Gỡ bỏ tình trạng “bảo hộ ngược” trong việc cung cấp dịch vụ OTT TV VOD

NK| 12/10/2022 12:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghị định số 71/2022/NĐ-CP kỳ vọng sẽ giúp xoá bỏ tình trạng “bảo hộ ngược” trong dịch vụ phát thanh, truyền hình (PTTH) theo yêu cầu trên mạng Internet (OTT TV VOD), cho phép quản lý doanh nghiệp (DN) nội và ngoại trên cùng một mặt bằng pháp lý.

Thông tin trên đươc Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ tại buổi họp báo về Nghị định số 71/2022/NĐ-CP ngày 01/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình được tổ chức ngày 12/10.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Nghị định số 71/2022/NĐ-CP đã truyền đi thông điệp việc quản lý trên cùng một mặt bằng pháp lý giữa doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ trong nước và DN nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Nghị định cũng đã có sự thích ứng với Luật Điện ảnh, để quản lý cả về nội dung và điều kiện cung cấp dịch vụ trên mạng Internet.

"Nghị định cho thấy tầm quan trọng của công tác biên tập nội dung", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.

Ngày mai (13/10) sẽ diễn ra hội thảo phổ biến Nghị định số 71/2022/NĐ-CP cho đối tượng là các DN trong và nước ngoài, các đài truyền hình cung cấp dịch vụ PTTH theo yêu cầu trên mạng. Để từ đó, Nghị định có thể đi vào cuộc sống và tránh tính trạng bảo hộ ngược, không quản được doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.

Gỡ bỏ tình trạng “bảo hộ ngược” trong việc cung cấp dịch vụ OTT TV VOD - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Đảm bảo quản lý hiện đại, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển

Theo thông tin từ Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) (Bộ TT&TT), từ năm 2018, tại Việt Nam, dịch vụ OTT TV VOD bắt đầu phát triển với sự tham gia của các DN nước ngoài. Với các DN trong nước, nội dung theo yêu cầu (VOD) phải thực hiện biên tập chặt chẽ bởi cơ quan có Giấy phép hoạt động truyền hình. Tuy nhiên, nội dung VOD trên các dịch vụ OTT TV VOD của DN nước ngoài không biên tập, phân loại, cảnh báo theo quy định pháp luật Việt Nam, dẫn tới nhiều nội dung vi phạm các điều cấm, như: xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 

Để kịp thời bổ sung quy định điều chỉnh trực tiếp đến loại dịch vụ này, Bộ TT&TT đã đề xuất và được Chính phủ giao sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ PTTH.

Ngay từ giữa năm 2018, Bộ TT&TT đã khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục và triển khai xây dựng dự thảo Nghị định theo quy định pháp luật, dự thảo Nghị định được xây dựng đồng bộ với các quy định quản lý tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, gồm bổ sung quy định về: quản lý dịch vụ OTT TV VOD; quản lý biên tập, phân loại, biên dịch nội dung VOD và tỷ lệ nội dung Việt Nam trên dịch vụ OTT TV VOD bên cạnh việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong quản lý dịch vụ PTTH, đặc biệt là dịch vụ OTT TV VOD.

Căn cứ quy định về phổ biến phim trên không gian mạng tại Luật Điện ảnh được Quốc hội ban hành ngày 15/6/2022, Bộ TT&T đã hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ. Sau đó, ngày 01/10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Nghị định số 71/2022/NĐ-CP được ban hành đã bổ sung quy định quản lý mới. Đầu tiên, Nghị định đã bổ sung chính sách quản lý, gồm: bổ sung quy định làm rõ dịch vụ truyền hình xuyên biên giới phải được quản lý theo quy định của Nghị định, tại Khoản 4 Điều 5 và bổ sung quy định cho phép duy trì dịch vụ truyền hình cáp tương tự theo nhu cầu thị trường, đây là quy định thể chế hóa Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 14/5/2020, tại Khoản 7 Điều 5.

Nghị định cũng đã bổ sung quy định cho phép dịch vụ OTT TV được cung cấp đến người Việt Nam mà không buộc phải cung cấp kênh chương trình như các dịch vụ truyền hình truyền thống, tại Điểm c Khoản 2 Điều 12.

Đồng thời, Nghị định bổ sung quy định về quản lý biên tập VOD thích ứng với tính chất, đặc điểm của loại hình dịch vụ OTT TV VOD, phân nhóm nội dung để có các quy định biên tập phù hợp, tại Khoản 1 Điều 20a đối với: Nhóm chương trình tin tức, thời sự; các chương trình về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội; Nhóm phim; Nhóm chương trình thể thao, giải trí.

Tiếp theo, Nghị định đã điều chỉnh quy định về quản lý biên dịch, cho phép DN được chủ động trong hoạt động biên dịch. Biên dịch VOD nước ngoài, kênh nước ngoài phải bảo đảm tôn trọng, bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo quy định pháp luật Việt Nam, nội dung biên dịch phải được biên tập, phân loại theo đúng quy định, tại Khoản 2 Điều 19 và Khoản 2 Điều 20a.

Cuối cùng, Nghị định đã: Bổ sung các quy định để nâng cao trách nhiệm của Cơ quan báo chí có Giấy phép hoạt động PTTH trong hoạt động liên kết sản xuất chương trình, tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều 16; Bổ sung quy định giao cơ quan có thẩm quyền triển khai ngăn chặn nội dung truyền hình theo yêu cầu không thực hiện biên tập theo quy định, tại Khoản 3 Điều 20a; Bổ sung các quy định để giảm thủ tục hành chính, định hướng trực tuyến hóa các thành phần hồ sơ để giảm chi phí cho DN. Hướng dẫn cụ thể sẽ được Bộ TT&TT ban hành theo hình thức Thông tư.

Theo đại diện Cục PTTH&TTĐT, Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sẽ đảm bảo quản lý hiện đại, phù hợp xu hướng thế giới, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển. Hiện nay, Bộ TT&TT đang hoàn chỉnh Văn bản hợp nhất Nghị định số 71/2022/NĐ-CP và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP để thống nhất áp dụng các quy định, tạo thuận lợi trong quản lý thực hiện từ ngày 01/01/2023./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gỡ bỏ tình trạng “bảo hộ ngược” trong việc cung cấp dịch vụ OTT TV VOD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO