Đời sống xã hội

Hội nghị AWGCW-8: Xây dựng một ASEAN xanh hơn

PV 15:52 27/09/2023

Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác với ASEAN về môi trường năm 2023, Hội nghị lần thứ 8 Nhóm công tác ASEAN về hóa chất và chất thải (gọi tắt là Hội nghị AWGCW-8) do Bộ Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức vào ngày 5/7 tại Hà Nội.

Hội nghị AWGCW-8 là hoạt động nhằm đánh giá lại các hoạt động hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN về các hoạt động hợp tác về hóa chất và chất thải trong năm vừa qua, thảo luận và định hướng đi tới thống nhất về nguyên tắc các nội dung hợp tác giữa các nước trong khu vực trong thời gian tới.

01072023-awgcw.png
Hội nghị AWGCW-8

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Hội nghị AWGCW-8 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra trong bối cảnh ô nhiễm môi trường do hóa chất và chất thải đang trở thành một trong những thách thức về môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe con người và hành tinh xanh trên toàn trái đất, trong đó có khu vực ASEAN.

Trước đó với tên gọi “Tăng tốc hành động cho mục tiêu quản lý an toàn hóa chất và chất thải” đã được lựa chọn làm chủ đề của Hội nghị các bên tham gia các Công ước Basel, Rotterdam và Stockholm, tổ chức hồi tháng 5-2023 tại Thụy Sỹ cũng cho thấy yêu cầu cấp bách về giải quyết các vấn đề về hóa chất và chất thải.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN và các quốc gia ngoài ASEAN, các đối tác quốc tế để huy động xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ, chia sẻ thông tin về kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất; hợp tác kỹ thuật nhằm đạt được quản lý an toàn về môi trường đối với các hóa chất, chất thải độc hại và chống lại việc vận chuyển bất hợp pháp các hóa chất, chất thải nguy hại vào khu vực hiệu quả hơn”, ông Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Ông cũng hy vọng những kết quả thảo luận của Hội nghị AWGCW-8 lần này sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN và với các tổ chức đối tác, và quan trọng hơn cả, sẽ góp phần xây dựng một ASEAN xanh hơn.

ban_sao_cua_anh_minh_hoa_970px_1_1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Việt Nam đã cam kết Hội nghị AWGCW-8 sẽ nỗ lực đẩy mạnh việc triển khai có hiệu quả các quy định về bảo vệ môi trường trong quản lý các hóa chất và chất thải đã được nội luật hóa trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật Hóa chất 2007 (đang được Chính phủ sửa đổi, chuẩn bị trình Quốc hội) và các văn bản pháp luật hiện hành.

Việt Nam cũng khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN và các quốc gia ngoài ASEAN, các đối tác quốc tế để huy động xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ, chia sẻ thông tin về kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất; hợp tác kỹ thuật nhằm đạt được quản lý an toàn về môi trường đối với các hóa chất, chất thải độc hại và chống lại việc vận chuyển bất hợp pháp các hóa chất, chất thải nguy hại vào khu vực hiệu quả hơn.

Hội nghị AWGCW-8 thu hút gần một trăm đại biểu là đại diện các bộ ngành, chuyên gia trong nước và quốc tế. Trong đó, có gần 35 đại biểu là thành viên của Ban Thư ký ASEAN và các tổ chức đối tác như: Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á, Cơ quan Hợp tác phát triển Đức, Ngân hàng Thế giới.

Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung chính tại hội nghị về: Tăng cường năng lực và trao đổi thông tin về công nghệ, thực hành tốt nhất; triển khai các nội dung của Tuyên bố chung của ASEAN về hóa chất và chất thải tại Hội nghị các bên tham gia các Công ước Basel, Rotterdam và Stockholm. Góp phần xây dựng một khu vực ASEAN xanh và bền vững hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị AWGCW-8: Xây dựng một ASEAN xanh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO