Học viện công nghệ BCVT phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, NCKH hàng đầu Việt Nam

Lan Phương| 16/09/2017 11:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) phải có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) thuộc hàng đầu Việt Nam.

Ngày 16/9/2017, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ BCVT đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1997 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đến dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Chu Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải, nguyên các Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son và Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Nguyễn Huy Luận; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish, Đại diện Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Samsung Electronics Việt Nam. Buổi lễ được kết nối cầu truyền hình trực tiếp giữa hai cơ sở đào tạo của Học viện tại Hà Nội và tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Học viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng, tri ân tới tất cả các thế hệ các thầy giáo, cô giáo, nhà khoa học, học sinh, sinh viên, tất cả các tổ chức, cá nhân đã trực tiếp, gián tiếp hợp tác hỗ trợ để cho sự nghiệp NCKH, đào tạo nhân lực của ngành BCVT cũng như sự nghiệp phát triển BCVT nước nhà để sự nghiệp BCVT có những bước phát triển rất đáng tự hào trong thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Học viện công nghệ BCVT đã đào tạo nhiều các cán bộ của ngành Bưu điện, ngành TTTT ngày nay. Trong 72 năm qua, Ngành Bưu điện với truyền thống "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình" đã vượt qua muôn vàn khó khăn, dũng cảm đột phá, đi thẳng vào kỹ thuật số, là ngành đóng góp vào làn sóng đổi mới của đất nước. Sự nghiệp nghiên cứu KHCN cần yếu tố dũng cảm vượt lên chính mình, phát huy sáng tạo, bắt kịp xu thế thời đại.

Thế giới đang đứng trước cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng KHCN lần thứ 4, Học viện cần phát huy được sự sáng tạo của đội ngũ các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các em sinh viên. Học viện cũng cần xem xét sự gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu với doanh nghiệp (DN), phấn đấu trong việc đưa tất cả ý tưởng kết quả nghiên cứu sáng tạo vào trong phong trào khởi nghiệp. Đặc biệt, Học viện cần có bước đi quyết liệt hơn trong NCKH để không chỉ gắn kết NCKH đáp ứng sự phát triển của DN mà phải có nhiều doanh nhân, DN và có nhiều sản phẩm đi vào sử dụng. Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ TTTT theo xu hướng chung giảm dần mệnh lệnh hành chính, để cho các cơ sở NCKH được thực hiện quyền tự chủ của mình, để phát huy tính sáng tạo của các nhà giáo nhà NCKH.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Học viện phải có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành trung tâm đào tạo, NCKH hàng đầu Việt Nam”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Học viện công nghệ BCVT

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ ngành TT&TT, Học viện, qua các thời kỳ

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn khẳng định: “Trong những năm vừa qua, Học viện đã chủ động, sáng tạo lấy hoạt động NCKH làm nòng cốt để duy trì và nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín với nhiều cơ quan, tổ chức trong xã hội. Đồng thời, Học viện cũng đưa kết quả của các hoạt động này vào trong các giáo trình, bài giảng để truyền tải những thành tựu của thực tiễn ứng dụng, NCKH cho sinh viênSự gắn kết chặt chẽ giữa kiến thức trong bài giảng và thực tế triển khai trong thực tiễn đã làm cho chương trình đào tạo của Học viện có được sự khác biệt so với nhiều chương trình đào tạo của một số trường Đại học khác. Ngoài ra, Học viện cũng chủ động đưa ra các ngành Đào tạo đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội như ngành Công nghệ Đa phương tiện, ngành An toàn thông tin, Truyền thông Đa phương tiện... Kết quả hoạt động GDĐT và KHCN trong những năm vừa qua là minh chứng sinh động và cụ thể cho sự thành công của Học viện”.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn trao bức trướng lưu niệm của  Bộ TTTT cho Học viện công nghệ BCVT

Giám đốc Học viện công nghệ BCVT Vũ Văn San phát biểu tại buổi Lễ

Được thành lập năm 1997, Học viện công nghệ BCVT là trường đại học công lập trực thuộc Bộ TTTT thực hiện sứ mạng sáng tạo và chuyển giao tri thức cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu phát triển và chuyển giao KHCN, tri thức mới trong lĩnh vực TTTT đáp ứng thực tiễn phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Giám đốc Học viện công nghệ BCVT Vũ Văn San cho biết sau 20 năm xây dựng và phát triển, Học viện luôn bám sát theo tôn chỉ và mục đích hoạt động trên hai lĩnh vực quốc sách hàng đầu là Giáo dục Đào tạo và NCKH và đã có những bước trưởng thành đáng ghi nhận trên các mặt hoạt động.

Cụ thể, trong hoạt động GDĐT, Học viện thực hiện đào tạo 5 ngành ở trình độ Tiến sỹ, 5 ngành ở trình độ Thạc sỹ, 9 ngành ở trình độ Đại học. Đến nay, đã có hàng vạn cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ được đào tạo tại Học viện với những kiến thức chuyên môn gắn liền với thực tế mạng lưới, các ngành kinh tế xã hội trong nước cũng như nước ngoài;  tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với ngành được đào tạo đạt trên 93%.. 

Bên cạnh công tác đào tạo dài hạn, Học viện đã thực hiện hàng ngàn khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn cho cán bộ quản lý cấp trung và cấp cao, cán bộ kỹ thuật, nhân viên khai thác, điều hành của các tổ chức, DN. Học viện là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực BCVT và CNTT cho các nước bạn Lào, Campuchia, Myanmargóp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và nâng cao ảnh hưởng của Việt Nam trong khu vực.

Trong hoạt động NCKH, Học viện công nghệ BCVT là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện các hoạt động NCKH theo đặt hàng từ DN và từ xã hội, khẳng định là một trong các trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực BCVT và CNTT của Quốc gia. Từ khi thành lập năm 1997 đến nay, Học viện đã thực hiện được gần 3.000 đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp trong đó hơn 30 đề tài cấp Nhà nước; 100% các đề tài, nhiệm vụ đều được đặt hàng bởi DN và kết quả đều được ứng dụng vào thực tiễn mạng lưới

Với hai hoạt động cốt lõi là Giáo dục Đào tạo và NCKH, Học viện xác định đòn bẩy cho các hoạt động này chính là tăng cường và đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động Hợp tác Quốc tế. Thông qua các chương trình hợp tác đào tạo, các dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các đối tác nước ngoài, đến nay Học viện đã tiếp thu, làm chủ được nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại; nhiều chương trình liên kết quốc tế đã được triển khai ở các trình độ Đại học, Sau Đại học; việc trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên giữa Học viện và các trường ĐH trên thế giới đã bắt đầu có những bước tiến khả quan; Các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế được Học viện tổ chức định kỳ hàng năm thu hút hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia…

Trên cơ sở những định hướng chiến lược phát triển toàn diện và lâu dài của đất nước và những kinh nghiệm học hỏi được từ các trường tiên tiến có điều kiện tương đồng trong khu vực, Học viện đã xác định định hướng phát triển Học viện đến năm 2030 là ”Xây dựng và phát triển Học viện trở thành Trường đại học trọng điểm Quốc gia trong lĩnh vực ICT, Lấy hoạt động Đào tạo và NCKH làm nòng cốt, thông qua thực hiện gắn kết Nghiên cứu, Đào tạo với thực tiễn Sản xuất kinh doanh của DN và của xã hội để tạo ra tiềm lực KHCN, làm cơ sở vững chắc cho việc duy trì chất lượng và uy tín của Học viện;.

Giám đốc Vũ Văn San khẳng định: “Phần thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Học viện công nghệ BCVT nhân dịp 20 năm thành lập Học viện vừa là niềm tự hào, là vinh dự, động lực dành cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, công nhân viên Học viện công nghệ BCVT qua các thời kỳ và cũng là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Ngành tiếp tục tin tưởng, giao phó cho Học viện trong giai đoạn phát triển mới”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Học viện công nghệ BCVT phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, NCKH hàng đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO