Giành 2% chi ngân sách cho công nghệ thông tin

03/11/2015 21:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Với đề xuất CNTT cần có mục chi riêng và mức chi ngân sách tối thiểu 2% của ban soạn thảo, Ông Vũ Mạnh Lợi, Viện Xã Hội Học, băn khoăn: nếu cố định một tỷ lệ như vậy mà CNTT lạ cần nhiều hơn thì sao? Hay một số tỉnh có thể chi chưa chắc hiệu quả phần ngân sách 2% này. Ông cũng đề xuất giải pháp linh hoạt là chi ngân sách cho CNTT năm sau cao hơn năm trước, còn cụ thể thì sẽ căn cứ vào tình hình và nhu cầu.

Đây là đề xuất của Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT – đơn vị chủ trì xây dựng Dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về CNTT – nêu ra tại Hội thảo lấy ý kiến đóng góp đối dưới sự chủ trì của Thứ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng.

Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về CNTT - Ảnh: Minh Chung

Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 58-CT/TW của Bộ Chính trị, chúng ta đã gỡ bỏ được những vướng mắc, tạo tiền đề cho ngành CNTT-TT phát triển, đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thanh ngành kinh tế-kỹ thuật chủ lực, đóng góp khoảng 7,5% GDP của đất nước. Trong bối cảnh CNTT đang phát triển bùng nổ, trở thành nền tảng của kinh tế tri thức, xã hội thông tin. Các công nghệ di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn đang hình thành nên xu thế phát triển “thông minh” trong mọi lĩnh vực: hạ tầng, y tế, giáo dục, giao thông, đô thị, chính phủ, thương mại, .v.v.. Điều đó đòi hỏi CNTT phải đóng vai trò lớn hơn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Dự thảo đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc  triển khai ứng dụng CNTT Ông Nguyễn Việt Hồng, Vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, cho rằng Dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ những tiêu chí cụ thể để làm căn cứ đánh giá trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan. Với đề xuất CNTT cần có mục chi riêng và mức chi ngân sách tối thiểu 2% của ban soạn thảo, Ông Vũ Mạnh Lợi, Viện Xã Hội Học, băn khoăn: nếu cố định một tỷ lệ như vậy mà CNTT lạ cần nhiều hơn thì sao? Hay một số tỉnh có thể chi chưa chắc hiệu quả phần ngân sách 2% này. Ông cũng đề xuất giải pháp linh hoạt là chi ngân sách cho CNTT năm sau cao hơn năm trước, còn cụ thể thì sẽ căn cứ vào tình hình và nhu cầu. Đặc biệt là phải đảm bảo sự công bằng giữa các vùng, miền.

Các đại biểu đều nhất trí cáo và Nghị quyết của Bộ Chính trị về CNTT sẽ là một cơ hội vô cùng to lớn để thúc đẩy phát triển ngành CNTT nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giành 2% chi ngân sách cho công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO