Hội nghị về giải quyết các bệnh không lây nhiễm trong Asean

HH| 31/10/2017 14:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị ASEAN về các bệnh không lây nhiễm (non-communicable diseases - NCD). đã được tổ chức vào ngày 25-27 tháng 10 tại Manila và do Bộ Y tế Philipin chủ trì.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội, Vongthep Arthakaivalvatee cho biết: "Chúng ta cần phải cùng nhau kêu gọi tất cả các ngành và các bên tham gia cùng khai thác lợi thế so sánh của tất cả các bên nhằm giải quyết một cách đầy đủ về các bệnh không lây nhiễm và khuyến khích lối sống lành mạnh. Đây không phải là nhiệm vụ thuần túy thông thường nếu chúng ta tạo ra sự khác biệt đáng kể thì sẽ tác động bền vững trong việc đáp ứng NCD”

Hội nghị kéo dài ba ngày là một phần của các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN trong thời gian Philipin làm Chủ tịch ASEAN năm 2017. Nó tái khẳng định rằng chiến thắng trong cuộc chiến chống lại NCD đòi hỏi phải có sự kết hợp và liên kết đa phương cùng nhau hành động như một cộng đồng. Hội nghị cũng tái cam kết tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa các Quốc gia thành viên ASEAN trong việc phòng ngừa và kiểm soát NCD, tăng cường hiệu lực các tuyên bố mới đây của các Nhà lãnh đạo và Bộ trưởng Y tế ASEAN nhằm đẩy nhanh các hoạt động để giảm các yếu tố nguy cơ đối với NCD trong khu vực thông qua các biện pháp can thiệp hiệu quả.

Với chủ đề “Hành độn cùng nhau hướng tới môi trường tốt cho lối sống lành mạnh trong khu vực ASEAN”, Hội nghị đã thảo luận tình hình của NCD trong khu vực, các can thiệp hiệu quả về chi phí để phòng ngừa và kiểm soát NCD, văn hoá-xã hội, chính trị-an ninh và các quan điểm kinh tế cũng như quản trị và quan hệ đối tác. Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của các phương pháp tiếp cận đa ngành và đa phương trong việc chống lại NCD, vai trò lãnh đạo, truyền thông, kinh tế và bằng chứng để duy trì cuộc chiến chống lại NCDs và các yếu tố nguy cơ của các chứng bệnh này.

Hội nghị cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu về thực tiễn và kinh nghiệm tốt của các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khoẻ, liên quan đến lối sống và NCD trong hợp tác y tế ASEAN. Hội nghị tập trung vào các biện pháp quan trọng của chính sách công như quản lý tài chính, quy định, thông tin và vận động chính sách, và cung cấp dịch vụ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các phương pháp tiếp cận đa chiều trong việc giải quyết vấn đề NCD.

Bộ trưởng Y tế Philippine Herminigildo Valle chỉ ra rằng cần phải đẩy mạnh các hoạt động chống lại NCD và các yếu tố nguy cơ của chúng ở khu vực ASEAN. "Các hành động phối hợp là cần thiết và các chính phủ phải chủ động và nắm trọng trách điều hành để qui tụ xã hội dân sự, giới học giả, các nhà kinh doanh, lập pháp và hoạch định chính sách cùng các bên liên quan khác để thúc đẩy chăm sóc sức khoẻ. Đánh bại NCD đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện,", ống nhấn mạnh.

Đại diện các nước thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác phát triển cũng như các tổ chức xã hội dân sự trong khu vực và quốc tế đã tham dự hội nghị.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị về giải quyết các bệnh không lây nhiễm trong Asean
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO