Hàn Quốc ứng dụng blockchain quản lý quyên góp từ thiện

TH| 03/05/2019 16:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Ground X, công ty con của Tập đoàn Kakao Hàn Quốc, đã hoàn tất thành công dự án thử nghiệm đầu tiên của mình, sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để theo dõi và giám sát việc quyên góp bằng hiện vật từ người đóng góp cho tới người thụ hưởng.

Kể từ khi ra mắt mạng thử nghiệm "Aspen" tháng 10/2018, Ground X đã hợp tác với nhiều tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận Hàn Quốc để sử dụng công nghệ blockchain trong các hoạt động xã hội có ý nghĩa.

Cụ thể, các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc như Quỹ Hạnh phúc, Guidestar Hàn Quốc đã hợp tác với Ground X để xác định các thách thức tồn tại trong quy trình quyên góp từ thiện và thảo luận khả năng ứng dụng blockchain để tăng cường gây quỹ trong xã hội.

Cùng với công ty khởi nghiệp công nghệ phi lợi nhuận Prisming và dự án Hộp quà hạnh phúc của Quỹ Hạnh phúc (chuyển hàng hóa quyên góp tới người thụ hưởng), Ground X đã hoàn thành dự án thử nghiệm đầu tiên sử dụng công nghệ blockchain để từ nhà tài trợ, đơn vị trung gian và người thụ hưởng có thể ghi lại và theo dõi hoạt động quyên góp bằng hiện vật.

Dự án Hộp quà hạnh phúc của Quỹ Hạnh phúc

Dịch vụ thử nghiệm này, do Prisming phát triển, sử dụng mạng thử nghiệm công khai Baobab do Klaytn mới khai trương, sử dụng cả cơ sở dữ liệu cục bộ và chức năng sổ cái phân tán của công nghệ blockchain.

Klaytn là một dự án blockchain công cộng toàn cầu do đội ngũ công nghệ của Ground X phát triển, hướng đến xây dựng một nền tảng dịch vụ cấp doanh nghiệp thân thiện nhằm đem các dịch vụ blockchain tới hàng triệu người sử dụng.

Để đảm bảo tính riêng tư của dữ liệu, một số dữ liệu chỉ được ghi cục bộ trong khi blockchain ghi lại toàn bộ hành trình quyên góp nhờ đó thúc đẩy sự minh bạch, rõ ràng hơn. Quỹ Hạnh phúc có kế hoạch kết hợp dự án thí điểm này vào hệ thống hiện tại cuối năm 2019 để cải thiện hiệu quả quản trị thông qua công nghệ blockchain.

Dự án thử nghiệm thứ 2, dự kiến ra mắt vào tháng 5 thông qua một dịch vụ ứng dụng di động của Hàn Quốc có tên Inconvenience Box do Nitpick phát triển, sẽ thưởng cho người sử dụng khi họ thông báo những thời điểm và ví dụ "bất tiện" họ gặp phải hàng ngày. Sau đó, người sử dụng được khuyến khích có thể chọn sử dụng "Token" nhận được, được tạo ra trên nền tảng Klaytn, để mua sản phẩm trực tuyến hoặc tặng chúng.

Cùng với các dự án xã hội và các tổ chức từ thiện phát triển, Ground X có kế hoạch tiếp tục ươm mầm và triển khai các giải pháp blockchain có thể giải quyết các thách thức hiện nay trong lĩnh vực này.

TS. Jerome Lee, Người phụ trách về Hệ sinh thái và Tác động Xã hội của Ground X, cho biết: "Blockchain có thể là giải pháp để giải quyết các vấn đề cấp bách của thế giới đặc biệt trong các lĩnh vực xã hội và phát triển, và chúng tôi tìm cách đưa ra các trường hợp thực tế sử dụng blockchain để tạo ra tác động xã hội tích cực".

Ông cho biết thêm "Chúng tôi hy vọng Ground X có thể sử dụng sáng kiến này để phát huy sức mạnh của blockchain trong chuyển đổi tài trợ xã hội và quyên góp từ thiện theo cách tăng cường tính minh bạch và giúp các thể chế mới giám sát tác động".

Dự kiến, sau khi kết thúc dự án thứ nghiệm thứ 2, báo cáo đầy đủ và mã nguồn sẽ được cung cấp công khai trực tuyến tại www.klaytn.com. Ground X có kế hoạch phát triển hệ sinh thái của mình bằng cách mở rộng cộng đồng các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc ứng dụng blockchain quản lý quyên góp từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO