Hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước

Thùy Dung| 21/03/2022 17:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự kiện Tổng cục Thuế công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng eTax Mobile được tổ chức vào sáng nay (21/3) thêm một lần khẳng định quyết tâm của ngành tài chính và ngành thuế Việt Nam trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước, đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Sáng 21/3, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị công bố Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) và triển khai ứng dụng dịch vụ thuế điện tử eTax Mobile.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Trong những năm qua, Bộ Tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng đã luôn chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế: Tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới vì những đóng góp to lớn đối với tăng trưởng kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát những năm vừa qua. Có thể nói, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, TMĐT ngày càng phát huy được lợi thế, trở thành một phương thức kinh doanh mới và phổ biến trên phạm vi toàn cầu.

Tại Việt Nam, hoạt động TMĐT hiện đang trong giai đoạn bùng nổ với tăng trưởng hằng năm ở mức rất cao. Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Thực tiễn này đòi hỏi cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động TMĐT đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh TMĐT, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã hết sức nỗ lực, sáng tạo, chủ động nghiên cứu đề xuất triển khai khẩn trương các giải pháp, cụ thể như: Tham mưu xây dựng hệ thống cơ chế chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet... Do đó các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây sẽ không còn phù hợp và khó thực hiện. Để đáp ứng tốt tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các NCCNN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho NCCNN. Đây không chỉ là địa chỉ để NCCNN thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi NCCNN có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đã chủ động nghiên cứu, mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh, nhằm hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho họ dễ dàng tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất với ứng dụng eTax Mobile.

Việc ngành thuế mở rộng thêm các kênh giao tiếp nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi không những tạo thuận lợi cho người dân mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch bệnh và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Thùy Dung

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương tinh thần đổi mới, sáng tạo của Tổng cục Thuế, đồng thời đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống Cổng TTĐT dành cho NCCNN và hệ thống eTax Mobile bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt 24/7; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận đầy đủ, dễ dàng và sử dụng các dịch vụ thuế điện tử trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Bộ trưởng cho rằng, Tổng cục Thuế cần tăng cường hỗ trợ, thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế của các NCCNN để bảo đảm tính tuân thủ pháp luật và sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Thêm vào đó, ngành thuế cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, tích hợp, bổ sung các tính năng, tiện ích mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NCCNN trong quá trình thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật thuế và nghĩa vụ về thuế tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xuyên biên giới dựa trên nền tảng số, thích ứng kịp thời với sự phát triển và các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới trong thời đại chuyển đổi số nhanh chóng trên toàn cầu hiện nay. Mở rộng ứng dụng eTax Mobile để cung cấp cho doanh nghiệp và phát triển các dịch vụ thuế số khác phục vụ công tác quản lý thuế.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế cùng với các đơn vị trong và ngoài ngành tiếp tục hoàn thiện, phát triển thêm các dịch vụ thuế số hiện đại, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý thuế.

Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng, để triển khai thành công các dịch vụ, ứng dụng thuế số, hỗ trợ ngày càng hiệu quả, nâng cao tiện ích, chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật và nghĩa vụ thuế với NSNN, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước quan tâm chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương phối hợp với ngành thuế tổ chức kết nối, triển khai dịch vụ thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile. (Hiện nay, mới chỉ có 5 ngân hàng thương mại (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank, MBbank) hoàn thành thực hiện kết nối với cơ quan thuế trong việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua eTax Mobile).

Văn phòng Chính phủ cần tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh phối hợp trong việc kết nối, trao đổi dữ liệu, cung cấp thông tin, phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm, cố tình không tuân thủ.

Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, ngành thuế trong việc vận hành hệ thống tích hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng mã căn cước công dân khi xác thực tài khoản đăng nhập dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tiến tới sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí đầy đủ, kịp thời vốn đầu tư công cho ngành thuế nhằm đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là các dịch vụ thuế số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng cơ quan thuế địa phương trong quá trình triển khai các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, người dân, doanh nghiệp.

Hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước - Ảnh 3.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn và lãnh đạo Tổng cục Thuế giới thiệu về tính năng của ứng dụng eTax Mobile - Ảnh: VGP/Thùy Dung

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, quyết tâm, nỗ lực cao của ngành thuế và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các NCCNN, việc đưa vào vận hành Cổng TTĐT dành cho NCCNN cũng như triển khai ứng dụng eTax Mobile của ngành thuế sẽ tạo tiền đề tốt để ngành thuế nói riêng và ngành tài chính nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn bày tỏ, ngành thuế rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành Trung ương; sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của các tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố để cùng với ngành thuế triển khai thực hiện thành công các dịch vụ thuế điện tử cho người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế, cũng như triển khai thành công các chương trình, chiến lược chuyển đổi số ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế tốt hơn; đồng thời góp phần thực hiện thành công "Chiến lược chuyển đổi số quốc gia" theo chủ trương của Đảng, Chính phủ./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý tài chính quốc gia và quản lý thuế Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO