Hàn Quốc, ASEAN tăng cường hợp tác đào tạo báo chí

Lan Phương| 16/10/2018 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà báo đến từ các nước ASEAN sẽ được bồi dưỡng, tăng cường các kỹ năng làm báo hiện đại đáp ứng thời đại số trong một khóa học kéo dài 4 tuần tại Hàn Quốc.

Ngày 15/10/2018, tại Seoul (Hàn Quốc), Hiệp hội các nhà báo Hàn Quốc (Kwanhun Club) và Tổ chức nghiên cứu báo chí và truyền thông tại Hàn Quốc (Korea Press Foundation - KPF) đã khai mạc chương trình đào tạo báo chí “Kwanhun-KPF Press Fellowship” 2018 dành cho các nhà báo đến từ các nước ASEAN.

Chủ tịch KPF Min Byong Wook phát biểu

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch KPF Min Byong Wook đã chào mừng các nhà báo tham gia chương trình đào tạo năm nay và mong muốn khóa đào tạo sẽ hiệu quả, thiết thực cho các nhà báo.

Chủ tịch KPF cũng nhấn mạnh ASEAN đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc tế, kinh tế và quốc phòng đối với Hàn Quốc. Chương trình học nhằm tăng cường hợp tác đào tạo báo chí giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Trong 4 tuần học tập tại Hàn Quốc, các nhà báo ASEAN sẽ được tìm hiểu về tình hình báo chí Hàn Quốc và thế giới, các kỹ năng làm báo hiện đại, đi thực tế tại các tổ chức báo chí, kinh tế - xã hội và trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc.

Trưởng Ban Biên tập tờ JoongAng Sunday Park Seung Hee, cho biết smartphone ngày càng phổ biến, nên cách đọc, “tiêu thụ” tin tức có khác trước. Khóa học sẽ mang đến những điều thú vị, bổ ích để đáp ứng các yêu cầu tác nghiệp báo chí trong môi trường số.

Toàn cảnh Lễ khai mạc khóa học

Cụ thể, theo chương trình đào tạo, các nhà báo ASEAN sẽ được tìm hiểu ngành công nghiệp báo chí và nghề báo ở Hàn Quốc, báo chí số, tin tức di động, phổ cập tin tức nhờ các mạng xã hội, chiến lược marketing của các cơ quan báo chí nhờ sử dụng các mạng xã hội, graphics (đồ họa), chiến lược phát triển ứng dụng tin tức, sử dụng máy bay không người lái trong báo chí, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR)

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình 2018, các nhà báo sẽ tham dự hội thảo báo chí KPF 2018 với những nội dung đáng chú ý như báo chí hòa bình, nguyên tắc cứng của báo chí với chủ đề báo chí tin cậy, các công nghệ làm thay đổi báo chí, tổ chức Facebook có trách nhiệm nhờ nguồn lực cộng đồng (crowdsourcing), công nghệ blockchain có thể hỗ trợ cho báo chí phát triển bền vững, thực tiễn chuyển đổi tổ chức báo chí, chiến lược tường phí (paywall), phân tích khán thích giả, quản lý và hỗ trợ tin tức chất lượng cao trong kỷ nguyên số, tư duy về quản trị và hỗ trợ các tin tức chất lượng cao trong kỷ nguyên số từ các chuyên gia của trường Đại học tổng hợp Sydney (Australia), Yonsei (Hàn Quốc), các phóng viên CNN, Hãng thông tấn Nga Intar-TASS, Viện Báo chí Mỹ, Viện Reuters (Vương quốc Anh), trường Kinh tế, khoa học Paris (Pháp)…

Với mong muốn “Hàn Quốc thiết lập quan hệ đối tác với cộng đồng toàn cầu”, những nhà báo tham gia chương trình đào tạo báo chí cũng sẽ tham dự các bài giảng của các chuyên gia nổi tiếng, đối thoại chuyên sâu với các nhà lãnh đạo nổi tiếng từ các lĩnh vực công và tư tại Hàn Quốc.

Các nhà báo ASEAN tham dự Kwanhun-KPF Press Fellowship 2018

Câu lạc bộ Kwanhun được thành lập năm 1957 là một hiệp hội các nhà báo lớn ở Hàn Quốc với hơn 1.000 hội viên, gồm các cựu phóng viên và những người đang công tác. Câu lạc bộ tổ chức giải thưởng nhà báo Kwanhun, hỗ trợ các dự án xuất bản báo chí khác nhau, trao đổi và đào tạo các nhà báo ở nước ngoài.

Trong khi đó, KPF, một tổ chức phi lợi nhuận thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là một tổ chức hàng đầu trong việc trao đổi báo chí, đào tạo nhà báo và nghiên cứu phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc. Các nhà báo từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Iran, Hàn Quốc... thường xuyên trao đổi thông qua chương trình trao đổi của KPF.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, ASEAN tăng cường hợp tác đào tạo báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO