Đây là cuộc khảo sát hàng năm nhằm đánh giá về hành vi tiêu dùng trong lĩnh vực truyền hình do Ericsson ConsumerLab thực hiện, với sự tham gia của hơn 23.000 người tại 23 quốc gia. Kết quả cho thấy 19% người xem sẵn sàng trả tiền cho việc truy cập nội dung ưa thích của mình trên bất kỳ thiết bị nào và tỷ lệ này đã tăng 25% chỉ trong 2 năm qua. Đó là do các kênh truyền hình trả tiền là có thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu khán giả khi muốn xem những bộ phim truyền hình nhiều tập trong khi những kênh truyền thống khó có thể thực hiện được.
Hình 1: Tỷ lệ người xem truyền hình trên các dịch vụ khác nhau
Xu hướng người dùng chuyển sang các dịch vụ xem phim theo yêu cầu trên video (S-VOD) như Netflix và Hulu đang tăng, có đến 56% người trả tiền muốn xem các bộ phim truyền hình dài tập (Hình 1). Vì vậy, những dịch vụ video Internet như Netflix, Hulu hiện đang bị coi là mối đe dọa đối với các hãng cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống, bởi người dùng vừa muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn được thưởng thức những chương trình chất lượng.
Không chỉ có vậy, thói quen xem tivi và video cũng có sự khác nhau đáng kể theo độ tuổi và các thời điểm trong ngày (Hình 2). Có thể thấy, giới trẻ trong độ tuổi từ 16-24 là những người xem nhiều nhất và họ thường có xu hướng xem ở bên ngoài, trong khi những người lớn tuổi thường thích xem tại nhà. Chính những hành vi của người dùng đã có tác động nhất định đến dịch vụ xem truyền hình theo yêu cầu.
Hình 2: Thói quen xem truyền hình và video trực tuyến theo độ tuổi
Do đó để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dùng, các công ty truyền hình cần xem xét để cung cấp những chương trình và nội dung hấp dẫn, chất lượng cao. Điều này đồng thời thúc đẩy việc đổi mới các mô hình kinh doanh, mở ra một xu hướng mới về xem truyền hình chất lượng cao theo yêu cầu.
TH
(Theo: www.ericsson.com)