Hội chợ công nghệ IoT: Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại và phát triển trong lĩnh vực IoT

Hợp Trương| 02/07/2018 15:47
Theo dõi ICTVietnam trên

"Nếu bạn muốn trở thành Mark Zuckerberg tiếp theo, đừng quá sa đà vào IoT", Wienke Giezeman, đồng sáng lập The LoRaWAN nhà cung cấp dịch vụ The Thing Networks cho biết.

Kết quả hình ảnh cho IOT

Ảnh minh họa (Nguồn: khoahocphattrien.vn)

Tại một cuộc giao lưu tại Hội chợ công nghệ IoT châu Âu, đại diện từ các bên liên quan khác nhau đã thảo luận về vấn đề đầu tư Internet of Things (IoT) - và những gì các doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm để tồn tại.

Manuela Krull-Mancinelli, giám đốc quản lý Smart City và IoT tại StartUpBootCamp cho biết 85% startups tại trại khởi nghiệp vẫn còn tồn tại sau bốn năm. Ông cho rằng đừng đánh đổi tất cả vào công nghệ riêng của mình mà hãy chắc chắn rằng bạn có một đội ngũ tốt và có một chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Giezeman cho biết ông đã là một doanh nhân IoT trong ba năm và đó là giai đoạn vô cùng khó khăn. Theo quan điểm của ông, nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp IoT, bạn cần vô số điều kiện -  điện toán đám mây, phần cứng, chứng nhận bảo mật và rất nhiều thứ khác. Và điều này là cực kỳ khó khăn đối với một startup.

Tuy nhiên, một tin tốt đó là các startup trong lĩnh vực này luôn nhận được sự giúp đỡ. Tuy nhiên vốn đầu tư mạo hiểm (venture capital) cũng có thể bị lấy đi. Giezeman chia sẻ  "Nếu bạn đang ở trong lĩnh vực IoT, hãy chuẩn bị  xây dựng quan hệ đối tác trước và sau đó là vốn đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư không thể nắm bắt được sự phức tạp của một mô hình IoT. Họ muốn có một phần mềm như một dịch vụ (SaaS – Software as a service) với doanh thu định kỳ 50 nghìn đô la - đó là một đặt cược dễ dàng".

Jinal Dalal, quản lý hệ thống và sản phẩm IoT Google, đã chỉ ra tầm quan trọng trong việc phân biệt giữa IoT của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ông cho biết: "Huy động vốn từ cộng đồng xuất phát từ quan điểm của người tiêu dùng nhưng nó sẽ không đưa bạn đi tất cả các con đường". Dalal nói thêm rằng các loại vốn đầu tư mạo hiểm đặc biệt hữu ích đối với việc xây dựng quan hệ đối tác - bạn hầu như có thể xem nó như một nguồn tài nguyên miễn phí.

Dalal giải thích cách đầu tư phân tán có thể hoạt động như một phần của IoT và hệ dữ liệu - tự tài trợ đối với phần cứng, và có thể thu lợi nhuận từ  phầm mềm như một dịch vụ (SaaS – Software as a service). Ông cho biết: “ nếu chiến lược dài hạn của bạn là dữ liệu, thì phần cứng phải miễn phí”. Theo ông, trong khi huy động vốn từ cộng đồng thường được xem là bước nhảy ban đầu, nó cũng có thể hữu dụng khi doanh nghiệp đã thành công.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội chợ công nghệ IoT: Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp tồn tại và phát triển trong lĩnh vực IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO