ thống lưu trữ hiệu quả hơn nhiều đối với một số hệ điều hành và cho nhiều lợi ích kinh doanh hơn so với các hệ thống khác.

  1. Amazon drive

Amazon Drive

Nghe có vẻ lạ nhưng Amazon cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây tuyệt vời có tên gọi Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) dành cho các nhà lập trình và CNTT. Tuy nhiên, Amazon Drive phiên bản dành cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp lại chưa bao giờ là dịch vụ lưu trữ hạng nhất.

Nếu như bạn quan tâm thì Amazon Drive đã được cải tiến tốt hơn. Về tính dài hạn, Amazon Drive có các dịch vụ đồng bộ hóa cho Android, iOS, macOS và Windows.

Điểm cộng của dịch vụ này là Amazon di chuyển các tập tin bằng cách sử dụng sao chép tập tin khối cấp, hay còn gọi là 'đồng bộ hóa khác biệt' hoặc 'đồng bộ hóa đồng bằng'. Dropbox cũng sử dụng phương pháp này tương đối tốt, khi bạn đồng bộ một tập tin bạn chỉ gửi và nhận sự khác biệt giữa các tệp tin. Điều này giúp tốc độ đồng bộ hóa các tệp của nó nhanh hơn  so với các đối thủ cạnh tranh.

Amazon Drive cũng có các tính năng thông báo thanh tác vụ. Điều này cho phép bạn theo dõi chuyển tập tin của bạn. Nó cũng cho phép bạn tăng tốc độ đồng bộ hóa khi bạn đang bận rộn.

Dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon cung cấp gói không giới hạn. Tuy nhiên, Amazon đã loại bỏ gói này vào năm 2017. Bây giờ, khách hàng nhận được 5 GB bộ nhớ miễn phí để sử dụng với Amazon Drive và Prime Photos. Nếu bạn là thành viên của Amazon Prime, bạn cũng có bộ nhớ ảnh không giới hạn. Các gói lưu trữ hàng năm hiện tại của Amazon bắt đầu ở mức 100 GigaByte (GB) với giá 11,99 đôla và 1 TeraByte (TB) với giá 59,99 đôla. Tối đa, bạn có thể nhận 30 TB với giá 1.799,70 đôla.

Điểm mấu chốt là nếu bạn là thành viên của Amazon Prime, việc sử dụng Amazon Drive sẽ là sự lựa chọn sáng suốt. Nếu bạn không, hãy tiếp tục tìm kiếm các sự lựa chọn khác.

  1. Box

02box.png

Chắc chắn rằng bạn có thể có một tài khoản lưu trữ đám mây Box miễn phí với 10 GB dung lượng lưu trữ và với mức giá 10 đôla mỗi tháng với Gói cá nhân Pro Plan, bạn sẽ nhận được 100 GB dung lượng, nhưng điều này cũng giống như sử dụng  chiếc xe Rolls-Royce để kéo một chiếc xe chở hàng vậy.

Dịch vụ lưu trữ của Box thực sự tối ưu khi sử dụng gói nhóm hoặc sử dụng như một nơi lưu trữ cho công ty. Với gói nhóm hoặc doanh nghiệp, bạn có thể chia sẻ tệp tin với đồng nghiệp, phân công nhiệm vụ, nhận xét về công việc của họ và nhận thông báo khi có thay đổi. trên hệ thống

Gói dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp bộ nhớ không giới hạn tích hợp với Google Docs và Office 365 có chi phí 15 đôla mỗi tháng cho mỗi người dùng.

Ngoài bộ nhớ không giới hạn, Gói dành cho doanh nghiệp còn cho phép bạn lưu trưc các tệp lớn tới 5 GB. Nó cũng hoạt động với Active Directory (AD) và đăng nhập một lần (SSO).

Lưu trữ đám mây của Box cho thấy sự vượt trội ở quyền riêng tư tệp và mã hóa dữ liệu. Bạn được quyền kiểm soát toàn bộ cho phép truy cập, đọc /ghi chép đối với các tệp và thư mục của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối Box với nhiều ứng dụng kinh doanh như Salesforce và NetSuite. Đây thực sự là dịch vụ lưu trữ đám mây dành cho môi trường công ty/ doanh nghiệp.

Giống như các dịch vụ lưu trữ đám mây khác, bạn có thể sử dụng các tệp của mình thông qua trang web của Box và thậm chí tạo văn bản cơ bản. Bạn sẽ cần các ứng dụng Box Sync và Edit cho Windows hoặc Mac OS X nếu như muốn đánh bóng các văn bản này. Nó cũng đi kèm với các ứng dụng Android, iOS và Windows Phone cho phép bạn xem, tải lên và chia sẻ tệp. Giờ đây Box cũng được tích hợp trực tiếp với người dùng Chrome OS hoặc Chromebook của Google.

Box là phù hợp nhất cho một doanh nghiệp CNTT. Giá trị thực của nó đến từ việc nếu bạn triển khai nó trong công ty của bạn, thì Box không chỉ là một cách để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mà còn là một công cụ để quản lý các dự án nhóm nữa.

  1. Dropbox

Dropbox

Có lẽ ít ai lại không sử dụng Dropbox. Mặc dù dung lượng miễn phí của nó chỉ là 2 GB, nhưng bạn có thể sử dụng nó trên bất kỳ nền tảng nào. Bạn có thể truy cập các tệp của mình từ trang web của Dropbox, các ứng dụng dành cho máy tính để bàn cho Mac, Windows và Linux, các hệ thống tệp gốc của chúng và các ứng dụng dành cho thiết bị di động iOS, Android, BlackBerry và Kindle Fire. Cài đặt Dropbox trên thiết bị vô cùng nhanh và đơn giản, và bạn không cần phải lo lắng về việc đồng bộ tập tin dù chỉ là một giây.

Dropbox cũng rất dễ dàng khi bạn muốn có thêm dung lượng miễn phí mà không tốn một đồng nào cả. Chỉ cần xem đoạn video về Getting Started hướng dẫn sử dụng và bạn sẽ nhận được thêm 250 MB ngay lập tức. Tải ứng dụng dành cho thiết bị di động và bật tính năng tải lên ảnh tự động và bạn sẽ nhận được 3 GB dung lượng bổ sung. Bạn cũng có thể kiếm được 500 MB cho mỗi người bạn mà bạn giới thiệu Dropbox để có tối đa 16 GB lưu trữ miễn phí.

Nếu bạn cần thêm dung lượng, Dropbox hiện cung cấp gói 1 TeraByte (TB) với giá 9,99 đôla một tháng hoặc 99 đôla mỗi năm.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc những người có nhu cầu sử dụng dung lượng lưu trữ lớn, Dropbox Business cung cấp bộ nhớ không giới hạn với mức phí 15 đô la, cộng thuế, mỗi người dùng mỗi tháng. Phương án này cũng đi kèm với bản dùng thử miễn phí 30 ngày.

Dropbox thực sự tỏa sáng nhất bởi sự đơn giản tuyệt đối của nó và sự tiện lợi khi bạn có thể sử dụng nó trên hầu như bất kỳ nền tảng nào  bạn muốn.

Nếu bạn coi trọng sự đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng, Dropbox chính là lựa chọn đầu tiên của bạn.

  1. Google Drive

04googledrive.png

Google Drive vốn chỉ là bộ nhớ. Nhưng sau đó, Google đã đưa bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến Google Docs và kết hợp hai tiện ích này lại với nhau. Bây giờ, chỉ cần có một tài khoản Google, bạn sẽ nhận được 15 GB bộ nhớ miễn phí và một bộ ứng dụng văn phòng tuyệt vời. Các tính năng của nó đủ tốt để nhiều doanh nghiệp và mọi người dùng Chromebook hiện đang sử dụng nó như một văn phòng đầy đủ tiện ích trên nền tảng đám mây.

Nếu như bạn vẫn muốn trung thành với Microsoft Office chứ không phải Google Docs?Không sao cả, với tiện ích Google Chrome, bạn có thể xem và chỉnh sửa các tệp Microsoft Word, Excel và PowerPoint bằng các tiện ích Google Docs, Sheets và Slices.

Nếu như bạn cần thêm dung lượng lưu trữ? Không vấn đề gì. Giá bộ nhớ Google Drive bắt đầu ở mức 1,99 đôla mỗi tháng cho 100GB. Bạn phải trả 9,99 đôla mỗi tháng cho 1 TB và  99,99 đôla mỗi tháng cho 10 TB. Ngoài ra, nếu bạn mua Chromebook mới, bạn sẽ nhận được nhiều bộ nhớ hơn. Giờ đây, với bất kỳ Chromebook nào, bạn sẽ nhận được bộ nhớ lưu trữ miễn phí trong hai năm. Nếu bạn mua một chiếc PixelBook cao cấp, bạn sẽ nhận được bộ nhớ miễn phí trong ba năm.

Sau thời gian sử dụng bộ nhớ miễn phí hết hạn, bạn vẫn giữ được bộ nhớ mà bạn sử dụng. Vì vậy, nếu bạn sử dụng 500 GB trong số 1TB miễn phí, sau khi hết hạn sử dụng miễn phí, bạn sẽ vẫn có 500 GB bộ nhớ miễn phí mà không phải trả tiền.

Bạn cũng có thể xây dựng doanh nghiệp của mình trên Google Drive. Google Drive for Work bao gồm bộ nhớ không giới hạn cho tệp, thư mục và sao lưu dữ liệu với giá 10đôla cho mỗi người dùng mỗi tháng. Với ứng dụng này, bạn có thể đồng bộ hóa tất cả các tệp doanh nghiệp của mình, bao gồm tệp Microsoft Office, trên máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng để truy cập công việc của bạn bất cứ khi nào bạn cần. Điểm trừ duy nhất là nếu bạn có ít hơn năm người dùng, doanh nghiệp của bạn chỉ nhận được 1 TB dung lượng lưu trữ/người dùng. Nhưng điều này vẫn chấp nhận được.

Có các ứng dụng dành Google Drive dành cho Android, iOS, Mac OS X và Windows. Đáng buồn là không có ứng dụng Linux, mặc dù Google Drive được tích hợp vào Chrome OS và Google đã hứa sẽ có thêm ứng dụng Linux trong nhiều năm.

Gần đây, Google đã cập nhật và đổi tên ứng dụng macOS và Windows thành Sao lưu & đồng bộ hóa. Điều này giúp cho bạn có thể đồng bộ hoặc sao lưu hầu như bất kỳ tập tin hoặc thư mục nào trên máy tính của bạn.

Đối với người dùng G Suite, có thêm Google Drive Stream. Dịch vụ lưu trữ này truyền các tệp đến một máy từ đám mây thay vì đồng bộ hóa chúng giữa thiết bị và đám mây. Dịch vụ này biến Google Drive thành một phần mềm thay thế ổ cứng nhiều hơn là tiện ích bổ sung dịch vụ lưu trữ đám mây.

Nếu bạn là người dùng Chromebook hoặc Google, có lẽ bạn đã đang sử dụng Google Drive. Đó là tùy chọn lưu trữ đám mây tốt nhất cho bạn.

  1. iCloud

​iCloud

Đăng nhập vào đám mây của Apple tương đối khó hiểu. ICloud Drive có lợi thế tốt nhất khi bạn sử dụng nó với thiết bị mới nhất và sành điệu nhất của Apple, nhưng ngay cả với các thiết bị đó thì việc sử dụng iCould cũng tương đối kỳ quặc.

ICloud đi kèm với 5GB dung lượng miễn phí, nếu bạn đang sử dụng nó từ máy Mac hoặc iDevice. Nếu bạn đang sử dụng nó từ Windows, bạn có thể nhận được 1 GB. Với 99 cent mỗi tháng, iCloud cung cấp 50 GB, với 2,99 đô la bạn nhận được 200 GB và 2 TB có giá 9,99 đôla mỗi tháng.

Giống như Google Drive, iCloud Drive cũng được tích hợp với một bộ ứng dụng văn phòng, mặc dù nó chỉ là ứng dụng văn phòng của người mới bắt đầu của Apple: Pages, Numbers và Keynote.

Không giống như các dịch vụ khác, không có phiên bản doanh nghiệp nào của iCloud Drive. Trong khi nó hỗ trợ Windows, cho đến này, iCloud vẫn không hỗ trợ Android.

Có lẽ, sự khó chịu nhất là sự dễ gây hiểu nhầm giữa iCloud và iCloud Drive. Chúng không phải là một. Ví dụ: Contacts, Notes, Photos và Reminders được sao lưu vào iCloud, nhưng dữ liệu TextEdit, iMovie và Mail thì lại được lưu trong iCloud Drive.

Ngoài ra, iCloud Drive, hoạt động khá chậm và kỳ quặc. Khách hàng đã gặp sự cố khi đồng bộ hóa tệp giữa các máy Mac và iDevices của mình. Ngoài ra, iCloud Drive được thiết kế cho người dùng Apple giống như những gì OneDrive thiết kế dành cho Windows, những iCloud vẫn còn nhiều vấn đề. Và iCloud không hề có bất cứ giải pháp nào dành cho doanh nghiệp cả.

  1. NextCloud

Nextcloud

Nextcloud là một nhánh riêng của Cloud. Cả hai đều là các chương trình mã nguồn mở cho phép bạn thiết lập dịch vụ lưu trữ đám mây của riêng mình bằng cách sử dụng các ổ đĩa cứng hiện có của bạn.

Tóm lại, nếu không tin tưởng dữ liệu của bạn vào Apple, Google, Microsoft hoặc bất kỳ ai khác, đây là cách mà bạn tự tạo ra bộ nhớ trên đám mây của chính mình:

Bạn có thể sử dụng Nextcloud để thiết lập bộ nhớ đám mây của riêng mình trên máy chủ văn phòng hoặc từ bộ nhớ ngoài của riêng bạn. NextCloud rất dễ dàng thiết lập cho một người dùng Linux, nhưng có thể là một thách thức đối với một số người khác. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiểm soát tuyệt đối, thật khó để đánh bại được NextCloud.

Nextcloud có cả phiên bản miễn phí và kinh doanh tên là Nextcloud Files. Phiên bản này cung cấp hỗ trợ cơ bản cho tối đa 50 người dùng với 1,900 Euro mỗi năm.

Bạn thắc mắc rằng có thể sở hữu bộ nhớ dung lượng tối đa là bao nhiêu? Câu trả lời là bạn muốn có bao nhiêu dung lượng. Có các ứng dụng dành cho máy tính để bàn Nextcloud dành cho Linux, macOS và Windows cũng như các ứng dụng dành cho thiết bị di động dành cho Android và iOS. Bạn cũng có thể sử dụng giao thức WebDAV để tích hợp trực tiếp các ổ đĩa Nextcloud vào hệ thống tệp cục bộ của bạn.

Nextcloud không chỉ đơn giản là một cách dễ dàng để thiết lập một đám mây cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) riêng. Chương trình Nextcloud suite cũng bao gồm Nextcloud Talk cho hội thảo web-conference riêng tư và NextCloud Groupware, cho e-mail, lịch làm việc và danh bạ.

Giải pháp lưu trữ đám mây này dành cho bất kỳ ai muốn kiểm soát tối đa đám mây của họ và không ngại thực hiện thêm một số thao tác để kiểm soát chặt chẽ nhất.

  1. OneDrive

OneDrive

Trước đây là SkyDrive, OneDrive của Microsoft là thứ mà Apple muốn có ở iCloud Drive. Bắt đầu với Windows 8, OneDrive được đưa vào hệ điều hành.

Theo người dùng của Windows, OneDrive chỉ là một thư mục khác trong trình explorer. hay nói cách khác, bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó trên web, với một ứng dụng máy tính để bàn cho Mac và các phiên bản Windows trước đó, và với các ứng dụng OneDrive cho Android, iOS, Windows Phone và Xbox.

OneDrive đi kèm với 5 GB dung lượng miễn phí. Người dùng Office 365 nhận thêm 1 terabyte khi đăng ký với giá 6,99$ mỗi tháng. Nếu bạn là người dùng Office 365, thì không cần phải suy nghĩ, bạn sẽ có thêm 50GB vào OneDrive với giá 1,99$  mỗi tháng. Giống như Google và Chromebook, Microsoft cũng cung cấp bộ nhớ miễn phí nếu bạn mua thiết bị Microsoft Surface.

Điểm khiến cho người dùng bỏ tiền mua OneDrive là, ngoài việc nó được tích hợp với Windows, nó cũng đi kèm với các chương trình Microsoft Office. Với Office 365, bạn có thể dễ dàng kết nối với những người khác để chia sẻ tài liệu và spreadsheet ngay trong thời gian thực.

Nếu bạn muốn đưa OneDrive vào doanh nghiệp của mình, Microsoft sẵn sàng trợ giúp với OneDrive for Business. Đây không phải là gói dung lượng lưu trữ. Nhưng, giống như Google Drive đã được hợp nhất vào Google Docs, OneDrive for Business là sự kết hợp của OneDrive và Office 365. Với gói Office 365 Business, Business Essentials hoặc Business Premium, giá bắt đầu ở mức 8,25$ một người dùng mỗi tháng với cam kết hàng năm. Với bất kỳ gói nào trong số này, bạn nhận được 1 TB dung lượng lưu trữ cho mỗi người dùng.

Ai sẽ nhận được nhiều nhất từ OneDrive? Đó là bất cứ ai đã kết nối với Windows và Microsoft Office.

Nền tảng lưu trữ đám mây nào TỐT NHẤT dành cho bạn?

Câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng thiết bị trên nền tàng nào và nhu cầu của bạn là gì. Tất cả các dịch vụ lưu trữ trên đều cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ miễn phí hoặc giá rẻ cho các mục đích kinh doanh nhỏ. Tóm lại, đừng để quyết định của bạn bị phân tâm bởi bao nhiêu GB miễn phí bộ nhớ bạn nhận được; vì điều này không quan trọng.

Có thể một số người dùng thích Google Drive và Nextcloud, nhưng đó là vì nó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cá nhân họ. Đối với mỗi người hay doanh nghiệp, nhu cầu và mục đích sử dụng lại khác.

Tóm lại, sau đây là gợi ý tùy theo nhu cầu của bạn:

Văn phòng tất cả-trong-một / đám mây / quy trình làm việc: Box, Google Drive hoặc Nextcloud.

Người dùng Apple: Amazon, Dropbox hoặc Google Drive (cho đến khi iCloud Drive cải tiến hơn).

Dễ sử dụng và nhiều thiết bị: Dropbox.

Người dùng Google: Google Drive.

Người dùng Linux: Nextcloud.

Người dùng có nhu cầu cao trong việc kiểm soát dữ liệu: Box hoặc Nextcloud.

Người dùng Windows: OneDrive.

Hãy tìm cho mình một dịch vụ phù hợp và bắt đầu lưu và sao lưu các tệp của bạn lên đám mây. Nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp lưu trữ đám mây nào là phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO