Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 lần thứ 6 tại Jakarta, Indonesia

H.C| 07/08/2017 06:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị cấp Bộ trưởng Thanh niên của các quốc gia thành viên ASEAN và các nước ASEAN + 3 do Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia chủ trì đã diễn ra vào ngày 18-20/7/2017 tại Jarkarta.

Các Bộ trưởng 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ với các nước thành viên ASEAN thông qua phát triển thanh niên. Các Bộ trưởng đã ra tuyên bố chung tại Hội nghị này:

Chúng tôi, các Bộ trưởng Thanh niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, đã gặp nhau vào ngày 20 tháng 7 năm 2017 tại Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN 3 lần thứ 6 tại Jakarta, Indonesia. Hội nghị được tổ chức kết hợp với Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN lần thứ 10 (AMMY X) và trước đó là Hội nghị trù bị các quan chức cao cấp cho Hội nghị AMMY 3 lần thứ 6 tổ chức vào ngày 19 tháng 7 năm 2017 tại Jakarta. Ngài Imam Nahrawi, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia đã chủ trì Hội nghị. Trung Quốc cũng là quốc gia đồng chủ tọa Hội nghị này.

1. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết cung cấp tiếp cận rộng rãi hơn cho thanh niên ASEAN 3 để tăng cường kết nối giữa mọi người và thiết lập truyền thông hiệu quả, đây là chìa khóa để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau giữa các thế hệ trẻ. Điều này sẽ được tăng cường thông qua các sáng kiến ​​khác nhau của các nước ASEAN 3, nhằm mục tiêu xây dựng sự hiểu biết giữa các nền văn hóa và đóng vai trò như cầu nối kết nối giới trẻ và xây dựng nền tảng hợp tác trong tương lai.

2. Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016 - 2020 và khuyến khích tất cả các nỗ lực và sự hợp tác của ASEAN 3 về phát triển thanh niên để tìm ra sức mạnh tổng hợp trong năm lĩnh vực ưu tiên của Kế hoạch hành động bao gồm doanh nhân trẻ, việc làm cho thanh niên, tăng cường nhận thức về cộng đồng ASEAN, tình nguyện viên thanh niên và vai trò lãnh đạo, sức bật thanh niên và khả năng nắm bắt các kỹ năng quản lý và công nghệ tiên tiến.

3. Chúng tôi kêu gọi thế hệ thanh niên ASEAN 3 tăng cường hoạt động của doanh nhân trẻ thông qua đổi mới và làm việc chăm chỉ và là chìa khóa để mở rộng cơ hội việc làm, góp phần tăng cường nguồn nhân lực và phát triển kinh tế ASEAN 3 hướng tới sự thịnh vượng trong khu vực. Theo quan điểm này, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng, giá trị và kiến ​​thức cần thiết trước khi bước vào thị trường lao động thông qua đào tạo nghề và tập sự. Chúng tôi cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc bảo vệ và thúc đẩy phúc lợi của thanh niên ASEAN trong bối cảnh gia tăng lưu chuyển lao động và trao đổi con người trong khu vực ASEAN và hơn thế nữa.

4. Chúng tôi cũng nhắc lại sự phát triển hoà nhập trong thanh niên và sự hỗ trợ hướng tới nâng cao cơ hội cho thanh niên khuyết tật và các nhu cầu đặc biệt. Với tinh thần này, chúng tôi hoan nghênh  Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) sắp tới sẽ được tổ chức tại Jakarta vào năm 2018.

5. Chúng tôi kêu gọi thế hệ trẻ tích cực tham gia vào quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN như tham gia vào việc hoạch định chính sách xem xét các điều kiện thích hợp tại từng nước ASEAN 3. Chúng tôi tin rằng sự tham gia của thanh niên vào các quá trình này sẽ dẫn đến sự phát triển ý thức về quyền sở hữu trong đó, đây là chìa khóa quyết định sự lãnh đạo và định hướng trong tương lai của khu vực. Theo quan điểm này, chúng tôi nhắc lại cam kết của chúng tôi nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN 3 chặt chẽ hơn nữa đối với phát triển thanh niên và tiếp tục tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác với các tác động đến chất lượng cuộc sống của người dân tại các nước ASEAN 3.

6. Để thiết lập một cộng đồng thanh niên ASEAN thân thiện và hòa bình, chúng tôi ghi nhận những sáng kiến ​​song hành khác nhau như “ASEAN Culture of Prevention” và hội trại thanh niên “ASEAN Youth Interfaith 2017”.

7. Chúng tôi hoan nghênh Lào là Chủ tịch sắp tới của Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN 3  và đồng ý gặp mặt tại Hội nghị AMMY 3 lần thứ 7 tại Lào năm 2019. Chúng tôi đánh giá cao Indonesia về vai trò chủ tịch và chủ nhà tổ chức Hội nghị AMMY 3 lần thứ 6.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 lần thứ 6 tại Jakarta, Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO